ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซีย-จีน กระชับความสัมพันธ์ทางกลาโหม "อย่างมีนัยสำคัญ"


รมต.กลาโหมรัสเซีย แอนเดร เบลูซอฟ และรองประธานคณะกรรมการกลางด้านกลาโหมของจีน จาง ยู่เซียะ ที่กรุงปักกิ่ง 15 ต.ค. 2024 (ภาพจากกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เผยเเพร่โดยรอยเตอร์)
รมต.กลาโหมรัสเซีย แอนเดร เบลูซอฟ และรองประธานคณะกรรมการกลางด้านกลาโหมของจีน จาง ยู่เซียะ ที่กรุงปักกิ่ง 15 ต.ค. 2024 (ภาพจากกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เผยเเพร่โดยรอยเตอร์)

รัสเซียและจีนจัดการหารือทางการทหาร "อย่างมีนัยสำคัญ" เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ รมต.กลาโหมรัสเซีย แอนเดร เบลูซอฟ กล่าวในวันอังคาร ขณะที่รัฐบาลของทั้งสองประเทศเดินหน้าความเป็นหุ้นส่วนกัน "อย่างไม่มีขีดจำกัด"

รัฐบาลปักกิ่งและมอสโกยังได้ยกระดับการวิจารณ์ความพยายามของสหรัฐฯ ที่ขยายอิทธิพลในเอเชีย

กระทรวงกลาโหมโพสต์ลงเเพลตฟอร์มเทเลเเกรม โดยอ้างรมต.เบลูซอฟที่ระบุว่า "หน่วยต่าง ๆ ทางทหารของรัสเซียและจีนมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในการประเมินสถานการณ์ที่ดำเนินไปในโลก"

โพสต์ระบุด้วยว่า จีนและรัสเซีย "มีความเข้าใจตรวจกันถึงสิ่งที่จำเป็นต้องทำในสถานการณ์ปัจจุบัน"

รมต.กลาโหมรัสเซีย กล่าวว่าเขาและรองประธานคณะกรรมการกลางด้านกลาโหมของจีน จาง ยู่เซียะ พบกันที่กรุงปักกิ่งเพื่อการเจรจาอย่าง "มีนัยสำคัญ"

กระทรวงกลาโหมจีนกล่าวหลังการพบกันของทั้งสองฝ่าย ว่ารัฐบาลปักกิ่งหวังว่าจะกระชับและขยายความสัมพันธ์ทางทหาร และรักษาระดับการหารือกันระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงต่อไป

การเยือนกรุงปักกิ่งของเบลูซอฟเกิดขึ้นขณะที่กองทัพจีนตั้งมั่นที่จะดำเนินการกดดันไต้หวันเพิ่มมากขึ้นถ้าจำเป็น หลังจากที่เพิ่งปฏิบัติการ 'เกมส์สงคราม' โดยจีนกล่าวว่าเป็นการเตือนไต้หวันเรื่อง "พฤติกรรมแบกแยกดินเเดน"

การกระทำของจีนทำให้รัฐบาลไต้หวันและสหรัฐฯ ออกมากล่าวประณาม

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 จีนและรัสเซียประกาศว่าจะสานความเป็นหุ้นส่วนกัน "อย่างไม่มีขีดจำกัด" ในตอนที่ปธน.รัสเซียวลาดิเมียร์ ปูติน เดินทางไปปักกิ่ง

และจากนั้นไม่ถึง 3 สัปดาห์รัสเซียบุกยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ จนกลายเป็นสงครามภาคพื้นดินที่ทำให้มีคนเสียชีวิตมากที่สุดในยุโรป ตั้งเเต่สงครามโลกครั้งที่ 2

เมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้ ปูตินและปธน.จีน สี จิ้นผิง ให้คำมั่นว่าจะให้เกิด "ยุคใหม่" ของความเป็นหุ้นส่วนกัน ระหว่างจีนและรัสเซีย ซึ่งเป็นคู่แข่งมหาอำนาจที่ใหญ่สุดของสหรัฐฯ​

โดยจีนและรัสเซียพยายามให้เห็นว่าสหรัฐฯ​ เป็นประเทศก้าวร้าวแห่งยุคสงครามเย็นที่ต้องการมีอำนาจสูงสุดและหว่านเมล็ดแห่งความโกลาหลทั่วโลก

เบลูซอฟกล่าวว่าปูตินและสีตกลงกันที่จะสร้างความลึกซึ้งของการเป็น "หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์"

อย่างไรก็ตาม เบลูซอฟไม่ได้ให้รายละเอียด เขาได้เเต่ระบุว่า ตนมั่นใจว่า "การทำงานที่จะเกิดผลและการดำเนินการตามการตัดสินใจที่สำคัญและมีนำ้หนักกำลังรออยู่ข้างหน้า"

รัสเซียกล่าวในสัปดาห์ที่แล้วว่า กำลังยืนเคียงข้างจีนในประเด็นที่เกี่ยวกับเอเชีย ซึ่งรวมถึงคำวิจารณ์การขับเคลื่อนโดยสหรัฐฯ ที่จะขยายอิทธิพล และ "ความพยายามอย่างจงใจ" ที่จะโหมไฟต่อสถานการณ์รอบ ๆ ไต้หวัน​

สหรัฐฯ​กล่าวว่าจีนสนับสนุนการทำสงครามของรัสเซียในยูเครน ด้วยการส่งสินค้า เช่น อุปกรณ์ไมโครอิเล็กทรอลิกส์ ในการช่วยรัสเซียเพื่อผลิตอาวุธ

ด้านจีนระบุว่าไม่ได้ส่งอาวุธให้กับกลุ่มใด และว่าการค้าตามปกติกับรัสเซียไม่ควรถูกจำกัดเเละขัดขวาง

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG