ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'โรเบิร์ต เอฟ เคนเนดี จูเนียร์' เตรียมประกาศลงสมัครอิสระชิงประธานาธิบดี


โรเบิร์ต เอฟ เคเนดี จูเนียร์ หาเสียงที่รัฐไอโอวา (แฟ้มภาพ)
โรเบิร์ต เอฟ เคเนดี จูเนียร์ หาเสียงที่รัฐไอโอวา (แฟ้มภาพ)

โรเบิร์ต เอฟ เคนเนดี จูเนียร์ ทนายความด้านสิ่งแวดล้อม นักรณรงค์ต่อต้านวัคซีน และบุตรชายของอดีตวุฒิสมาชิกอเมริกัน เตรียมประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แบบไม่สังกัดพรรค พร้อมยกเลิกแผนลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต

เคนเนดีเปิดตัวแคมเปญหาเสียงเมื่อปลายเดือนที่แล้วทางวิดีโอที่โพสต์ในยูทูบ โดยสัญญาว่าจะนำมาซึ่ง "การยกเครื่องรัฐนาวาในการเมืองอเมริกัน"

เคนเนดีนั้นมีทั้งแหล่งเงินทุนหนุนหลัง นามสกุลที่โด่งดัง ประกอบกับการขาดแคลนกระแสความกระตือรือร้นในผู้สมัครของสองพรรคใหญ่ที่มีคะแนนนำอยู่ คือ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน ทำให้นักวิเคราะห์การเมืองหลายคนเชื่อว่า เคนเนดีมีโอกาสสร้างความประหลาดใจในการเลือกตั้งครั้งนี้เช่นกัน

ผลการสำรวจความเห็นประชาชนอเมริกันที่จัดทำโดย Reuters/Ipsos และเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ชี้ว่า เคนเนดีอาจได้เสียงสนับสนุนราว 1 ใน 7 ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง และสามารถดึงเสียงได้จากทั้งฝั่งผู้สนับสนุนไบเดนและทรัมป์

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครต ที่เมืองเซนต์หลุยส์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บรรดาผู้นำพรรคต่างมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการสมัครในนามอิสระของเคนเนดี

เคน มาร์ติน หัวหน้าพรรคเดโมแครตสาขารัฐมินเนโซตา กล่าวว่า "นอกจากชื่อนามสกุลแล้ว เขาไม่มีอะไรเลย เขาถือเป็นบุคคลที่สร้างความเสื่อมเสียต่อวงศ์ตระกูล"

สมาชิกพรรคเดโมแครตหลายคนยังชี้ถึงอุปสรรคหลายประการที่เคนเนดีจะต้องเผชิญเพื่อที่จะให้ชื่อของเขาปรากฎอยู่บนบัตรเลือกตั้งของรัฐต่าง ๆ เช่น การรวบรวมรายชื่อผู้สนับสนุนให้ได้มากกว่า 10,000 คน เป็นต้น

แต่ ชาลส์ วิลสัน ประธานพรรคเดโมแครตสาขากรุงวอชิงตัน มองว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้าจะเป็นไปอย่างคู่คี่สูสีอย่างยิ่ง ทุกเสียงจะมีความสำคัญ ดังนั้นจึงไม่อาจมองข้ามผู้สมัครคนใดได้เลย

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG