ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สว. สหรัฐฯ ‘ไดแอนน์ ไฟน์สไตน์’ เสียชีวิตในอายุ 90 ปี


ไดแอนน์ ไฟน์สไตน์ (ที่มา: รอยเตอร์)
ไดแอนน์ ไฟน์สไตน์ (ที่มา: รอยเตอร์)

ไดแอนน์ ไฟน์สไตน์ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ ผู้ฝากผลงานยาวนานในฐานะนักการเมืองหญิง ‘คนแรก’ ในหลายตำแหน่งและผู้สนับสนุนนโยบายควบคุมอาวุธปืน เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 90 ปี

รอยเตอร์รายงานว่า ไฟน์สไตน์ ที่ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) รัฐแคลิฟอร์เนีย จากพรรคเดโมแครต เสียชีวิตในคืนวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น ที่บ้านของเธอในกรุงวอชิงตัน อ้างอิงจากข้อมูลของทีมงานของเธอ

ไฟน์สไตน์เกิดเมื่อ 22 กรกฎาคม 1933 และโตในเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เริ่มเข้าสู่เวทีการเมืองหลังได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารจัดการเขตปกครองซานฟรานซิสโก เคาน์ตี้ เมื่อปี 1969 ก่อนขึ้นเป็นประธานในปี 1978

เธอขึ้นดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองซานฟรานซิสโกในปี 1978 หลังนายกเทศมนตรี จอร์จ มอสโคนี และผู้ช่วย ฮาร์วีย์ มิลค์ ถูกยิงเสียชีวิต โดยเธอเป็นนายกเทศมนตรีหญิงคนแรกของเมือง และได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่ออีกเต็มสองวาระ

เหตุการณ์การสังหารครั้งดังกล่าว ทำให้เธอเป็นผู้ผลักดันกฎหมายในระดับชาติที่ควบคุมอาวุธปืนจู่โจมแบบทหาร จนสามารถบังคับใช้ตั้งแต่ปี 1994-2004 ได้ ก่อนที่ความพยายามรื้อฟื้นกฎหมายดังกล่าวหลังปี 2012 จะไม่ประสบความสำเร็จในระดับวุฒิสภา

ชีวิตทางการเมืองของไฟน์สไตน์ถูกนิยามด้วยการเป็น ‘คนแรก’ ในหลายเรื่อง เธอเป็นผู้หญิงสองคนแรกที่ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่ง สว. ในระดับประเทศ เมื่อปี 1992 และได้รับเลือกตั้งต่อเนื่องอีกห้าครั้ง และเป็น สว.หญิงที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุด ก่อนจะประกาศไม่ลงเลือกตั้งต่อในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 และเริ่มมีปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการติดเชื้อจากโรคงูสวัด

เธอยังเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ข่าวกรองของ สว. ซึ่งนับเป็นกรรมาธิการที่มีอิทธิพลอย่างมาก โดยในปี 2014 กมธ. สามารถฝ่าแรงต้านของฝ่ายความมั่นคงและพรรครีพับลิกัน จนสามารเผยแพร่รายงานเรื่องปฏิบัติการลับของเจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐฯ (ซีไอเอ) ที่ทรมานผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นผู้ก่อการร้าย

ที่ผ่านมา ไฟน์สไตน์เคยถูกตั้งคำถามถึงท่าทีทางการเมืองในหลายเรื่องราว เช่น การสนับสนุนนักการเมืองพรรคฝ่ายตรงข้าม การสนับสนุนสงครามในอิรักของ ปธน. จอร์จ ดับเบิลยู บุช ในช่วงเวลาหนึ่ง หรือการสนับสนุนการสอดส่องข้อมูลการติดต่อสื่อสารของประชาชนโดยหน่วยงานความมั่นคงแห่งชาติ (NSA) กระนั้น รอยเตอร์ก็รายงานว่า เกียรติประวัติที่ยาวนาน ทำให้มีนักการเมืองหลายรายไว้อาลัยเธอในฐานะหนึ่งในคนการเมืองคนสำคัญคนหนึ่ง

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG