ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สุริยุปราคา "วงแหวนแห่งไฟ" เห็นได้ทั่วอเมริกาวันเสาร์นี้


สุริยุปราคา "วงแหวนแห่งไฟ" ปรากฎเหนืออินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2019 (แฟ้มภาพ)
สุริยุปราคา "วงแหวนแห่งไฟ" ปรากฎเหนืออินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2019 (แฟ้มภาพ)

ชาวอเมริกันหลายสิบล้านคนในภาคตะวันตก ภาคใต้และกลางประเทศ จะสามารถมองเห็นปรากฏการณ์สุริยุปราคาที่เรียกว่า "วงแหวนแห่งไฟ" หรือ ring of fire ในวันเสาร์นี้

"วงแหวนแห่งไฟ" คือการเกิดสุริยคราสที่เห็นเป็นวงแหวนรอบดวงจันทร์ เนื่องจากดวงจันทร์โคจรมาอยู่ระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์แต่จะไม่บดบังดวงอาทิตย์ทั้งหมด ทำให้สามารถมองเห็นขอบด้านนอกของดวงอาทิตย์ปรากฎเป็นแสงออกมาคล้ายวงแหวนราว 5 นาที

ประชาชนในรัฐโอเรกอน เนวาดา ยูทาห์ เท็กซัส แคลิฟอร์เนีย ไอดาโฮ แอริโซนา และโคโลราโด ของสหรัฐฯ รวมทั้งหลายประเทศในอเมริกากลาง และบราซิล จะสามารถมองเห็นปรากฏการณ์หายากนี้ได้ในวันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม

โดยวงแหวนแห่งไฟนี้เกิดขึ้นก่อนที่จะเกิดสุริยุปราคาแบบเต็มดวงในอีก 6 เดือนข้างหน้า คือในวันที่ 8 เมษายน 2024 ซึ่งจะสามารถมองเห็นได้ทางฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ และแคนาดา

เฉพาะในสหรัฐฯ นั้น คาดว่าจะมีประชาชนมากกว่า 6.5 ล้านคนอยู่ในเส้นทางที่จะเกิดปรากฎการณ์นี้ และหากรวมกับในประเทศอื่น ๆ จะมีผู้ที่อยู่ใต้ ring of fire ราว 68 ล้านคน เป็นระยะทางราว 322 กิโลเมตร อ้างอิงจากข้อมูลของนาซ่า (NASA)

สำหรับประชาชนในรัฐอื่นของสหรัฐฯ ยังอาจสามารถมองเห็นปรากฏการณ์สุริยุปราคานี้ได้บางส่วน รวมทั้งยังสามารถชมแบบสดได้ทางเว็บไซต์ขององค์การนาซ่าด้วย

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG