ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เครื่องบินรบไอพ่นกองทัพเมียนมาตกใกล้ชายแดนไทย


เครื่องบินรบไอพ่นกองทัพอากาศเมียนมาซ้อมปล่อยระเบิดเหนือสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิรวดี เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2018 (แฟ้มภาพ)
เครื่องบินรบไอพ่นกองทัพอากาศเมียนมาซ้อมปล่อยระเบิดเหนือสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิรวดี เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2018 (แฟ้มภาพ)

เครื่องบินรบไอพ่นของกองทัพเมียนมาตกขณะกำลังเกิดการต่อสู้ระหว่างทหารเมียนมากับกลุ่มแข็งข้อต่อต้านบริเวณพรมแดนติดกับประเทศไทย ตามรายงานจากทั้งสองฝ่าย

กองกำลังป้องกันแห่งชาติกะเรนนี หรือ KNDF (Karenni Nationalities Defense Force) ซึ่งกำลังต่อสู้กับกองทัพเมียนมาที่รัฐกะยาทางภาคตะวันออกของเมียนมา เปิดเผยทางเฟซบุ๊กว่าเป็นผู้ใช้ปืนกลหนักยิงเครื่องบินลำดังกล่าวตกเมื่อวันเสาร์ แต่ทางรอยเตอร์ยังไม่สามารถยืนยันคำกล่าวอ้างนี้

อย่างไรก็ตาม โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา ซอว์ มิน ตัน กล่าวกับสื่อของทางการเมียนมา MRTV ว่า เหตุเครื่องบินตกครั้งนี้เป็นเพราะปัญหาทางเทคนิค โดยนักบินสามารถดีดตัวเองออกมาได้อย่างปลอดภัยและติดต่อกับทางกองทัพได้แล้ว

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นขณะที่กองทัพเมียนมากำลังสู้รบอย่างหนักกับกองกำลังฝ่ายตรงข้ามในหลายสมรภูมิ ในระดับที่นักวิเคราะห์ระบุว่าไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีเมียนมาผู้ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลทหาร กล่าวว่า เมียนมากำลังเผชิญความเสี่ยงจากความล้มเหลวในการรับมือกลุ่มแข็งข้อต่อต้านต่าง ๆ

การต่อสู้ในรัฐฉานทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเมียนมาทำให้มีผู้อพยพย้ายถิ่นฐานแล้ว 50,000 คน โดยกลุ่มพันธมิตรแข็งข้อต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมากล่าวว่าสามารถยึดหมู่บ้านต่าง ๆ ได้แล้วหลายแห่ง และยึดป้อมทหารได้มากกว่า 100 แห่งนับตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการตอบโต้กองทัพเมียนมาเมื่อเดือนที่แล้ว

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าแรงงานชาวต่างชาติหลายร้อยคนที่เชื่อว่าถูกล่อลวงไปทำงานในเมียนมาโดยขบวนการลักลอบค้ามนุษย์ โดยเฉพาะแรงงานจากไทยและเวียดนาม กำลังตกอยู่ในอันตรายระหว่างการสู้รบของทั้งสองฝ่าย

กระทรวงการต่างประเทศของไทยเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่า มีคนไทยราว 200 คนที่กำลังรอความช่วยเหลือเพื่ออพยพออกจากเมียนมา "อย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่สถานการณ์จะอำนวย"

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG