ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ-อังกฤษ-แคนาดา ออกมาตรการลงโทษกลุ่มหนุนกองทัพเมียนมา


สหรัฐฯ แคนาดา และอังกฤษ ออกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจรอบใหม่ ในวันอังคาร มุ่งเป้ากลุ่มผู้สนับสนุนกองทัพเมียนมา เพิ่มเติมจากมาตรการคว่ำบาตรเดิมที่มุ่งเป้าไปยังศักยภาพของกองทัพในการซื้ออาวุธ

มาตรการลงโทษชุดใหม่นี้ มีขึ้นหลังการก่อรัฐประหารโดยกองทัพเมียนมา เมื่อกว่า 2 ปีก่อน ที่รัฐบาลทหารยังเดินหน้าปราบปรามผู้เห็นต่างและนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในประเทศอย่างรุนแรง

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่า มาตรการใหม่นี้จะมุ่งเป้าที่ 4 บริษัทและบุคคลอีก 5 ราย ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาล ที่สนับสนุนให้เกิดการใช้ความรุนแรงในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้ โดยที่ได้รับผลกระทบหลัก ๆ คือ Myanma Oil and Gas Enterprise ที่ทางสหรัฐฯ เห็นว่ายังคงเป็นแหล่งรายได้จากต่างประเทศที่ช่วยสนับสนุนกองทัพเมียนมาอยู่ และอีก 3 บริษัทที่ช่วยกองทัพเมียนมานำเข้าอาวุธและสินค้าอื่น ๆ

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่า “มาตรการวันนี้ มีขึ้นพร้อมกับแคนาดาและอังกฤษ เพื่อยังคงสร้างแรงกดดันให้แก่กองทัพพม่า และปิดกั้นการเข้าถึงอาวุธและสิ่งจำเป็นในการก่อเหตุรุนแรง” โดยกองทัพเมียนมา ซึ่งสหรัฐฯ เรียกว่าพม่า

ด้านอังกฤษ ประกาศมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อบุคคล 5 ราย และ 1 หนึ่งองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาเงินทุนหรือสินค้าที่ห้ามนำเข้าให้กับกองทัพเมียนมา

ส่วนทางการแคนาดา ได้มีมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจรอบใหม่กับเมียนมา เพิ่มเติมจากที่มีบทลงโทษกับบุคคล 95 ราย และ 63 บริษัท หลังกองทัพเมียนมาก่อรัฐประหาร เมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2021

  • ที่มา: เอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG