ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เร่งช่วย “โลมา-สิงโตทะเล” ในแคลิฟอร์เนียจากภัยคุกคาม


ทีมสัตวแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ทางทะเลในแคลิฟอร์เนีย เร่งช่วยเหลือสิงโตทะเลและโลมา ที่เผชิญกับภัยคุกคามรอบด้าน ทั้งสาหร่ายพิษ การถูกทำร้ายด้วยกระสุนปืน ไปจนถึงโรคมะเร็ง
ทีมสัตวแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ทางทะเลในแคลิฟอร์เนีย เร่งช่วยเหลือสิงโตทะเลและโลมา ที่เผชิญกับภัยคุกคามรอบด้าน ทั้งสาหร่ายพิษ การถูกทำร้ายด้วยกระสุนปืน ไปจนถึงโรคมะเร็ง

เมื่อไม่นานมานี้ เหล่าสิงโตทะเลและโลมาในแคลิฟอร์เนียกำลังล้มป่วย เนื่องมาจากสาหร่ายพิษที่อยู่บริเวณนอกชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าพบซากสัตว์จำนวนหลายร้อยตัวถูกซัดเข้ามาในฝั่งอีกด้วย

ศูนย์ Pacific Marine Mammal Center (PMMC) ที่ตั้งอยู่ในเมืองลากูนาบีช รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นศูนย์ช่วยฟื้นฟูเหล่าสิงโตทะเลและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นๆ ที่ป่วยด้วยกรดพิษโดโมอิก ซึ่งสารพิษดังกล่าวถูกผลิตมาจากสาหร่ายพิษที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

สัตวแพทย์หญิง อลิสซา เดมิง สัตวแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ทางทะเลจากศูนย์ PMMC ชี้ว่าสารพิษชนิดนี้ สามารถทำให้เกิดอาการชักและทำลายสมองในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่ในมหาสมุทร

สัตวแพทย์หญิง เดมิง กล่าวว่า “โดยเฉลี่ยแล้ว ในเดือนมิถุนายนหรือเดือนกรกฎาคม เราอาจจะช่วยสิงโตทะเลแคลิฟอร์เนียได้ประมาณสามถึงหกตัว ส่วนในช่วงหกสัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้ช่วยชีวิตและให้ความช่วยเหลือสัตว์ต่าง ๆ จำนวนมากกว่า 104 ตัว”

สาหร่ายพิษจะเพิ่มจำนวนมากขึ้นเมื่ออยู่ในสภาวะน้ำที่มีอุณหภูมิอุ่นขึ้น ซึ่งในปีนี้เกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติเอลนีโญ ทำให้กระแสน้ำในมหาสมุทรแปซิฟิกมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นกว่าปกติ

ในกระบวนการให้ความช่วยเหลือสิงโตทะเล เหล่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยและสัตวแพทย์จะตรวจสอบ ทั้งสัญญาณชีพและตัวอย่างเลือด สัตว์บางตัวอาจป่วยเพราะได้รับสารพิษ แต่ในบางกรณีพวกมันอาจเจ็บป่วยด้วยสาเหตุอื่น

เกล็น เกรย์ ผู้บริหารสูงสุดของศูนย์ PMMC บอกว่าสัตว์ที่ทางศูนย์ให้ความช่วยเหลือจำนวนมากกว่าร้อยละ 40 ได้รับบาดเจ็บจากการถูกกระสุนปืน

สิงโตทะเลที่มีบาดแผลจากกระสุนปืน มักถูกชาวประมงยิงใส่ เพื่อไล่พวกมันไม่ให้เข้าใกล้พื้นที่ทำการประมง นอกจากนี้สัตว์บางตัวยังบาดเจ็บจากการถูกพันด้วยสายเบ็ดหรืออวน

อย่างไรก็ดี 1 ใน 4 ของสิงโตทะเลที่โตเต็มวัย พบว่าป่วยเป็นโรคมะเร็ง และมักที่จะเป็นมะเร็งปากมดลูกที่เกิดจากเชื้อไวรัส ไม่ต่างจากที่พบได้ในมนุษย์ โดยมะเร็งเหล่านี้ถูกกระตุ้นโดยสารพิษที่มนุษย์สร้างขึ้นและทิ้งลงในมหาสมุทร

เมื่อสิงโตทะเลได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว มันจะถูกปล่อยคืนสู่ผืนน้ำ ชอว์น แอบบีย์ เจ้าหน้าที่ประสานให้ความช่วยเหลือจากศูนย์ PMMC ให้ความเห็นทิ้งท้ายว่า มันเป็นเรื่องน่าทึ่ง เราทุกคนต้องการช่วยให้สัตว์เหล่านี้กลับมาแข็งแรง และนำพวกมันกลับคืนสู่บ้านใต้ท้องทะเล

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG