ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทะเลเลือด! โลมากว่า 500 ตัวถูกฆ่าไปแล้วในปีนี้ตามประเพณีของเกาะในเดนมาร์ก


This handout picture released by Environmental NGO Sea Shepherd UK shows people hunting dolphins in Leynar, Denmark, June 14, 2023.
This handout picture released by Environmental NGO Sea Shepherd UK shows people hunting dolphins in Leynar, Denmark, June 14, 2023.

ประเพณีล่าโลมาที่เกาะฟาโรในเดนมาร์กคร่าชีวิตสัตว์ชนิดนี้ไปแล้วกว่า 500 ตัว ตั้งแต่การเริ่มต้นอีกครั้งของประเพณีดังกล่าวในเดือนพฤษภาคม

สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างข้อมูลเรื่องนี้จากเจ้าหน้าที่เกาะฟาโรซึ่งเป็นเขตปกครองตนเองในเดนมาร์ก ซึ่งอยู่บริเวณมหาสมุทรแอตเเลนติกตอนเหนือ

ตามประเพณีดังกล่าวที่รู้จักในชื่อ 'ไกรน์ดาเเดรพ" (grindadrap) หรือ "ไกรนด์" (grind) นักล่าจะเข้าล้อมโลมาและวาฬพันธุ์ที่ชื่อว่า pilot whale ด้วยเรือทรงครึ่งวงกลมที่มีหน้ากว้าง จากนั้นก็จะต้อนสัตว์น้ำเหล่านี้ให้เข้าใกล้ฝั่งจนเกยตื้น

ชาวประมงที่รออยู่บนฝั่งจะเข้าจัดการโลมาและวาฬเหล่านี้โดยใช้มีดฆ่าพวกมัน

ทุก ๆ ฤดูร้อนจะมีภาพการล่าอันสยดสยองนี้ และทำให้นักรณรงค์ออกมาต่อต้าน โดยเห็นว่าประเพณีดังกล่าวเป็นการประทำที่ป่าเถื่อน

นักอนุรักษ์เคยดำเนินการสำเร็จในการเข้าสกัดกิจกรรมของนักล่าในบางปี อย่างไรก็ตาม องค์กรซีเชพเพิร์ด (Sea Shepherd) วิจารณ์กองทัพเรือเดนมาร์กที่ส่งเรือมาขัดขวางการทำงานของนักอนุรักษ์

ประเพณีนี้ได้รับการสนุบสนุนที่เกาะฟาโร ด้วยเหตุผลที่ว่า เป็นเวลานับร้อย ๆ ปีเเล้วที่ประชาชนบนเกาะได้อาหารยังชีพจากการล่าสัตว์เหล่านี้ พวกเขายังตำหนิสื่อและนักอนุรักษณ์ว่า ไม่เคารพต่อวัฒนธรรมท้องถิ่น

ตามปกติประเพณี 'ไกรน์ดาเเดรพ" จะมีวาฬ pilot whale ถูกฆ่าราว 800 ตัวต่อปี

เมื่อปีที่เเล้ว รัฐบาลกำหนดว่า ห้ามฆ่าโลมาเกิน 500 ตัวต่อปี หลังจากที่พบว่า มีโลมาตายจำนวนถึง 1,400 ตัวโดยฝีมือนักล่า ตัวเลขในครั้งนั้นสร้างความไม่ต่อใจต่อคนจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงคนท้องถิ่นด้วย

  • ที่มา: เอเอฟพี

XS
SM
MD
LG