ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แคนาดาเดินหน้าสืบสวนโศกนาฎกรรมเรือดำน้ำไททัน


This undated image courtesy of OceanGate Expeditions, shows their Titan submersible during a descent.
This undated image courtesy of OceanGate Expeditions, shows their Titan submersible during a descent.

แม้ว่าการค้นหาเรือดำน้ำ ‘ไททัน’ ที่สูญหายในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือดำเนินมาถึงจุดสิ้นสุดเมื่อวันพฤหัสบดี หลังการพบซากชิ้นส่วนเรือดำน้ำใต้ทะเลลึก และการยืนยันว่าผู้เดินทางทั้ง 5 คนเสียชีวิตใกล้กับซากเรือไททานิกที่ล่มเมื่อกว่า 100 ปีก่อน แต่การสืบสวนโศกนาฏกรรมนี้ยังดำเนินต่อไป

การเริ่มต้นการผจญภัยที่ก้นบึ้งมหาสมุทร เพื่อสัมผัสประสบการณ์ในการชมซากเรือไททานิกที่จมทะเลกว่า 100 ปีก่อน จบลงด้วยโศกนาฏกรรมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นอกชายฝั่งนิวฟาวด์แลนด์ แคนาดา เมื่อผู้เดินทางทั้ง 5 ชีวิตที่เดินทางใต้ทะเลไปกับเรือดำน้ำ ไททัน ของบริษัทโอเชียนเกต เอ็กซ์เพดิชั่นส์ เสียชีวิตทั้งหมดจากการระเบิดของเรือดังกล่าว

ตอนนี้ทีมสืบสวนแคนาดากำลังค้นหาสาเหตุที่นำไปสู่หายนะใต้ทะเลลึกครั้งนี้

แคธี ฟอกซ์ หัวหน้าคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งของแคนาดา หรือ TSB เปิดเผยว่า “ปกติแล้วการสืบสวนจะใช้เวลาประมาณ 18 เดือนจนถึง 2 ปี เราพยายามที่จะเร่งการสืบสวนให้เร็วขึ้นเพราะเราทราบดีว่าทุกคนต้องการคำตอบ โดยเฉพาะกับครอบครัวและสาธารณชน” และว่าระหว่างนี้ยังอยู่ในกระบวนการรวบรวมข้อมูลและยังเร็วเกินไปที่จะระบุถึงสาเหตุที่แท้จริงได้

ทางการระบุว่า เศษซากที่ถูกพบใกล้กับเรือไททานิก คือ ชิ้นส่วนของเรือดำน้ำไททัน ในการฟ้องร้องที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2018 อดีตผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการทางทะเลของบริษัทโอเชียนเกต ให้ข้อมูลเรื่องการทดสอบและการรับรองคุณภาพของเรือว่าเป็นไปอย่างไม่เพียงพอ และว่าอาจ “ทำให้ผู้โดยสารตกอยู่ในอันตรายร้ายแรง” อ้างอิงจากรายงานของสื่อพีบีเอส ซึ่งทางการแคนาดากำลังตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวอยู่

เคนท์ ออสมอนด์ ผู้กำกับการตำรวจของรัฐบาลกลางแคนาดา กล่าวว่า ได้ตั้งทีมสืบสวนเพื่อค้นหาคำตอบของเรื่องนี้ว่ามีการละเมิดกฎหมายใด ๆ หรือไม่

ทั้งนี้ ปฏิบัติการเรือดำน้ำไททันที่เกิดขึ้นในน่านน้ำสากลนั้นอาจหมายความถึงการเลี่ยงข้อบังคับและมาตรฐานด้านความปลอดภัยสำหรับหลายสิ่งหลายอย่าง เช่น การสร้างตัวถัง ก็เป็นได้

Graphic on the Titan tourist submersible used to explore the wreckage of the Titanic in the North Atlantic, which went missing with five people on board.
Graphic on the Titan tourist submersible used to explore the wreckage of the Titanic in the North Atlantic, which went missing with five people on board.

โดยสื่อเอพี รายงานบทสัมภาษณ์ของสต็อกตัน รัช ซีอีโอบริษัทโอเชียนเกต เอ็กซ์เพดิชั่นส์ และผู้ควบคุมเรือดำน้ำไททันที่เกิดเหตุ ที่เคยกล่าวว่าเขาไม่ต้องการจมปลักอยู่กับมาตรฐานเหล่านั้น

คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งของแคนาดา จะเดินหน้าสืบสวนบทบาทของเรือหลัก เดอะ โพลาร์ พรินซ์ ที่นำเรือดำน้ำลงสู่ก้นมหาสมุทร ซึ่งทาง TSB ระบุว่าได้มีการพูดคุยกับผู้ที่อยู่บนเรือดังกล่าวแต่ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลนี้ต่อสาธารณชนได้ภายใต้กฎหมายคุ้มครองพยานของแคนาดา

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG