ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปูตินเตือนอเมริการะวัง 'วิกฤตขีปนาวุธ' เหมือนช่วงสงครามเย็น


ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน เข้าร่วมพิธีเดินขบวนที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เนื่องในวันกองทัพเรือรัสเซีย (Dmitri Lovetsky/Pool via Reuters)
ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน เข้าร่วมพิธีเดินขบวนที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เนื่องในวันกองทัพเรือรัสเซีย (Dmitri Lovetsky/Pool via Reuters)

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน เตือนสหรัฐฯ ในวันอาทิตย์ว่า หากอเมริกาติดตั้งขีปนาวุธพิสัยไกลในเยอรมนี รัสเซียก็จะติดตั้งขีปนาวุธแบบเดียวกันในระยะที่สามารถโจมตีชาติตะวันตกได้

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. สหรัฐฯ ประกาศว่า จะเริ่มติดตั้งขีปนาวุธพิสัยไกลในเยอรมนีในปี 2026 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมการเพิ่มกำลังอาวุธของกองทัพสหรัฐฯ ในยุโรป รวมทั้งจรวดโทมาฮอว์ก และอาวุธความเร็วเหนือเสียง

ในวันอาทิตย์ ปธน.ปูติน กล่าวจากนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เนื่องในวันกองทัพเรือรัสเซีย เตือนว่า สหรัฐฯ กำลังเสี่ยงต่อการจุดชนวนให้เกิดวิกฤตขีปนาวุธเหมือนยุคสงครามเย็น และขู่ว่ารัสเซียจะใช้มาตรการแบบเดียวกันตอบโต้การกระทำของสหรัฐฯ

บรรดานักการทูตรัสเซียและสหรัฐฯ ต่างกล่าวว่า ขณะนี้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศอยู่ในจุดตกต่ำที่สุดยิ่งกว่าช่วงที่เกิดวิกฤตขีปนาวุธคิวบาเมื่อปี 1962 และต่างขอให้ทั้งสองประเทศเร่งลดระดับความตึงเครียดระหว่างกัน

ทางด้านปูตินกล่าวว่า สหรัฐฯ คือผู้ที่ทำให้เกิดความตึงเครียดจากการจัดส่งระบบยิงขีปนาวุธให้แก่เดนมาร์กและฟิลิปปินส์ พร้อมทั้งเปรียบเทียบแผนล่าสุดของสหรัฐฯ ว่าเหมือนกับการตัดสินใจติดตั้งเครื่องยิงขีปนาวุธ Pershing II ในยุโรปตะวันตกเมื่อปี 1979 ซึ่งสร้างความกังวลให้สหภาพโซเวียตในขณะนั้น

ก่อนหน้านี้ ปธน.ปูติน เตือนว่า รัสเซียอาจเดินหน้าผลิตขีปนาวุธพิสัยใกล้และพิสัยกลางอีกครั้ง หลังจากที่สหรัฐฯ ส่งขีปนาวุธแบบเดียวกันไปประจำการในยุโรปและเอเชียแล้ว

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG