ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำฮังการีเดินสายเยือนรัสเซีย-พบ ‘ปูติน’ ต่อจากทริปยูเครน


ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน (ขวา) จับมือกับนายกรัฐมนตรีฮังการี วิกเตอร์ ออร์บาน (ซ้าย) ขณะพบกันที่พระราชวังเครมลิน กรุงมอสโก วันที่ 5 กรกฎาคม 2024 (ที่มา: Sputnik via Reuters)
ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน (ขวา) จับมือกับนายกรัฐมนตรีฮังการี วิกเตอร์ ออร์บาน (ซ้าย) ขณะพบกันที่พระราชวังเครมลิน กรุงมอสโก วันที่ 5 กรกฎาคม 2024 (ที่มา: Sputnik via Reuters)

วิกเตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีฮังการี เดินทางถึงกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย เพื่อพูดคุยกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ตามการเปิดเผยของหัวหน้าฝ่ายสื่อฮังการีในวันศุกร์ ซึ่งถือเป็นการพบปะที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยหลังเกิดสงครามในยูเครน ตามการรายงานของเอพี

ออร์บานเดินทางเยือนรัสเซียไม่กี่วันหลังจากเดินทางเยือนยูเครนแบบไม่เปิดเผย โดยได้เข้าพบประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน และได้เสนอให้ยูเครนเห็นด้วยกับการมีข้อตกลงหยุดยิงกับรัสเซีย

นายกฯ ฮังการีเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ที่มีความสัมพันธ์สนิทสนมกับปูตินมากที่สุดในหมู่ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) และบ่อยครั้ง ออร์บานก็ใช้เสียงของฮังการีเพื่อขัดขวาง ประวิงเวลา รวมถึงลดทอนความพยายามของอียูในการมีมาตรการช่วยเหลือยูเครนและคว่ำบาตรรัสเซียจากสงครามที่ก่อขึ้น

ไม่เพียงเท่านั้น ที่ผ่านมา นายกฯ ฮังการีรายนี้ยังได้เรียกร้องให้หยุดการสู้รบในยูเครน แต่ก็ไม่ได้อธิบายรายละเอียดในแง่บูรณภาพแห่งดินแดนของรัฐบาลกรุงเคียฟ ไปจนถึงอนาคตด้านความมั่นคงที่จะมีขึ้นหลังจากนั้น ซึ่งถือเป็นท่าทีที่ทั้งอียู และชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ไม่พอใจ

เบอร์ทาลัน ฮาวาซี หัวหน้าฝ่ายสื่อมวลชนของออร์บาน ระบุในอีเมล์ในวันศุกร์ว่า ผู้นำฮังการีนั้นเป็นส่วนหนึ่งของ “ภารกิจสันติภาพ” ซึ่งจุดนี้สะท้อนภาพลักษณ์ที่ออร์บานสั่งสมมานับตั้งแต่รัสเซียตัดสินใจรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบเมื่อปี 2022

ในการเยือนกรุงมอสโกครั้งนี้ เปเตอร์ ซิยาร์โท รัฐมนตรีต่างประเทศของฮังการี ได้เดินทางร่วมไปกับออร์บานด้วย อ้างอิงตามโพสต์ในเฟซบุ๊กเพจของซิยาร์โท

ฮังการีเพิ่งขึ้นเป็นประธานเวียนของคณะมนตรียุโรป (European Council) ซึ่งมีวาระหกเดือน โดยคณะมนตรียุโรปถือเป็นหนึ่งช่องทางที่เป็นทางการ ที่สามารถกำหนดวาระด้านนโยบายของอียูได้ และออร์บานก็กล่าวว่า ต้องการใช้ตำแหน่งประธานเพื่อในการช่วยยุติการสู้รบในยูเครน

ในวันศุกร์ ดิมิทรี เพสคอฟ โฆษกรัฐบาลเครมลิน ยืนยันกับสถานีโทรทัศน์ของทางการรัสเซียว่า ประเด็นยูเครนจะเป็นหนึ่งในหัวข้อของการพูดคุยระหว่างปูตินและออร์บาน

โจเซพ บอร์เรลล์ ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของอียู ระบุในแถลงการณ์ว่า การเยือนมอสโกของออร์บานนั้น “เกิดขึ้นอย่างเป็นการจำเพาะ ภายในกรอบความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างฮังการีและรัสเซีย”

บอร์เรลกล่าวด้วยว่า “นายกรัฐมนตรีออร์บานไม่ได้รับอาณัติจากคณะมนตรีอียูในการเยือนมอสโก ท่าทีของอียูต่อสงครามและความรุนแรงของรัสเซียต่อยูเครน สะท้อนจากข้อสรุปของคณะมนตรียูโรปหลายข้อ ท่าทีนั้นคือการปฏิเสธไม่ให้มีการติดต่ออย่างเป็นทางการระหว่างอียูและประธานาธิบดีปูติน ดังนั้น นายกรัฐมนตรีฮังการีจึงไม่ได้เป็นตัวแทนของอียูไม่ว่าในทางใด ๆ”

ออร์บานกล่าวกับสื่อวิทยุของรัฐบาลฮังการี ก่อนการเดินทางในเช้าวันศุกร์ว่า รับทราบดีว่าการเป็นประธานคณะมนตรียุโรปของฮังการี “ไม่ได้มอบหมายให้เราเจรจาในฐานะตัวแทนของใคร”

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG