ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พร้อมรบ! ‘ปูติน’ เตือนรับสงครามนิวเคลียร์ หากตะวันตกส่งทหารช่วยยูเครน


ภาพจากสื่อ Sputnik เผยให้เห็น ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย กล่าวระหว่างการแถลงผลงานประจำปี ที่กรุงมอสโก 29 ก.พ. 2024 (เอเอฟพี)
ภาพจากสื่อ Sputnik เผยให้เห็น ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย กล่าวระหว่างการแถลงผลงานประจำปี ที่กรุงมอสโก 29 ก.พ. 2024 (เอเอฟพี)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้เตือนถึงผลที่ตามมาในระดับ “โศกนาฏกรรม” หากชาติตะวันตกส่งทหารเข้าไปยังในยูเครน โดยระบุว่า รัสเซียมีอาวุธครบมือพร้อมสำหรับการโจมตีเป้าหมายต่าง ๆ ในตะวันตก

ประธานาธิบดีปูติน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี ระหว่างการแถลงผลงานประจำปีว่า “[ชาติตะวันตก]ต้องตระหนักว่า เราก็มีอาวุธที่สามารถโจมตีเป้าหมายในดินแดนของพวกเขาได้เหมือนกัน ทั้งหมดนี้เป็นการคุกคามให้เกิดความขัดแย้งด้วยการใช้อาวุธนิวเคลียร์และการทำลายล้างอารยธรรม พวกเขาไม่เข้าใจหรือยังไงกัน?”

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาคร็อง กล่าวว่า ไม่มีแผนในการส่งทหารจากชาติตะวันตกเข้าไปต่อสู้ในยูเครน “ไม่ได้มีฉันทามติใด ๆ ในวันนี้เกี่ยวกับการส่งกองทหารที่ได้รับการรับรองและอย่างเป็นทางการเข้าสู่สนามรบ แต่ในแง่ของพลวัตนั้น ไม่มีอะไรแน่นอนตายตัว”

ขณะที่ ผู้นำชาติตะวันตกหลายประเทศปัดตกแนวทางของปธน.มาคร็อง เช่นเดียวกับสหรัฐฯ

เมื่อวันพุธ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน กล่าวในแอลเบเนียว่า เส้นทางของยุโรปในอีกหลายชั่วอายุคนจากนี้ถูกกำหนดโดยการรุกรานของรัสเซียในยูเครน

ปธน.ยูเครน กล่าวว่า “เราได้เห็นในอดีตถึงหนทางที่ผู้อื่นพยายามกำหนดชะตาของประเทศอื่น ๆ สิ่งนี้เกิดขึ้นในคาบสมุทรบอลข่าน ในยุโรปตะวันออก และพื้นที่อื่น ๆ ของยุโรป ตอนนี้ [ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์] ปูตินต้องการทำแบบเดียวกัน” พร้อมย้ำว่าเป็น “สิ่งสำคัญสำหรับประเทศเสรีทั้งหมด” ที่ปูตินจะต้องพ่ายแพ้ในสงคราม และความล้มเหลวของผู้นำรัสเซีย “คือความปลอดภัยของพวกเรา”

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG