ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ปูติน’ ยัน จะเดินหน้าบุกยูเครน จนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย


UKRAINE-CRISIS/PUTIN-LUKASHENKO
UKRAINE-CRISIS/PUTIN-LUKASHENKO

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ยืนยันในวันอังคารว่า ปฏิบัติการรุกรานยูเครนจะดำเนินต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายที่มอสโกตั้งไว้ และประกาศว่า ทุกอย่างเดินหน้าไปตามแผนที่วางไว้ แม้ว่า กองกำลังรัสเซียจะเพิ่งทำการถอนทัพครั้งใหญ่ออกมาจากบางพื้นที่ เนื่องจากการต่อต้านอย่างแข็งขันของยูเครนและการสูญเสียของฝ่ายกองทัพรัสเซีย ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

ในเวลานี้ กองกำลังรัสเซียที่เพิ่งถอนตัวออกจากแถบกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน มามุ่งเน้นการโจมตีในแคว้นดอนบาสส์ ซึ่งรัฐบาลยูเครนกำลังทำการสืบสวนกรณีเกี่ยวกับการปล่อยสารพิษในกองทัพของตน

ขณะที่ ยังไม่มีความชัดเจนว่า สารพิษที่ว่านี้เป็นสารตัวใด เจ้าหน้าที่รัฐบาลชาติตะวันตก ออกมาเตือนว่า การที่รัสเซียหันมาใช้อาวุธเคมีนั้น เป็นการบ่งชี้ว่า มีการยกระดับการทำสงครามที่ส่งผลทำลายล้างรุนแรงอยู่นี้ให้หนักหน่วงขึ้นไปอีก

ทั้งนี้ ปธน.ปูติน กล่าวย้ำในวันอังคารว่า การที่กองทัพรัสเซียเดินหน้ารุกเข้ายูเครนนั้น มีจุดประสงค์ที่จะปกป้องประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออกของยูเครนที่อยู่ในการควบคุมของกลุ่มกบฏที่มอสโกหนุนหลังอยู่ “เพื่อความมั่นคงของรัสเซียเอง” พร้อมระบุว่า รัสเซียนั้น “ไม่มีทางเลือก” แต่ต้องดำเนินการสิ่งที่ตนเรียกว่าเป็น “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” และยืนยันว่า ทุกอย่างจะ “เดินหน้าต่อไป จนกว่าภารกิจทั้งหมดจะเสร็จสมบูรณ์และบรรลุเป้าหมายที่วางไว้”

ในระหว่างการเข้าร่วมงานฉลองครบรอบ 61 ปีของการส่งนักบินอวกาศรัสเซียไปนอกโลก และมีเจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านอวกาศสอบถามความมั่นใจของปธน.ปูติน เกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารในยูเครน ผู้นำรัสเซีย ย้ำว่า ตน “ไม่สงสัยแม้แต่น้อยว่า ทุกอย่างจะเป็นไปตามเป้า” และว่า “เป้าหมาย(ของปฏิบัติการนี้) ชัดเจนและเปี่ยมไปด้วยคุณธรรมอันน่ายกย่อง” ด้วย

  • ที่มา: เอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG