ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฟิลิปปินส์กล่าวหาจีนว่า รุกล้ำน่านน้ำทางทะเล


ภาพของเรือยามฝั่งจีนซึ่งแสดงหมายเลข 5203 ที่หัวเรือ หลังชนกับเรือขนส่งเสบียงของฟิลิปปินส์ ใกล้กับสันดอน Second Thomas Shoal ในทะเลจีนใต้ เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2566 (AP)
ภาพของเรือยามฝั่งจีนซึ่งแสดงหมายเลข 5203 ที่หัวเรือ หลังชนกับเรือขนส่งเสบียงของฟิลิปปินส์ ใกล้กับสันดอน Second Thomas Shoal ในทะเลจีนใต้ เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2566 (AP)

ฟิลิปปินส์กล่าวหาจีนว่า ทำการรุกล้ำน่านน้ำของตนในวันพฤหัสบดี หลังเรือของกองทัพของสองประเทศเพิ่งเผชิญหน้ากันที่สันดอนซึ่งเป็นจุดพิพาทจุดหนึ่งในทะเลจีนใต้เมื่อต้นสัปดาห์ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ระบุว่า คำกล่าวอ้างของกองทัพจีนที่ว่า เรือรบฟิลิปปินส์แล่นเข้าสู่น่านน้ำใกล้กับสันดอน Scarborough Shoal “โดยผิดกฎหมาย” นั้น “ไม่ได้มีมูลฐานทางกฎหมายใด ๆ และ(เป็นการกระทำที่)มุ่งยกระดับความตึงเครียด” ในเส้นทางทางน้ำที่เป็นจุดพิพาทกันอยู่เท่านั้น

แถลงการณ์ของกระทรวงฯ มีเนื้อหาว่า “เป็นจีนนั่นแหล่ะที่รุกล้ำเข้ามาในน่านน้ำฟิลิปปินส์”

ทั้งสองประเทศต่างอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่สันดอน Scarborough Shoal แต่ก็ไม่เคยมีฝ่ายใดประกาศอธิปไตยของตนเหนือบริเวณดังกล่าว ขณะที่ สันดอนแห่งนี้ยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมของกรุงปักกิ่งนับตั้งแต่จีนยึดมาจากฟิลิปปินส์ในปี ค.ศ. 2012

กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์กล่าวด้วยว่า สันดอนดังกล่าว ซึ่งมีชื่อเรียกในภาษาตากาล็อกว่า “Bajo de Masinloc” นั้นอยู่ภายในพื้นที่เขตเศรษฐกิจจำเพาะ (exclusive economic zone) ของตนและฟิลิปปินส์ก็มีสิทธิอธิปไตยและอำนาจทางกฎหมายเหนือบริเวณนี้ด้วย

สันดอนที่ว่านี้ที่ตั้งอยู่ห่างจากฟิลิปปินส์เป็นระยะทางราว 200 กิโลเมตร เป็นส่วนหนึ่งของคำกล่าวอ้างที่กรุงมะนิลายื่นต่อศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ซึ่งมีคำพิพากษาออกมาในปี 2016 ว่า คำกล่าวอ้างสิทธิ์ของจีนว่าพื้นที่ 90% ของทะเลจีนใต้เป็นของตนนั้น ไม่มีมูลทางกฎหมายระหว่างประเทศ แต่จีนก็ปฏิเสธที่จะยอมรับคำพิพากษานี้

ขณะเดียวกัน ทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ระบุในวันพฤหัสบดีว่า ประเด็นว่าด้วยทะเลจีนใต้นั้นเป็นส่วนหนึ่งของการหารือในระดับทวิภาคีระหว่างนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่นและประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ที่มีกำหนดจะจัดขึ้นในวันศุกร์

นายกฯ ญี่ปุ่นจะเดินทางถึงกรุงมะนิลาในวันศุกร์นี้ เพื่อเยือนฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการเป็นเวลา 2 วัน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG