ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อรัฐเกาหลีเหนือตีพิมพ์บทความวิจารณ์การเมืองสหรัฐฯ


อดีตรองปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ ขึ้นหาเสียงที่รัฐมิชิแกน เมื่อ 20 ก.ค. 2567
อดีตรองปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ ขึ้นหาเสียงที่รัฐมิชิแกน เมื่อ 20 ก.ค. 2567

สื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือออกมาวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐฯ ในวันอังคาร เกี่ยวกับสถานการณ์การเลือกตั้งที่ดำเนินอยู่และตั้งคำถามเกี่ยวกับความหวังที่จะมีการพูดคุยระหว่างสองประเทศในอนาคต ไม่ว่าใครจะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

สื่อ KCNA ของรัฐบาลเปียงยางตีพิมพ์บทความโดยไม่ระบุชื่อผู้เขียนที่มีเนื้อหาว่า บรรยากาศทางการเมืองระหว่างพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน “ดูสับสนเพราะความขัดแย้งทางการเมืองภายใน” และสิ่งที่เกิดขึ้นจะไม่เปลี่ยนไปจากนี้ พร้อมระบุว่า “การพูดคุยพร้อมความพยายามมุ่งร้ายและการหารือที่เป็นเหมือนการขยายความของการเผชิญหน้าไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นตั้งแต่แรกเลย”

บทความดังกล่าวยังพูดถึงคำกล่าวของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่พูดถึงความสัมพันธ์ของตนกับ คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือด้วย ระหว่างขึ้นกล่าวปราศรัยที่การประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า “เป็นเรื่องที่ดีเข้ากับใครสักคนที่มีอาวุธนิวเคลียร์จำนวนมากได้”

ผู้เขียนบทความที่ว่ายอมรับเรื่องที่ทรัมป์พยายามสร้างความสัมพันธ์กับผู้นำเกาหลีเหนือในช่วงที่อยู่ในทำเนียบขาวระหว่างปี 2017-2021 แต่ก็ชี้ว่า ความพยายามครั้งนั้นไม่ได้นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกที่มีนัยคำคัญใด ๆ เลย

ที่ผ่านมา สหรัฐฯ และเกาหลีใต้มีความกังวลหนักขึ้นเรื่อย ๆ จากความร่วมมือทางการทหารระหว่างรัสเซียและเกาหลีใต้ที่แน่นแฟ้นขึ้น พร้อมกล่าวหาสองพันธมิตรว่า ทำผิดกฎหมายระหว่างประเทศด้วยการค้าอาวุธที่ช่วยให้รัสเซียมีอาวุธยุทธภัณฑ์ไปใช้ในการรุกรานยูเครน แม้มอสโกและเปียงยางจะปฏิเสธคำกล่าวหาว่า ทั้งคู่ทำการซื้อขายอาวุธกันก็ตาม

คณะผู้แทนจากสำนักงานอัยการสูงสุดของสหพันธรัฐรัสเซียเพิ่งเดินทางถึงกรุงเปียงยางในวันจันทร์ และการเดินทางครั้งนี้ก็เป็นสัญญาณล่าสุดที่ยืนยันความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดมากขึ้นของสองประเทศนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG