ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เฮซบอลลาห์ถล่มอิสราเอล - 'บลิงเคน' จบทริปไร้ข้อสรุปดีลหยุดยิง


ทหารอิสราเอลทำท่าทางระหว่างอยู่บนรถถังของกองทัพ ใกล้กับพรมแดนอิสราเอล-กาซ่า ท่ามกลางสงครามอิสราเอล-ฮามาส 21 ส.ค. 2024 (REUTERS/Amir Cohen)
ทหารอิสราเอลทำท่าทางระหว่างอยู่บนรถถังของกองทัพ ใกล้กับพรมแดนอิสราเอล-กาซ่า ท่ามกลางสงครามอิสราเอล-ฮามาส 21 ส.ค. 2024 (REUTERS/Amir Cohen)

ในวันพุธ กลุ่มติดอาวุธเฮซบอลลาห์ในเลบานอนยิงจรวดมากกว่า 50 ลูกโจมตีเป้าหมายในอิสราเอล ทำลายบ้านเรือนจำนวนมากในเขตที่ราบสูงโกลัน

เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินของที่ราบสูงโกลันระบุว่า มีชายวัย 30 ปีผู้หนึ่งได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีดังกล่าว ขณะที่พนักงานดับเพลิงช่วยดับไฟหลายจุดที่เกิดจากจรวดที่ถูกยิงมาจากเลบานอน

กลุ่มเฮซบอลลาห์กล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้คือการตอบโต้อิสราเอลที่ยิงจรวดเข้าไปในเลบานอนในช่วงคืนวันอังคาร ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 19 คน

เมื่อวันอังคาร เฮซบอลลาห์ยิงจรวดกว่า 200 ลูกไปยังอิสราเอล หลังจากกองทัพอิสราเอลโจมตีคลังอาวุธในเลบานอนที่อยู่ห่างจากชายแดนอิสราเอลไปราว 80 กิโลเมตร

อิสราเอลเดินหน้าถล่มกาซ่า

อิสราเอลโจมตีทั่วกาซ่า คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 50 ราย อ้างอิงจากกระทรวงสาธารณสุขในกาซ่าที่บริหารงานโดยฮามาส เมื่อวันพุธ หลังจากที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จบทริปเยือนตะวันออกกลางรอบล่าสุดโดยยังไร้ข้อสรุปดีลหยุดยิง

กองทัพอิสราเอลระบุในวันพุธว่า ได้โจมตีเป้าหมาย 30 แห่งทั่วฉนวนกาซ่า สังหารนักรบฮามาสและยึดอาวุธทั้งระเบิดและปืนไรเฟิล นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอล ได้ออกคำสั่งอพยพประชาชนในเดียร์ อัล-บาลาห์ ทางตอนกลางกาซ่าอีกด้วย

การโจมตีกาซ่าในวันพุธ เกิดขึ้นหลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน จบภารกิจเยือนตะวันออกกลางโดยไม่มีสัญญาณชัดเจนว่าข้อตกลงหยุดยิงจะเกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้ ในความพยายามทางการทูตอย่างต่อเนื่องเพื่อยุติสงครามที่ดำเนินมาถึงเดือนที่ 10 ระหว่างอิสราเอลและฮามาส

รมต.บลิงเคน กล่าวว่าอิสราเอลและฮามาสจะต้องบรรลุข้อตกลงให้ได้โดยเร็ว แต่จนถึงขณะนี้ ฮามาสและอิสราเอลต่างส่งสัญญาณว่าพวกเขาไม่พอใจกับเงื่อนไขของข้อตกลงที่สหรัฐฯ ให้การสนับสนุน และว่าเป็นดีลที่มีความคลุมเครือมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

สงครามอิสราเอล-ฮามาสเริ่มต้นเมื่อ 7 ตุลาคมปีก่อน ที่กลุ่มติดอาวุธโจมตีอิสราเอลอย่างไม่ทันตั้งตัว คร่าชีวิต 1,200 คน และจับกุมตัวประกันไป 250 คน อิสราเอลโจมตีโต้กลับฮามาสในกาซ่า คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่มากกว่า 40,000 คน อ้างอิงจากกระทรวงสาธารณสุขในกาซ่าที่บริหารงานโดยฮามาส โดยที่ตัวเลขนี้ไม่ได้จำแนกว่าเป็นนักรบฮามาสและประชาชนผู้บริสุทธิ์เป็นจำนวนเท่าใด

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG