ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เฮ! จีนเตรียมส่ง 2 แพนด้ายักษ์ มากรุงวอชิงตัน สิ้นปีนี้


แฟ้ม - แพนด้ายักษ์กินไผ่ที่สวนสัตว์แห่งชาติสหรัฐฯ กรุงวอชิงตัน เมื่อ 4 พ.ค. 2022 (AP Photo/Jacquelyn Martin, File)
แฟ้ม - แพนด้ายักษ์กินไผ่ที่สวนสัตว์แห่งชาติสหรัฐฯ กรุงวอชิงตัน เมื่อ 4 พ.ค. 2022 (AP Photo/Jacquelyn Martin, File)

2 แพนด้ายักษ์ เตรียมขึ้นเครื่องบินจากจีนมาประจำการที่สวนสัตว์แห่งชาติสหรัฐฯ กรุงวอชิงตัน (Washington’s National Zoo) ภายในสิ้นปีนี้ หลังจากสหรัฐฯ ต้องส่งกลับครอบครัวแพนด้า 3 ตัวให้ทางการจีนเมื่อราว 6 เดือนก่อน

เอพีอ้างคำประกาศของสวนสัตว์แห่งชาติสมิธโซเนียนในกรุงวอชิงตันในวันพุธ ระบุว่า แพนด้ายักษ์คู่ใหม่ นามว่า เปา ลี่ (Bao Li) และชิง เปา (Qing Bao) จะมาเป็นขวัญใจคู่ใหม่ที่สวนสัตว์ในกรุงวอชิงตัน และทางสวนสัตว์ยินดีกับบทใหม่ของความร่วมมือด้านการอนุรักษ์แพนด้าครั้งนี้

แพนด้า เปา ลี่ เป็นแพนด้าเพศผู้วัย 2 ปี ชื่อเสียงเรียงนามของมันหมายถึง “สมบัติ” และ “ความกระฉับกระเฉง” เกิดเมื่อ 4 สิงหาคม 2021 ที่ศูนย์อนุรักษ์และวิจัยแพนด้าในมณฑลเสฉวน เกิดจากแพนด้า อัน อัน ผู้พ่อ และเปา เปา ผู้เป็นแม่แพนด้า ซึ่งเคยอยู่ที่สวนสัตว์ในกรุงวอชิงตันเมื่อปี 2013 และเทียน เทียน เหม่ย เซียง ที่เป็นปู่และย่าของแพนด้า เปา ลี่ ก็อาศัยอยู่ที่สวนสัตว์นี้เช่นกันเมื่อปี 2000-2023 ก่อนจะถูกส่งกลับจีนเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน

ส่วนแพนด้าอีกตัว คือ ชิง เปา เป็นแพนด้าเพศเมียวัย 2 ปี ชื่อเสียงเรียงนามของมันหมายถึง “สีเขียว” และ “สมบัติ” เกิดเมื่อ 12 กันยายน 2021

แผนผังครอบครัวแพนด้านที่สถานทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันเผยแพร่ต่อสื่อมวลชน ที่สวนสัตว์แห่งชาติ ในกรุงวอชิงตัน 29 พ.ค. 2024 REUTERS/Ken Cedeno
แผนผังครอบครัวแพนด้านที่สถานทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันเผยแพร่ต่อสื่อมวลชน ที่สวนสัตว์แห่งชาติ ในกรุงวอชิงตัน 29 พ.ค. 2024 REUTERS/Ken Cedeno

ที่ผ่านมา แพนด้าถือเป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพระหว่างสหรัฐฯ และจีน นับตั้งแต่รัฐบาลปักกิ่งมอบแพนด้ายักษ์คู่แรกให้แก่สวนสัตว์แห่งชาติ เมื่อปี 1972 เป็นของขวัญหายากที่ส่งมาจากจีน ในช่วงที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ริชาร์ด นิกสัน และสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง แพท นิกสัน ได้เดินทางเยือนจีน เป็นครั้งประวัติศาสตร์

หลังจากนั้นเป็นต้นมา รัฐบาลปักกิ่งได้ปรับสถานะของแพนด้าจากของขวัญไปสู่การฝากให้เลี้ยงดูชั่วคราว โดยทำข้อตกลงในการดูแลแพนด้าที่สวนสัตว์สหรัฐฯ ซึ่งมีกำหนดต้องส่งคืนให้กับโครงการอนุรักษ์แพนด้าในจีนในที่สุด

เมื่อปีที่แล้ว สวนสัตว์แห่งชาติในกรุงวอชิงตัน และสวนสัตว์อีกหลายแห่งในอเมริกา ต้องส่งคืนแพนด้ากลับไปยังจีนตามข้อตกลงที่ระงับไปเนื่องจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีน ในประเด็นเศรษฐกิจ เทคโนโลยี การค้า ประเด็นไต้หวัน และบอลลูนสอดแนม อีกทั้งยังมีกระแสที่ชาวจีนจำนวนมากออกมาเรียกร้องให้ส่งคืนแพนด้ายักษ์กลับมาจีน โดยมีข้อกล่าวหาที่เผยแพร่ทั่วสื่อสังคมออนไลน์จีนที่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าสวนสัตว์สหรัฐฯ ดูแลแพนด้ายักษ์ ซึ่งถือเป็น “สมบัติแห่งชาติ” ของจีนได้ไม่ดีพอ

แต่ระหว่างการเยือนสหรัฐฯ ในการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ช่วงปลายปี 2023 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้ส่งสัญญาณว่าจีนจะส่งแพนด้ากลับมายังอเมริกาอีกครั้ง และเรียกเหล่าแพนด้าขนฟูว่า “ทูตแห่งมิตรภาพของชาวจีนและชาวอเมริกัน”

สวนสัตว์แห่งชาติสมิธโซเนียนในกรุงวอชิงตัน ระบุว่า ตามกำหนดการแล้ว แพนด้ายักษ์คู่ใหม่จะต้องได้รับการกักตัวเป็นเวลา 30 วันเมื่อมาถึงสหรัฐฯ ส่วนการเปิดตัวแพนด้ายักษ์ต่อสาธารณชนจะกำหนดวันเวลาอีกครั้งเมื่อทีมดูแลยืนยันว่าพวกมันพร้อมสำหรับการเปิดตัวแล้ว

ข้อตกลงวิจัยและขยายพันธุ์แพนด้ายักษ์ที่สหรัฐฯ ทำร่วมกับจีนรอบนี้ จะมีผลจนถึงเดือนเมษายน ปี 2034 ซึ่งตามเงื่อนไขแล้ว ลูกแพนด้าที่เกิดในสวนสัตว์สหรัฐฯ จะต้องส่งกลับไปจีนเมื่ออายุได้ 4 ปี และสวนสัตว์สหรัฐฯ ต้องจ่ายเงินรายปี 1 ล้านดอลลาร์ให้กับสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีน เพื่อสนับสนุนการวิจัยและอนุรักษ์สัตว์ป่าในจีนในช่วงเวลาเดียวกันอีกด้วย

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG