ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘อเล็กเซ นาวาลนี’ ร้องขอจิงโจ้ ฯลฯ แก้เบื่อในคุกรัสเซีย


Russia Navalny
Russia Navalny

ผู้นำฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลรัสเซีย อเล็กเว นาวาลนี เปิดเผยอารมณ์ขันของตนตลอดเวลาที่ถูกจำคุกมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2021 ผ่านจดหมายหลายฉบับที่ส่งไปยังเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลเรือนจำเพื่อร้องของสัตว์และสิ่งของต่าง ๆ มาแก้เบื่อ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

นาวาลนี ถูกเจ้าหน้าที่รัสเซียจับกุมเมื่อเดือนมกราคม ปี ค.ศ. 2021 ที่สนามบินในกรุงมอสโก หลังจากเดินทางกลับจากการรักษาตัวที่เยอรมนีเนื่องจากถูกวางยาพิษ และถูกตัดสินจำคุก 2 ปีครึ่งจากข้อหาละเมิดการภาคทัณฑ์ที่ติดตัวมาตั้งแต่การถูกดำเนินคดีเมื่อปี ค.ศ. 2014 ก่อนจะถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาฉ้อโกงและต้องโทษจำคุกเพิ่มอีก 9 ปี

ในช่วงที่ผ่านมา นาวาลนี ไม่ได้นั่งอยู่เฉย ๆ แต่ตัดสินใจเขียนจดหมายไปยังผู้ดูแลเรือนจำที่มีการรักษาความปลอดภัยขั้นสูง IK-6 ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เมเลโคโว (Melekhovo) ที่ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออกราว 250 กิโลเมตร โดยเนื้อหาของจดหมายดังกล่าวที่เขานำมาโพสต์ทางอินเทอร์เน็ตแสดงให้เห็นว่า ผู้นำฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเครมลินนี้ เคยร้องขอของแปลก ๆ หลายอย่าง เช่น ยาเส้นราคาถูก ๆ จำนวน 2 ห่อ ชุดกิโมโน กีตาร์ balalaika ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีพื้นบ้านรัสเซีย แมลงด้วง สุรามูนชายน์ (moonshine) ไม้เท้า รวมทั้ง จิงโจ้ เป็นต้น

เขากล่าวว่า “เมื่อคุณต้องอยู่ในห้องขังและไม่มีความบันเทิงอะไรมากมาย คุณสามารถสร้างอารมณ์ขันให้ตัวเองด้วยการเขียนจดหมายโต้ตอบกับฝ่ายบริหารเรือนจำได้”

นอกจากนั้น นาวาลนี ยังเขียนจดหมายขอโทรโข่งที่บอกว่า จะมอบให้กับเพื่อนในห้องขังฝั่งตรงกันข้ามกับเขาที่มีอาการป่วยทางจิต เพื่อ “ให้เขาได้ตะโกนออกมาได้ดังกว่าเดิม” รวมทั้ง ขอให้เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลเรือนจำมอบรางวัลคาราเต้ดั้ง 10 ให้กับนักโทษรายหนึ่งที่ถูกตัดสินว่ามีความผิด ฐานฆาตกรรมชายคนหนึ่งด้วยมือเปล่า

อย่างไรก็ดี ทุกอย่างที่ นาวาลนี้ ร้องขอไป ได้รับการปฏิเสธทั้งหมด โดยคำตอบที่ถูกส่งกลับมานั้นมีลักษณะเป็นทางการตามแบบรัสเซีย โดยมีทั้งเลขที่หนังสือ ตัวเลขอ้างอิงกฎหมายและกฎต่าง ๆ เต็มรูปแบบ พร้อมคำตอบแบบราชการ ดังเช่น ในกรณีของคำร้องขอการมองรางวัลคาราเต้ "ดั้ง" (Dan) 10 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของสายคาดดำ โดยมีคำตอบกลับมาเมื่อวันที่ 28 เมษายน และมีเนื้อหาว่า “ประเด็นการมอบรางวัลรับรองระดับความสามารถศิลปะป้องกันตัวแบบตะวันออกนั้นไม่ได้เป็นหน้าที่ของสำนักงาน”

ส่วนคำร้องขอเลี้ยงจิ้งโจ้นั้น สำนักงานเรือนจำตอบมาว่า “สัตว์ที่ระบุมาในคำร้องขอของท่านนั้นคือ สัตว์ที่มีถุงหน้าท้องซึ่งมีหงอนคู่ ... [เรา]ไม่อาจตอบสนองคำร้องขอของท่านได้” ขณะที่ คำขอเลี้ยงแมลงด้วงก็ได้รับการตอบปฏิเสธในจดหมายลงวันที่ 3 พฤษภาคม มาว่า “แมลงที่ท่านระบุมาในคำขอนั้นเป็นเรื่องของอาณาจักรสัตว์” เป็นต้น

รอยเตอร์ได้ติดต่อไปยังเรือนจำของนาวาลนี แต่ก็ได้รับคำปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG