ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บุตรชาย ‘ออง ซาน ซู จี’ ชี้ลดโทษ 6 ปีไร้ความหมาย


คิม อริส บุตรชายของออง ซาน ซู จี ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอ
คิม อริส บุตรชายของออง ซาน ซู จี ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอ

บุตรชายของออง ซาน ซู จี อดีตผู้นำเมียนมา ระบุในวันพุธว่า การอภัยโทษบางส่วนไม่มีความหมายใด ๆ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลชาติตะวันตกลงมือทำมากกว่านี้ในการสร้างแรงกดดันต่อรัฐบาลทหารเมียนมา

คิม อริส บุตรชายของออง ซาน ซู จี กล่าวกับรอยเตอร์ที่กรุงลอนดอน เกี่ยวกับกรณีที่รัฐบาลทหารเมียนมาอภัยโทษ 5 คดีจาก 19 คดีอาญาที่ออง ซาน ซู จี ถูกตั้งข้อหา ทำให้ลดโทษจำคุกลงมา 6 ปีว่า “โลกทราบดีว่ากองทัพเล่นเกมกับการโฆษณาชวนเชื่อ ในความพยายามที่จะทำให้พวกเขาดูดีขึ้น” และว่า “ความจริงที่ว่าพวกเขาได้ลดโทษให้กับแม่ของผมแค่ไม่กี่ปีนั้นแทบไม่มีความหมายเลย”

นอกจากนี้ อริสยังเรียกร้องให้รัฐบาลนานาชาติมีมาตรการลงโทษที่รุนแรงขึ้นและมีประสิทธิภาพขึ้นกว่านี้ เพื่ออุดช่องโหว่ทั้งหมด โดยเฉพาะด้านอาวุธสงคราม

เมียนมาเผชิญกับความวุ่นวายตั้งแต่ต้นปี 2021 เมื่อกองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารโค่นรัฐบาลพลเรือนของออง ซาน ซู จี และเดินหน้าปราบปรามผู้เห็นต่างทางการเมือง

ออง ซาน ซู จี ชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2015 ในการเลือกตั้งที่เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปด้านการทหารของประเทศ และพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ของเธอชนะเลือกตั้งอีกครั้งเมื่อปลายปี 2020 ก่อนที่กองทัพเมียนมาจะก่อรัฐประหารโดยอ้างว่ามีการทุจริตการเลือกตั้ง

เจ้าของรางวัลโนเบลวัย 78 ปีผู้นี้ถูกควบคุมตัวหลังเหตุรัฐประหารโดยกองทัพเมื่อ 2 ปีก่อน เธอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาที่ครอบคลุมเรื่องโกงการเลือกตั้งไปจนถึงการทุจริต

ทั้งนี้ อริส วัย 44 ปี บุตรชายคนเล็กของ ออง ซาน ซู จี ระบุว่าตนไม่ได้ติดต่อกับแม่นับตั้งแต่เหตุรัฐประหารเมื่อปี 2021 และไม่ทราบถึงชาตะกรรมของเธอนับแต่นั้น รวมทั้งไม่มีหลักฐานใด ๆ ที่ยืนยันรายงานที่ว่าเธอถูกย้ายตัวจากเรือนจำมากักบริเวณที่บ้านอีกด้วย

เมื่อเดือนก่อน รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย กล่าวว่าได้พบปะกับออง ซาน ซู จี ซึ่งเป็นการพบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของต่างประเทศที่แทบไม่เคยเกิดขึ้น และรัฐมนตรีต่างประเทศของไทยยืนยันว่าเธอสุขภาพแข็งแรงดีและสนับสนุนการเจรจาเพื่อหาทางแก้วิกฤตในเมียนมา

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG