ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเคลื่อนไหวของไทยภายใต้อิทธิพลจีน ในการดึงเมียนมาให้กลับมามีส่วนร่วมอีกครั้ง


thumbnail Under New Chair, ASEAN Seeks to Resolve Conflict in Myanmar
thumbnail Under New Chair, ASEAN Seeks to Resolve Conflict in Myanmar

นักวิเคราะห์มองว่า การเคลื่อนไหวของไทยในการจัดการประชุมพบปะอย่างไม่เป็นทางการเรื่องเมียนมาในวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อดึงเมียนมาให้เข้ามามีส่วนร่วมกับกลุ่มประเทศอาเซียนอีกครั้ง ดูจะเป็นการดำเนินการเพื่อให้เป็นไปในแนวทางเดียวกับจีน พันธมิตรของกองทัพเมียนมา

การจัดประชุมระดับรัฐมนตรีของกลุ่มประเทศอาเซียนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาความขัดแย้งในเมียนมา ที่พัทยา ฝั่งเมียนมาได้ส่ง ตาน สเว รัฐมนตรีต่างประเทศที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลทหารที่ยึดอำนาจในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2021 เป็นผู้เข้าร่วมประชุม ในขณะที่ สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ไม่ได้ส่งตัวแทนเข้าร่วม

หากย้อนกลับไปเมื่อเดือนสิงหาคม ปีที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอาเซียนได้ตกลงที่จะห้ามไม่ให้นายพลเมียนมาเข้าร่วมการประชุมของอาเซียน จนกว่าผู้นำทหารเมียนมาจะแสดงให้เห็นว่าได้มีความคืบหน้าในการปฏิบัติตาม "ฉันทามติ 5 ข้อ" (five-point concensus) ของอาเซียน ที่กลุ่มประเทศสมาชิกให้ความเห็นชอบเมื่อเดือนเมษายน 2021 เพื่อยุติความรุนแรงภายในประเทศที่ปะทุขึ้นตั้งแต่มีการยึดอำนาจ ที่นำไปสู่การเดินขบวนประท้วง กระบวนการอารยะขัดขืน และการต่อสู้ภายในประเทศ

พอล แชมเบอรส์ (Paul Chambers) อาจารย์และที่ปรึกษาด้านวิเทศสัมพันธ์ แห่งมหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวกับวีโอเอไทยว่า จีนเป็นประเทศที่ให้ความช่วยเหลือเมียนมามากเป็นอันดับสองรองจากรัสเซีย ดังนั้นรัฐบาลกรุงปักกิ่งจึงอาจต้องการให้รัฐบาลทหารเมียนมาสร้างความสงบเรียบร้อยขึ้นอีกครั้ง เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับบริเวณชายแดนจีน-เมียนมา และท่อส่งพลังงานที่เชื่อมต่อเมียนมาและจีน

อ.แชมเบอรส์ ยังกล่าวอีกว่า ประเทศไทยซึ่งใกล้ชิดกับจีนทั้งในทางการทูตและทางภูมิศาสตร์ ได้พยายามที่จะผลักดันให้เกิดความสงบเรียบร้อยเช่นกัน โดยกล่าวว่า “รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ (จันทร์โอชา) ต้องการที่จะให้จีนมีส่วนร่วมในการเจรจาของสมาชิกอาเซียนในเรื่องที่เกี่ยวกับเมียนมา”

เสก โสพาล (Sek Sophal) นักวิจัยประจำศูนย์ Democracy Promotion Center ของมหาวิทยาลัยริทสึเมคังเอเชียแปซิฟิก ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ มองว่าจีนเป็นผู้เล่นสำคัญในประเด็นที่เกี่ยวกับเมียนมา

โสพาลกล่าวว่า รัฐบาลไทยยังคงมีปฏิสัมพันธ์กับเมียนมาอย่างต่อเนื่องราวกับว่า “ไม่มีอะไรเกิดขึ้น” และได้ทำ “น้อยมาก” ที่จะเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลทหารเมียนมา

FILE - Protesters hold up a portrait of Aung San Suu Kyi and raise three-finger salutes, during a demonstration to mark the second anniversary of Myanmar's 2021 military coup, outside the Embassy of Myanmar in Bangkok, Thailand, Feb. 1, 2023.
FILE - Protesters hold up a portrait of Aung San Suu Kyi and raise three-finger salutes, during a demonstration to mark the second anniversary of Myanmar's 2021 military coup, outside the Embassy of Myanmar in Bangkok, Thailand, Feb. 1, 2023.

เมื่อวีโอเอสอบถามไปยังสถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันเรื่องการหารืออย่างไม่เป็นทางการเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมาที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ สถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันกล่าวว่าไม่ได้รับทราบเรื่องดังกล่าว และให้สอบถามไปยังสถานทูตจีนในเมียนมา หรือในไทย ซึ่งทางวีโอเอไม่ได้รับคำตอบเช่นกัน

ทางด้านสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้เมียนมาปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อ โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวในอีเมล์ถึงวีโอเอเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า “เช่นที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ (แอนโทนี บลิงเคน) ได้กล่าวไว้แล้ว ว่ารัฐบาลทหารพม่าได้ใช้ความรุนแรงอย่างใหญ่หลวงเป็นวงกว้างซ้ำแล้วซ้ำเล่าต่อชาวพม่าตั้งแต่ก่อการปฏิวัติรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2021”

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยังกล่าวต่อว่า “เราตระหนักถึงและยินดีที่ได้เห็นความพยายามของอาเซียนที่จะแก้ไขวิกฤติในพม่า แต่จากการที่รัฐบาลทหารพม่าไม่มีความคืบหน้าในเรื่อง 'ฉันทามติ 5 ข้อ' เราจึงขอให้สมาชิกกลุ่มประเทศอาเซียนทำให้พม่ารับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง”

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังของสหรัฐฯ ได้ประกาศมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อกระทรวงกลาโหมของเมียนมาและธนาคารของเมียนมาที่รัฐเป็นเจ้าของสองแห่ง คือ Myanmar Foreign Trade Bank และ Myanmar Investment and Commercial Bank

มาตรการดังกล่าว ซึ่งรวมถึงการสั่งระงับการดำเนินการทางทรัพย์สินของหน่วยงานที่ถูกลงโทษที่อยู่ในสหรัฐฯ หรือที่ควบคุมโดยชาวอเมริกัน มาตรการลงโทษที่ว่านี้ยังได้ห้ามไม่ให้บุคคลหรือหน่วยงานของสหรัฐฯ ทำธุรกรรมใด ๆ ทั้งภายในสหรัฐฯ​ หรือผ่านสหรัฐฯ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานเมียนมาที่ถูกคว่ำบาตร

อ.แชมเบอรส์ แห่งมหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวว่าสหรัฐฯ อาจใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจลงโทษรัฐบาลทหารเมียนมา และทำงานร่วมกับประเทศอาเซียนที่เป็นปฏิปักษ์กับเมียนมา เช่น อินโดนีเซีย เพื่อช่วยชะลอความร่วมมือระหว่างไทยและผู้นำทหารเมียนมาที่มีอยู่ในปัจจุบันนี้

เขากล่าวว่า “สหรัฐฯ รับรู้ว่า ตั้งแต่ปี 2556 ประเทศไทยได้ใช้นโยบายที่อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง ในการคานอำนาจ หรือ ‘สร้างสมดุล’ ระหว่างกรุงปักกิ่งและกรุงวอชิงตัน”

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ไทยมีนโยบายการต่างประเทศที่เอนเอียงเข้าหาจีนตลอดระยะเวลา 9 ปีของการเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชัยชนะของพรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา แปลว่าไทยจะมีรัฐบาลใหม่ในเดือนกรกฎาคมนี้

Move Forward Party leader and prime ministerial candidate Pita Limjaroenrat talks to the media in Bangkok on June 27, 2023.
Move Forward Party leader and prime ministerial candidate Pita Limjaroenrat talks to the media in Bangkok on June 27, 2023.

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หนัาหน้าพรรคก้าวไกลเป็นตัวเต็งที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของไทย ที่ผ่านมา พิธา ซึ่งสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ Harvard และ MIT ได้กล่าวว่าเขาจะปรับเปลี่ยนทิศทางนโยบายการต่างประเทศของไทย รวมไปถึงจุดยืนเรื่องเมียนมาด้วย

ในการให้สัมภาษณ์พิเศษกับวีโอเอไทยในเดือนเมษายน พิธากล่าวว่า “เมียนมาที่มั่นคงนั้นเป็นประโยชน์ต่อทั้งภูมิภาค แต่หากเมียนมาจาม ประเทศไทยก็จะติดหวัดไปด้วย”

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า นักการเมืองไทยต้องใช้ความระมัดระวังในเรื่องความสัมพันธ์กับจีน หากพิจารณาถึงอิทธิพลทางเศรษฐกิจของจีน และอิทธิพลของจีนที่มีมากขึ้นในนโยบายการต่างประเทศของไทย

โสพาลกล่าวว่า “ประเทศไทยอาจจะต้องไปต่อกับจีนด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจ” ถึงแม้ว่าไทยจะ ปรับนโยบายการต่างประเทศเสียใหม่เพื่อทำงานร่วมกับกลุ่มประเทศตะวันตกที่มีสหรัฐฯ เป็นแกนนำก็ตาม

ด้าน อ.แชมเบอรส์ กล่าวว่า ประเทศไทยภายใต้การนำของพิธา จะนำประเทศออกห่างจากจีน ทำงานอย่างใกล้ชิดมากขึ้นกับสหรัฐฯ​ และยุติความร่วมมือกับรัฐบาลทหารเมียนมา

  • ข้อมูลบางส่วนจาก Jina Ham และ Christy Lee จากภาคภาษาเกาหลี
XS
SM
MD
LG