ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เมียนมาเผายาเสพติดมูลค่า 446 ล้านดอลลาร์ในวันต่อต้านยาเสพติดโลก


ทางการเมียนมาทำการเผาทำลายยาเสพติดมูลค่ากว่า 446 ล้านดอลลาร์ที่ยึดมาได้จากปฏิบัติการปราบปรามทั่วประเทศ เพื่อฉลองวันต่อต้านยาเสพติดโลกในวันจันทร์ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

การจัดงานเผายาเสพติดของเมียนมานั้นเกิดขึ้น ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญขององค์การสหประชาชาติเตือนว่า การผลิตฝิ่น เฮโรอีน และเมทแอมเฟตามี (ยาบ้า) ในประเทศนี้มีการเพิ่มขึ้นอีกแล้ว และมีสัญญาณว่าการส่งออกยาเสพติดเหล่านี้จะขยายตัวไปยังตลาดต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย

ทั้งนี้ เมียนมามีประวัติว่าเป็นฐานการผลิตและผู้ส่งออกรายใหญ่ของยาบ้า และเป็นผู้ผลิตฝิ่นและเฮโรอีนอันดับสองของโลก ต่อจากอัฟกานิสถาน แม้ว่าจะมีความพยายามต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรผู้ยากจนของประเทศหันมาปลูกผลผลิตทางการเกษตรที่ถูกกฎหมายแทนมานานแล้วก็ตาม

รายงานข่าวระบุว่า การเผายาเสพติดครั้งนี้จัดขึ้นในนครย่างกุ้ง สิ่งที่ถูกนำมากองเพื่อทำลายประกอบด้วย ฝิ่น เฮโรอีน ยาบ้า กัญชา กระท่อม เคตามี (ยาเค) และยาไอซ์ รวมทั้งสารตั้งต้นของการผลิตยาเสพติดทั้งหลาย โดยมูลค่าของสารเสพติดที่ถูกทำลายในพิธีนี้อยู่ที่ราว 207 ล้านดอลลาร์

A burning pile of seized illegal drugs is seen during a destruction ceremony to mark the 'International Day against Drug Abuse and Illicit Trafficking' in Yangon on June 26, 2023.
A burning pile of seized illegal drugs is seen during a destruction ceremony to mark the 'International Day against Drug Abuse and Illicit Trafficking' in Yangon on June 26, 2023.

ขณะเดียวกัน ทางการเมียนมาจัดงานเผาทำลายยาเสพติดแบบเดียวกันที่เมืองมัณฑะเลย์และเมืองตองยี ซึ่งอยู่ใกล้กับศูนย์การผลิตและศูนย์จัดส่งยาเสพติดหลัก ๆ ด้วย

เมื่อปีที่แล้ว เมียนมาเผายาเสพติดมูลค่ากว่า 642 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า สถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองที่เกิดเหตุรุนแรงต่อเนื่องในเมียนมา หลังการก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อ 2 ปีก่อน อันนำมาซึ่งสภาพคล้าย ๆ กับสงครามกลางเมืองระหว่างรัฐบาลทหารและกลุ่มต่อต้านที่เรียกร้องประชาธิปไตย คือ ปัจจัยที่ทำให้การผลิตยาเสพติดในประเทศพุ่งสูงขึ้น

สำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) ระบุด้วยว่า การผลิตฝิ่นในเมียนมาปรับเพิ่มขึ้นตั้งแต่การยึดอำนาจของกองทัพ เนื่องจากมีความหย่อนยานของการปราบปราม ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจในประเทศที่แย่ลงทำให้ประชาชนหันไปค้ายามากขึ้น

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา UNODC ได้ออกมาเตือนว่า การผลิตยาบ้าในเมียนมาปรับเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน ทั้งยังมีการดันราคาลงและการหาเส้นทางใหม่ ๆ เพื่อนำส่งยาเสพติดนี้ไปยังตลาดได้ง่ายขึ้นด้วย

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG