ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มติดอาวุธเมียนมายึดจุดผ่านแดนจีนจากรัฐบาลทหาร


ภาพรถบรรทุกคนหนึ่งที่ถูกจุดไฟเผาที่บริเวณชายแดนเมียนมา-จีน ซึ่งเป็นภาพที่ถ่ายจากคลิปวิดีโอที่มีผู้แชร์ทางสื่อสังคมออนไลน์เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2566
ภาพรถบรรทุกคนหนึ่งที่ถูกจุดไฟเผาที่บริเวณชายแดนเมียนมา-จีน ซึ่งเป็นภาพที่ถ่ายจากคลิปวิดีโอที่มีผู้แชร์ทางสื่อสังคมออนไลน์เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2566

กองกำลังติดอาวุธของชนกลุ่มน้อยในเมียนมาเข้ายึดจุดผ่านแดนระหว่างเมียนมาและจีนจากรัฐบาลทหารไว้แล้ว ตามรายงานในวันอาทิตย์ของสื่อท้องถิ่นและแหล่งข่าวด้านความมั่นคง

การปะทะกันระหว่างชนกลุ่มน้อยและกองทัพเมียนมาที่เริ่มต้นตั้งแต่เดือนตุลาคมได้ขยายวงไปทั่วรัฐฉานทางเหนือของเมียนมาจนนเข้าใกล้ชายแดนของจีนแล้ว

พันธมิตรกองทัพของชนกลุ่มน้อย 3 กลุ่มยังประสบความสำเร็จในการยึดจุดที่ตั้งทางทหารนับสิบจุดจากกองทัพเมียนมาไว้ได้ รวมทั้งยังสามารถเข้าควบคุมพื้นที่เมืองแห่งหนึ่งซึ่งมีความสำคัญด้านการค้ากับจีนจนส่งผลให้เส้นทางเชิงพาณิชย์ที่เป็นแหล่งทำเงินให้กับรัฐบาลทหารต้องหยุดชะงักติดขัดทันที

สื่อท้องถิ่นแห่งหนึ่งซึ่งมีความใกล้ชิดกับกองกำลังแนวร่วมประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (Myanmar National Democratic Alliance Army - MNDAA) ซึ่งเป็นหนึ่งในสามสมาชิกพันธมิตรกองกำลังดังกล่าวได้เข้ายึดพื้นที่จุดผ่านแดน จิน แซน จ็อท (Kyin San Kyawt) ไว้ได้แล้วด้วย

สื่อ ‘โกก้าง’ (Ko Kang) ยังรายงานด้วยว่า พันธมิตรกองกำลังชนกลุ่มน้อยนี้ที่รวมถึงกองทัพอาระกัน (Arakan Army - AA) และกองกำลังปลดปล่อยอิสรภาพแห่งชาติต๊ะอาง (Ta’ang National Liberation Army - TNLA) ได้เข้ายึดพื้นที่การค้าชายแดนอื่น ๆ ไว้ได้แล้วหลังยกระดับการโจมตีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

MNDAA ได้ชักธงของตนขึ้นที่บริเวณเขตการค้าชายแดนที่ จิน ซาน จ็อท แล้วด้วย ตามข้อมูลของแหล่งข่าวด้านความมั่นคงแห่งหนึ่งที่บอกกับสื่อเอเอฟพี

ประตูข้ามแดนดังกล่าวเพิ่งถูกเปิดใช้งานอีกครั้งเมื่อปี 2022 หลังภาวะการระบาดใหญ่ของโควิด-19 คลี่คลายลง โดยยังถือเป็นจุดหมายการค้าสำคัญตามแนวชายแดนเมียนมา-จีนด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซอว์ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารออกกับสื่อของรัฐว่า มีรถบรรทุกราว 120 คันที่จอดอยู่ที่บริเวณจุดข้ามแดนถูกจุดไฟเผาเป็นจุณ พร้อมกล่าวโทษว่า เป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธเหล่านี้

ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นรายงานว่า สินค้าที่มีการซื้อขายผ่านจุดข้ามแดน จิน แซน จ็อท นั้นมีอาทิ เครื่องจักร เครื่องใช้ไฟฟ้า รถแทร็กเตอร์สำหรับงานด้านเกษตรกรรมและสินค้าผู้บริโภคต่างๆ

  • ที่มา: เอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG