หนึ่งในภาพยนตร์แนวสืบสวนสอบสวนที่มีสีสันที่สุดแห่งปี 2019 ที่หลายคนรอคอย Knives Out หนังดาร์กคอมาดี้รวมดาราดังแน่นจอ ซึ่งเปิดตัวสัปดาห์แรกในอันดับ 2 ของ Box Office ตามหลังแค่ราชินีน้ำแข็ง Frozen 2 เท่านั้นเอง จึงรับประกันความสนุกตื่นเต้นบันเทิงให้กับคอหนังได้อยู่
Knives Out หรือในชื่อไทยสุดน่ารักน่าเอ็นดู “ฆาตกรรมหรรษา ใครฆ่าคุณปู่” พาคุณไปลุ้นระทึกและร่วมไขปริศนาฆาตกรรมอำพราง เมื่อคุณปู่นักเขียนนิยายแนวสืบสวนสอบสวนชื่อดัง จบชีวิตตัวเองอย่างปริศนา หลังปาร์ตี้วันเกิดครบรอบ 85 ปีในบ้านตัวเอง ทั้งที่ทุกคนในครอบครัวก็มาอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา ระหว่างที่ทุกคนปักใจเชื่อว่าเป็นการฆ่าตัวตายกันไปหมดแล้วนั้น นักสืบมือดีที่ได้รับการว่าจ้างโดยบุคคลปริศนา ประเภทที่ว่าโผล่มาทีต้องมีคนตาย ต้องงัดทุกกลเม็ดเด็ดพรายเพื่อคลายปมสังหารให้ได้ว่าใครคือฆาตกรกันแน่?
สำหรับพล็อตเรื่องอันแสนธรรมดาสำหรับหนังสืบสวนสอบสวนทั่วไป ที่คนร้ายจะปะปนอยู่กับคนดีแล้วต้องไล่หาฆาตกรที่แท้จริง ทำให้แรงกดดันไปอยู่ที่บทและนักแสดง ที่จะต้องบิดปมไปมาให้คนดูลุ้นตามจนนั่งไม่ติด
ถือว่า Knives Out เป็นหนังรวมดาวที่น่าดูอีกเรื่องของปีนี้ เพราะขนมาหลากหลายจักรวาล อาทิ กัปตันอเมริกา คริส อีแวนส์ พ่อหนุ่มบอนด์สายบึ้ก แดเนียล เคร็ก เจ้าแม่หนังสายหวีด เจมี ลี เคอร์ทิส, คีธ สแตนฟิลด์ นักแสดงหนุ่มผิวสีจากหนังดาร์กคอมาดี้ Sorry to Bother You และโทนี คอลเล็ตต์ คุณแม่ดวงกุดจากหนังคัลท์สุดหลอน กรรมพันธุ์นรก (Hereditary) รับประกันความสนุกเข้มข้นได้
ด้านตัวแสดง ส่วนตัวชอบการเล่นใหญ่ที่เวิร์คสุดๆ ของแดเนียล เคร็ก ในบทนักสืบสุดเกรียนแต่เก่งเกินมนุษย์มนา ส่วนโทนี คอลเล็ตต์ ในบทแม่สายอินฟลูเอ็นเซอร์ที่ดูน่ารำคาญและตลกไปพร้อมกัน และคีธ สแตนฟิลด์ ที่โผล่มาน้อยแต่ฮานะ ด้วยการยิงมุกตลกหน้าตายให้ได้ขำก๊าก
สิ่งที่ชอบมากในภาพยนตร์เรื่องนี้ คือ การดึงประเด็นการเมือง สังคม และวัฒนธรรมมาขยี้ในเรื่องแบบตลกร้าย ซึ่งได้เห็นในหลากหลายฉากของเรื่อง การใช้สัญลักษณ์ การจัดวางตำแหน่งตัวละคร บทพูดที่แสนจะธรรมดาแต่ขยี้ปมสังคมที่เป็นประเด็นกัน คือ ความเห็นต่างด้านผู้อพยพในอเมริกา
โดยสรุปแล้ว Knives Out เป็นภาพยนตร์ตลกร้ายสไตล์สืบสวนสอบสวน ครบเครื่องเรื่องความสนุกตื่นเต้น เร้าใจ มีกลิ่นอายของเทศกาลแห่งครอบครัว เหมาะกับการรับชมกับที่บ้านในช่วง Thanksgiving, Christmas และยิงยาวไปถึงช่วงปีใหม่ได้อย่างลงตัว
(บทวิจารณ์ภาพยนตร์โดย นีธิกาญจน์ กำลังวรรณ)