ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียโหมอุดหนุนธุรกิจอาหารฟาสต์ฟู้ดในประเทศ


People eat in a McDonald's restaurant in the main street in Moscow, Russia, March 13, 2022.
People eat in a McDonald's restaurant in the main street in Moscow, Russia, March 13, 2022.

รัฐบาลมอสโกยกระดับเงินอุดหนุนธุรกิจฟาสต์ฟู้ดในเมืองหลวงของประเทศเป็น 2 เท่า เพื่อช่วยอุดช่องว่างของธุรกิจที่เกิดขึ้นหลังบริษัทต่างชาติทั้งหลายประกาศระงับการดำเนินงานในประเทศนี้ไป ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

โฆษกหญิงของกรุงมอสโก บอกกับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ ว่า งบประมาณอุดหนุนการเปิดเชนฟาสต์ฟู้ดในมอสโกนั้นได้รับการเพิ่มขึ้นเป็น 5 ล้านรูเบิล (ประมาณ 63,000 ดอลลาร์) ต่อรายในเวลานี้

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ธุรกิจต่างชาติหลายแห่ง ตั้งแต่ แมคโดนัลด์ สตาร์บัคส์ ไปจนถึง ธนาคารดอยช์แบงก์ และบริษัทน้ำมัน เชลล์ ประกาศถอนตัวออกจากรัสเซีย หลังถูกกดดันจากลูกค้าและรัฐบาลของประเทศต้นกำเนิด เพื่อช่วยเพิ่มแรงกดดันทางเศรษฐกิจให้กับมอสโกที่ส่งกองทัพบุกยูเครน

ทางการกรุงมอสโก เปิดเผยผ่านบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ของตนเกี่ยวกับการเพิ่มงบรวมเพื่ออุดหนุนธุรกิจฟาสต์ฟู้ดขึ้นเป็น 1,000 ล้านรูเบิล และเพิ่มรายชื่อบริษัทที่มีสิทธิ์รับความช่วยเหลือจากรัฐอีก 17 แห่งซึ่งรวมถึง เชนร้านแพนเค้ก เทเรมอก (Teremok) ที่ยื่นขอเงินอุดหนุนโครงการขยายธุรกิจในเมืองหลวงของรัสเซียที่มีประชากร 12.7 ล้านคนนี้

ขณะเดียวกัน โฆษกของ มิราทอร์ก บริษัทผู้ผลิตเนื้อสัตว์ชั้นนั้นของรัสเซีย ซึ่งดำเนินธุรกิจร้านเบอร์เกอร์หลายสาขาอยู่ บอกกับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ว่า ทางบริษัทยื่นเรื่องขอเงินอุดหนุนเพื่อเปิดร้านเพิ่มอย่างน้อย 30 สาขา หรือมากกว่าที่เดิมตั้งใจไว้ที่ 15 สาขาสำหรับปีนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG