ลิ้งค์เชื่อมต่อ

(ซ้ายไปขวา) โดนัลด์ ทรัมป์ และคามาลา แฮร์ริส
(ซ้ายไปขวา) โดนัลด์ ทรัมป์ และคามาลา แฮร์ริส

ดวลเดือดโต้วาทีแคนดิเดต ปธน. 'คามาลา-ทรัมป์'

รายงานสดโต้วาที ทรัมป์ VS คามาลา แฮร์ริส จากนครฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย

09:20 11.9.2024

ในประเด็นสงครามยูเครน ทรัมป์กล่าวว่าอยากให้สงครามสิ้นสุดลง หากตนเป็นปธน.สงครามนี้จะไม่เกิดขึ้นแต่แรก และกล่าวว่า ปธน.ปูติน และตนเคารพกันและกัน แต่ไบเดนไม่รู้ว่าจะต้องคุยกับปูตินอย่างไร และกำลังทำให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3

แฮร์ริสกล่าวว่า ที่ทรัมป์กล่าวว่าถ้าเขาเป็นปธน. สงครามในยูเครนจะยุติลงทันทีนั้น เพราะทรัมป์จะไม่ช่วยเหลือยูเครนอีก และถือเป็นการยอมแพ้และจะทำให้รัสเซียเป็นผู้ชนะและเป็นอันตรายต่อพันธมิตรนาโต้ชาติอื่น ๆ

ทรัมป์กล่าวว่าปูตินเริ่มทำสงคราม 3 วันหลังจากที่แฮร์ริสเดินทางไปรัสเซียเพื่อเจรจาให้ไม่เกิดสงคราม นั่นเพราะความโง่เขลาของเธอ ด้านแฮร์ริสกล่าวว่า ผู้นำสหรัฐฯ จะต้องยืนหยัดเพื่อหลักการและความถูกต้อง ไม่ใช่ขายประเทศให้แก่ผู้นำประเทศอื่นเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง

USA-ELECTION/DEBATE
USA-ELECTION/DEBATE

09:14 11.9.2024

ในประเด็นพลังงาน แฮร์ริสปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าเธอต่อต้านการขุดเจาะน้ำมันแบบแฟรกกิ้ง และยืนยันว่าเธอคือผู้สนับสนุนเรื่องนี้เพื่อให้สหรัฐฯ เป็นอิสระจากการพึ่งพาน้ำมันต่างชาติ ด้านทรัมป์กล่าวว่าแฮร์ริสโกหกอีก เพราะเธอคือผู้ที่ต่อต้านการแฟรกกิ้งนานหลายปี รวมทั้งต่อต้านการให้เงินทุนเพิ่มขึ้นต่อตำรวจ และว่า หากเธอชนะเลือกตั้ง ราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นอีกมาก

แฮร์ริสเปลี่ยนท่าทีในหลายเรื่อง นับตั้งแต่เธอลงรับเลือกตั้ง รวมถึงนโยบายน้ำมันแฟรกกิ้ง รายงานข่าวก่อนหน้านี้คาดว่าเธอต้องการชนะใจฐานเสียงรัฐเพนซิลเวเนียที่เป็นรัฐสมรภูมิ ซึ่งอุตสาหกรรมแฟรกกิ้งเป็นแหล่งรายได้และงานของคนในรัฐนี้ เมื่อถูกสื่อถามเรื่องการเปลี่ยนนโยบาย เธอกล่าวว่า "ค่านิยมของฉันยังไม่เปลี่ยน"

09:07 11.9.2024

ถกปมอิสราเอล-ฮามาส ไหลลามไปสงครามและความมั่นคง

ในประเด็นสงครามอิสราเอล-ฮามาส ทรัมป์ย้ำสิ่งที่สื่อสารมาตั้งแต่ดีเบตกับไบเดน ว่าหากเขาเป็นผู้นำ จะไม่มีสงครามอิสราเอล-ฮามาส และสงครามรัสเซีย-ยูเครนตั้งแต่แรก และกล่าวหาว่าแฮร์ริสเกลียดอิสราเอลและชาวอาหรับ รัฐบาลนี้ทำให้อิหร่านมีความเข้มแข็งขึ้น ในขณะที่รัฐบาลของทรัมป์ทำให้ชาติเผด็จการหวาดกลัวและอ่อนแอ และประกาศว่าสงครามเหล่านี้จะจบลงหากเขาชนะเลือกตั้ง และจะจบลงตั้งแต่ยังไม่เข้ารับตำแหน่ง

แฮร์ริสเน้นย้ำว่าต้องมีการหยุดยิงเพื่อยุติสงคราม และต้องให้นำตัวประกันออกมาจากกาซ่า และทำงานต่อเนื่องนับจากนั้น และลองแนวทางสองรัฐ และยืนยันว่าอิสราเอลมีสิทธิในการป้องกันตนเอง เธอตอบโต้ว่าผู้นำเผด็จการทั้งหลายอยากให้ทรัมป์ขึ้นมามีอำนาจเพราะสามารถใช้ประโยชน์จากทรัมป์ได้ผ่านการยกยอ

08:52 11.9.2024

หนึ่งในประเด็นที่ทั้งคู่แลกเปลี่ยนวาทะดุเดือด คือประเด็นการส่งผ่านอำนาจทางการเมืองอย่างสันติ ที่ผู้ดำเนินรายการยกประเด็นการก่อจลาจลบุกอาคารรัฐสภาเมื่อ 6 มกราคม 2021 โดยทรัมป์ชี้แจงถึงบทบาทในการสื่อสารถึงผู้ชุมนุมในช่วงเวลานั้น โดยระบุว่าเขาสนับสนุนการเคลื่อนไหวที่ “รักชาติและสันติ” และหันกลับไปโจมตีแฮร์ริสเรื่องอาชญากรรมที่เกิดขึ้นโดยผู้อพยพที่เข้ามาในสหรัฐฯ

ด้านแฮร์ริสกล่าวหาว่าทรัมป์เป็นผู้ยุยงให้เกิดการชุมนุมในวันดังกล่าว เธอเสนอให้ประเทศไม่กลับไปอยู่ในจุดนั้น และเดินหน้าเพื่อยุติการโจมตีคุณค่าพื้นฐานของประชาธิปไตยสหรัฐฯ เพียงเพราะไม่พอใจผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นหลังการเลือกตั้ง

โหลดเพิ่มเติม

XS
SM
MD
LG