ลิ้งค์เชื่อมต่อ

(ซ้ายไปขวา) โดนัลด์ ทรัมป์ และคามาลา แฮร์ริส
(ซ้ายไปขวา) โดนัลด์ ทรัมป์ และคามาลา แฮร์ริส

ดวลเดือดโต้วาทีแคนดิเดต ปธน. 'คามาลา-ทรัมป์'

รายงานสดโต้วาที ทรัมป์ VS คามาลา แฮร์ริส จากนครฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย

08:43 11.9.2024

ทรัมป์กล่าวหาแฮร์ริสและไบเดนว่าเป็นผู้ทำให้ผู้อพยพทะลักเข้ามาและทำให้อัตราอาชญากรรมสูงขึ้น ส่วนแฮร์ริสโต้ว่าการพูดถึงอาชญากรรมจากผู้มีคดีขึ้นโรงขึ้นศาลหลายคดีเป็นเรื่องที่ย้อนแย้ง ส่วนทรัมป์อธิบายว่าคดีความเหล่านั้นมาจากศัตรูทางการเมืองที่ต้องการขัดขวางเขา

ในประเด็นคนเข้าเมือง แฮร์ริสกล่าวว่ารัฐบาลไบเดนทำข้อเสนอในสภาคองเกรสเพื่อเสริมสร้างศักยภาพการตรวจตราป้องกันการลักลอบปืน ยาเสพติด และมนุษย์ข้ามพรมแดน แต่กล่าวหาว่าทรัมป์เป็นผู้บอกให้ผู้แทนในสภาคองเกรสคว่ำร่างฯ นั้นเสีย

ในช่วงครึ่งแรกของดีเบต ทรัมป์กล่าวว่าอัตราอาชญากรรมในประเทศนี้เพิ่มขึ้นอย่างมาก ในขณะที่ลดลงในประเทศอื่น เนื่องจากอาชญากรในประเทศเหล่านั้นลักลอบเข้ามาอยู่ในอเมริกาภายใต้รัฐบาลชุดนี้

ด้านผู้ดำเนินรายการบอกว่าเอฟบีไอรายงานว่า ตัวเลขอาชญากรรมโดยรวมในสหรัฐฯ ลดลง แต่ทรัมป์ปฏิเสธข้อมูลชุดนั้น โดยระบุว่าเอฟบีไอไม่ได้เก็บข้อมูลจากเมืองที่มีอาชญากรรมสูง

08:38 11.9.2024

ผู้ชมจากช่อง ABC ทะลุ 2.2 ล้านคน

เวลา 21.37 น. ยอดผู้เข้าชมเวทีดีเบตในยูทูบของ ABC อยู่ที่ 2,266,688 คน

ในการดีเบตระหว่างทรัมป์และไบเดนเมื่อเดือนมิถุนายน มีรายงานว่าประชาชนกว่า 51 ล้านคนในสหรัฐฯ ได้ติดตามการโต้อภิปราย แต่ในครั้งนี้มีการคาดกันว่า ตัวเลขน่าจะยิ่งพุ่งสูงขึ้นไปอีก เพราะนี่คือเวทีที่เป็นเดิมพันครั้งใหญ่ทั้งสำหรับทรัมป์และแฮร์ริส

08:33 11.9.2024

ควันหลงนอกปมนโยบายครึ่งชั่วโมงแรก

ในช่วง 30 นาทีแรก ทรัมป์และแฮร์ริสต่างกล่าวว่าอีกฝ่ายเป็นผู้ก่อปัญหาเศรษฐกิจ ผู้อพยพคนเข้าเมือง ไปจนถึงโจมตีเรื่องที่นอกเหนือนโยบาย เช่น ทรัมป์กล่าวว่าผู้ไปดูการรณรงค์หาเสียงของแฮร์ริสนั้นรับเงินให้มาเข้าร่วม และบอกว่าแฮร์ริสเป็นผู้นิยมลัทธิมาร์กซิสต์ ส่วนแฮร์ริสกล่าวว่าผู้ร่วมงานหาเสียงทรัมป์หลายคนเดินออกจากงานก่อนเวลาด้วยความเหนื่อยและเบื่อหน่าย และทรัมป์จะพูดถึงทุกเรื่องยกเว้นเรื่องของประชาชน เพราะเขาไม่มีแผนใด ๆ ในเรื่องนั้น

ที่มา: AP
ที่มา: AP

08:26 11.9.2024

โต้วาทะปม กม.ทำแท้ง

ประเด็นที่สองเป็นเรื่องสิทธิการคุมกำเนิดที่ศาลสูงพิพากษายกเลิกสิทธิการทำแท้งตามแนวคดีหมุดหมาย Roe V Wade

แฮร์ริสเสนอว่า หากสภาผ่านกฎหมายให้ปกป้องคำตัดสิน Roe V Wade อีกครั้ง เธอจะเซ็นรับรองร่างดังกล่าวหากได้เป็นประธานาธิบดี เพราะประเด็นนี้เป็นสิทธิของผู้หญิงทั่วประเทศ

ทรัมป์ระบุว่าคำตัดสินศาลสูงยกเลิก Roe V Wade เป็นสิ่งที่หลายฝ่ายต้องการ ก็คือทำให้การตัดสินใจเรื่องสิทธิทำแท้งกลับไปอยู่ในมือของแต่ละรัฐ และเชื่อว่าการโหวตในสภาคองเกรสที่แฮร์ริสเสนอจะไม่เกิดขึ้นได้จริง

โหลดเพิ่มเติม

XS
SM
MD
LG