ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อนอกเกาะติดประชุมสภาฯ หลังพิธาไม่ถึงฝันเก้าอี้นายกในการโหวตนัดแรก


Move Forward Party Leader and prime ministerial candidate Pita Limjaroenrat speaks to the media in Thai Parliament after the parliamentary vote for the premiership in Bangkok on July 13, 2023. (Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP)
Move Forward Party Leader and prime ministerial candidate Pita Limjaroenrat speaks to the media in Thai Parliament after the parliamentary vote for the premiership in Bangkok on July 13, 2023. (Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP)

สื่อต่างชาติเกาะติดการประชุมสภาฯ ของไทยเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งแรก ซึ่งพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้คะแนนเสียงสนับสนุนไม่ถึงเป้าหมาย

รอยเตอร์และเดอะการ์เดียน รายงานว่า พิธา ที่แม้ได้จะรับการเสนอชื่อแบบไร้คู่แข่งและมีเสียงจากพรรคร่วมหนุนหลังในการโหวตครั้งนี้ แต่กลับได้คะแนนเสียงเพียง 324 เสียง ซึ่งมาจากฝั่งสว. 13 เสียง ขณะที่มีโหวตค้าน 182 เสียง และงดออกเสียง 199 เสียง

พิธากล่าวกับรอยเตอร์ว่า "ผมยอมรับผลที่ออกมาวันนี้ แต่ผมไม่ยอมแพ้ ผมยอมรับว่าผมได้ไม่ถึง 376 เสียง ผมได้ 324 โหวต และมี 200 ท่านที่งดออกเสียง ผมยอมรับด้วยว่าผลที่ได้ต่ำกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ ในแง่ที่ว่ามีหลายคนที่ไม่ได้มาเข้าร่วมประชุม และบางคนก็ไม่ได้ลงคะแนนตามที่ใจต้องการ ผมเข้าใจว่าบางคนได้รับความกดดัน หรือมีแรงจูงใจที่ทำให้พวกเขาไม่สามารถลงคะแนนเสียงไปในทางเดียวกับเสียงของประชาชนได้ แต่ผมไม่ยอมแพ้ ผมจะหาวิธีอีกครั้งเพื่อรวบรวมให้ได้ 376 โหวตต่อไป"

ด้านสื่อเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ รายงานด้วยว่า พิธา ยืนยันว่าเขาจะ “ไม่ยอมแพ้” หลังจากได้คะแนนเสียงสนับสนุนไม่เพียงพอในการเป็นนายกฯ ในการลงมติครั้งแรกเมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาในไทย

พิธา กล่าวหลังการโหวตเสร็จสิ้นว่า เขายอมรับผลคะแนนที่ออกมาแต่ไม่ยอมแพ้ พร้อมกล่าวว่า “ขอบคุณ 13 เสียง(จากสว.)ที่กล้าหาญมากพอที่จะสะท้อนเสียงของประชาชน”

สำหรับการโหวตนายกฯ จะเกิดขึ้นอีก 2 ครั้งในสัปดาห์หน้า และพิธามีโอกาสอีก 2 ครั้งในการโน้มน้าวผู้สนับสนุนและนักการเมืองฝั่งอนุรักษ์นิยมให้หนุนเขาเป็นนายกฯ คนที่ 30 ของไทยได้

ด้านอัลจาซีราห์ รายงานว่าความพ่ายแพ้ของพิธาในการโหวตครั้งแรก นำไปสู่ภาวะชะงักงันทางการเมืองและความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจของไทยในอีกหลายสัปดาห์จากนี้ และพันธมิตรของพิธาจะต้องเลือกระหว่างสนับสนุนเขาอีกครั้งในการประชุมสภานัดต่อไปในวันที่ 19 กรกฎาคม หรือจะเลือกเสนอชื่อแคนดิเดตอื่นขึ้นมา

ในเรื่องนี้ สื่อเดอะการ์เดียน รายงานว่า มีแนวโน้มที่พรรคเพื่อไทย จะเสนอชื่อแคนดิเดตของพรรคในการโหวตครั้งต่อไป

ด้านรองศาสตราจารย์ ดร. พรรณชฎา ศิริวรรณบุศย์ จากมหาวิทยาลัยมหิดล ให้ทัศนะกับเดอะการ์เดียนว่า หากมีการเสนอชื่อพิธาอีกครั้งในการโหวตครั้งหน้า มีแนวโน้มว่าเขาอาจจะไม่ได้รับเสียงสนับสนุนเพียงพอที่จะเป็นนายกฯ ได้ และว่า “สำหรับสว. จะเป็นเรื่องยากสำหรับ(พรรคก้าวไกล)ในการได้รับคะแนนเสียงมากขึ้นในการโหวตรอบสอง และสิ่งที่อันตรายก็คือผู้ที่โหวต(ให้พิธา)อาจถูกล็อบบี้จากสว.รายอื่นเพื่อไม่ให้ลงคะแนนให้อีกในรอบสอง”

รองศาสตราจารย์ ดร. พรรณชฎา เสริมว่ามีความเป็นไปได้ว่าแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทยอาจได้รับการยอมรับในสภามากกว่า ทั้งจากกลุ่มที่แค่ต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ครองอำนาจมากตั้งแต่ก่อรัฐประหารเมื่อปี 2014 ออกไป แต่อาจไม่เป็นที่พึงพอใจสำหรับคนรุ่นใหม่และอาจนำไปสู่การเดินขบวนได้

  • ที่มา: รอยเตอร์ เดอะการ์เดียน อัลจาซีราห์ และเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์
XS
SM
MD
LG