ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ย้อนโมเมนท์ ‘ประยุทธ์’ กับสื่อมวลชน


วีโอเอไทยรวบรวมตัวอย่างปฏิกิริยาของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ต่อสื่อมวลชน หลังเขาประกาศวางมือทางการเมืองก่อนที่รัฐสภาจะลงมติเลือกนายกฯ คนใหม่ ที่จะมีขึ้นในวันนี้

ทั้งนี้ พล..ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งประเทศนับตั้งแต่เขาเป็นผู้นำการรัฐประหารเมื่อปี 2557 ที่โค่นอำนาจรัฐบาลพลเรือนของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และยังคงเป็นนายกฯ ต่อไปหลังการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 หลังพรรคพลังประชารัฐ ที่สนับสนุนเขาเป็นแคนดิเดทนายกฯ นั้น สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้จากการเลือกตั้งตามกรอบของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ที่ร่างขึ้นโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ซึ่งพล..ประยุทธ์เคยเป็นหัวหน้า

อย่างไรก็ตาม ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พรรครวมไทยสร้างชาติที่สนับสนุนพล..ประยุทธ์เป็นแคนดิเดทนายก ได้ที่นั่งในสภาล่างเพียง 36 ที่นั่งเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอต่อการสนับสนุนแคนดิเดทนายกฯ ของพรรค โดยพรรคอนาคตใหม่ได้ที่นั่งมากที่สุด ที่ 151 ที่นั่ง ตามมาด้วยพรรคเพื่อไทย ที่ได้มา 141 ที่นั่ง

ตลอดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งกว่าเก้าปีของพล..ประยุทธ์ รัฐบาลของเขาถูกหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ วิจารณ์ถึงการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก รวมถึงเสรีภาพสื่อ เช่นองค์กร Freedom House ในกรุงวอชิงตัน ได้ระบุในรายงานเมื่อปี 2565 ว่า ไทยมีคะแนนเสรีภาพอยู่ที่ 29 จาก 100 คะแนน และถูกจัดเป็นประเทศ “ไม่เสรี” และ “เสรีภาพสื่อถูกจำกัด กระบวนการทางกฎหมายที่เป็นธรรมไม่ได้รับการรับรอง และมีการยกเว้นโทษต่อผู้ก่ออาชญากรรมต่อนักเคลื่อนไหว”

“การประชุมวันนี้เป็นไปตามเอกสาร”

เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา พล..ประยุทธ์ เดินมาที่โพเดี้ยมแถลงข่าวหลังการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติที่ทำเนียบรัฐบาล โดยวางเอกสารผลการประชุมบนโพเดี้ยมพร้อมกล่าวสั้น ๆ ว่า “สวัสดีครับ การประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้เสร็จสิ้นลงทุกอย่างเป็นไปตามเอกสารแถลงข่าวฉบับนี้” ก่อนจะเดินไปขึ้นรถยนต์ออกไปทันที ตามรายงานของมติชน

ฉีดสเปรย์แอลกอลฮอล์ใส่นักข่าว

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวถามพล..ประยุทธ์ ถึงกรณีปรับคณะรัฐมนตรีหลังรัฐมนตรีสามคนถูกศาลตัดสินจำคุก โดยพลเอกประยุทธ์ตอบว่า “ยังไม่รู้เป็นเรื่องของนายกฯ คนเดียวใช่ไหม ไม่ต้องมาถาม” ก่อนเดินไปฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อใส่ผู้สื่อข่าวที่นั่งแถวหน้าสุด ที่ทำเนียบรัฐบาลในกรุงเทพฯ

ประเด็นดังกล่าวถูกรายงานโดยสื่อต่างชาติหลายสำนัก เช่น Reuters, Channel News Asia, The Independent เป็นต้น ขณะที่หน่วยงานด้านเสรีภาพสื่อ Reporters Without Borders ระบุถึงเหตุครั้งนี้ในรายงานเมื่อปี 2564 เช่นกัน และจัดให้พล..ประยุทธ์ ติดหนึ่งใน 37 ผู้นำประเทศทั่วโลกที่ปราบปรามการใช้เสรีภาพของสื่อ

ไทยรัฐรายงานว่า ต่อมาในวันที่ 12 มีนาคม พล.. ประยุทธ์กล่าวขอโทษกับสื่อมวลชน ก่อนย้อนถามว่า “แล้วใครเอาไปเผยแพร่ล่ะ ผมก็ล้อเล่นกับท่าน เพราะฉะนั้น ต่อไปนี้ก็จะไม่ล้อเล่นกันอีก จบ”

Gen Prayut Chan-o-cha's reactions to reporters
Gen Prayut Chan-o-cha's reactions to reporters


ให้นักข่าวสัมภาษณ์แสตนดี้แทนตนเอง

เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2561 พล..ประยุทธ์เลี่ยงตอบคำถามผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล โดยให้เจ้าหน้าที่นำแสตนดี้รูปเหมือนของตนมาตั้งไว้ที่หน้าไมโครโฟน และกล่าวว่า “ถ้าใครจะถ่ายรูป ใครจะสอบถามปัญหาการเมือง ความขัดแย้ง ถามกับไอ้คนนี้นะ”

สื่อต่างชาติหลายสำนัก เช่น AP, BBC, The Guardian, NBC และ ABC ต่างรายงานเหตุการณ์ครั้งนี้ โดย BBC รายงานว่า สแตนดี้ดังกล่าวถูกเตรียมไว้เพื่อตกแต่งทำเนียบรัฐบาลเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ โดยในวันเดียวกัน พล..ประยุทธ์ได้มอบโอวาทให้เยาวชนดีเด่นที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ ประจำปี 2561

ทางด้านสุนัย ผาสุก นักวิจัยอาวุโสขององค์กรฮิวแมน ไรท์ วอทช์ กล่าวกับรอยเตอร์ว่า ท่าทีดังกล่าวของพล..ประยุทธ์ เป็น “อีกหนึ่งในบรรดาปฏิกิริยาประหลาดที่กลั่นแกล้งผู้สื่อข่าวพล..ประยุทธ์ ผู้นำรัฐบาลทหารของไทย ยังคงแสดงท่าทีดูถูกการวิจารณ์และการตรวจสอบจากสื่อมวลชน”


เปรย สื่อที่ไม่ให้ความร่วมมืออาจ “(ถูก) ประหารมั้ง”

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2558 พล..ประยุทธ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของสื่อมวลชนบางฉบับ และเมื่อถูกถามว่า จะมีมาตรการลงโทษใดหากสื่อไม่รายงานความจริง พล..ประยุทธ์ตอบว่า ““ประหารชีวิตมั้ง? ถามส่งเดชไปได้ ก็อย่าทำกันสิ ระมัดระวังกันหน่อย สื่อต้องมีวิจารณญาณ มีจรรยาบรรณกันหน่อย”

รอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แสดงความกังวลต่อท่าทีดังกล่าวของนายกฯ ไทย โดยตัวแทนของทางกระทรวงกล่าวว่า “เราหวังด้วยใจจริงว่า คำขู่ดังกล่าวไม่ได้เป็นคำขู่จริงจังท่าทีในลักษณะดังกล่าว แม้จะไม่ใช่ท่าทีจริงจัง แต่ก็มีส่วนทำให้เกิดบรรยากาศที่ปิดกั้นเสรีภาพสื่อ”

โยนเปลือกกล้วยใส่นักข่าว

เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2557 พล..ประยุทธ์ เดินเยี่ยมชมงานสินค้าราคาถูกที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมรับประทานกล้วยหอม โดยขณะที่ผู้สื่อข่าวขอให้เขาหันมองกล้องนั้น พล..ประยุทธ์ได้โยนเปลือกกล้วยใส่ผู้สื่อข่าว พร้อมพูดด้วยรอยยิ้มว่า “วันนี้อารมณ์ดี เพราะมาดูสินค้าไทย ของคนไทย อารมณ์ดี ได้แกล้งคน”ตามรายงานของไทยรัฐ

“เดี๋ยวทุ่ม (ผู้สื่อข่าว) ด้วยโพเดี้ยม”

เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2557 เดลินิวส์รายงานว่า พล..ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่ทำเนียบรัฐบาล โดยเมื่อถูกถามว่า จะเป็นนายกฯ ที่มาจากการรัฐประหารเท่านั้นหรือ เขาตอบพร้อมรอยยิ้มว่า “เดี๋ยวทุ่มด้วยโพเดี้ยม” ก่อนเดินเข้าห้องทำงานที่ตึกไทยคู่ฟ้า

  • ที่มา: มติชน, ไทยรัฐ, เดลินิวส์, Freedom House, Reporters Without Borders, BBC, Reuters
XS
SM
MD
LG