ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนเร่งแผนปฏิรูป ก่อนอียูถกใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกของกรุงเคียฟ


ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เออร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน และประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ร่วมแถลงข่าวที่กรุงเคียฟ เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2566
ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เออร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน และประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ร่วมแถลงข่าวที่กรุงเคียฟ เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2566

ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เออร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน เดินทางเยือนกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน ในสุดสัปดาห์นี้ เพื่อหารือหลากประเด็นกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี

การเดินทางเยือนยูเครนของ ฟ็อน แดร์ ไลเอิน เกิดขึ้น ก่อนที่ สหภาพยุโรปจะทำการประกาศรายละเอียดความคืบหน้าของรัฐบาลกรุงเคียฟในการดำเนินตามขั้นตอนต่าง ๆ ที่ต้องทำให้สำเร็จเพื่อเข้าเป็นสมาชิกอียู ก่อนที่กระบวนการเจรจาอย่างเป็นทางการจะเริ่มต้นขึ้นได้ตามแผนในเดือนธันวาคม

ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวกับปธน.เซเลนสกีเมื่อวันเสาร์ว่า ตนสังเกตุเห็นความคืบหน้าอันน่าประทับใจจากความพยายามของรัฐบาลกรุงเคียฟในการปฏิบัติตามเงื่อนไขต่าง ๆ ของการเข้าเป็นสมาชิกอียู พร้อมระบุว่า “เราไม่ควรจะลืมว่า (ยูเครน)กำลังต่อสู้เพื่อให้ตนอยู่รอดอยู่ และขณะเดียวกัน ก็กำลังทำการปฏิรูปประเทศอย่างมากมายไปด้วย”

ผู้นำยูเครนระบุในระหว่างการแถลงการณ์ประจำวันเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า “ยูเครนได้ก้าวผ่านเส้นทางอันกว้างใหญ่ – จากจุดที่หลายคนไม่เชื่อในความน่าจะเป็นว่าเราจะดำเนินการปรับตัวให้เข้ากับสหภาพยุโรปในช่วงเกิดสงครามเต็มรูปแบบอยู่ได้ มาถึงจุดที่สถานภาพของเราได้รับการยอมรับในฐานะประเทศแคนดิเดต ในช่วงเวลาที่รวดเร็วเป็นประวัติการณ์ รวมทั้งการทำตามข้อกำหนดเบื้องต้นที่จำเป็นเพื่อเปิดทางการเจรจาได้”

ทั้งนี้ ยูเครนยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกอียูไม่กี่วันหลังรัสเซียทำการรุกรานประเทศเพื่อนบ้านแห่งนี้อย่างเต็มรูปแบบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ของปีที่แล้ว

และในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ปธน.เซเลนสกี ยังยืนยันปฏิเสธความเห็นที่ว่า ภาวะสงครามยูเครน-รัสเซียได้มาถึงทางตันแล้ว และกล่าวว่า ยูเครนต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากพันธมิตรทั้งหลายเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของตน ขณะที่ การสู้รบครั้งนี้ยืดเยื้อเข้าสู่เดือนที่ 21 แล้ว

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG