ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธนบัตร 'พระเจ้าชาลส์' เริ่มเข้าสู่ตลาดการเงินอังกฤษแล้ว


ธนบัตร 50 ปอนด์ของอังกฤษที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ถูกนำมาแสดงที่พิพิธภัณฑ์ธนาคารแห่งชาติของอังกฤษ ในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2024
ธนบัตร 50 ปอนด์ของอังกฤษที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ถูกนำมาแสดงที่พิพิธภัณฑ์ธนาคารแห่งชาติของอังกฤษ ในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2024

ธนบัตรชุดแรกที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 เริ่มถูกนำเข้าสู่ตลาดการเงินของอังกฤษแล้วในวันพุธ ซึ่งเป็นเวลาเกือบสองปีหลังจากพระองค์ทรงขึ้นครองราชย์

พระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 จะปรากฎอยู่บนธนบัตรใบละ 5, 10, 20 และ 50 ปอนด์ ที่ธนาคารแห่งชาติอังกฤษเป็นผู้จัดพิมพ์ออกมา ส่วนธนบัตรที่ยังมีพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบ็ธที่ 2 ก็จะยังคงใช้อยู่ต่อไป

ธนาคารแห่งชาติอังกฤษ หรือ Bank of England (BoE) ระบุว่า "กระบวนการนี้เป็นไปตามรับสั่งของราชวงศ์อังกฤษ ที่ต้องการให้ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและด้านการเงินของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ให้มากที่สุด" "นั่นหมายความว่าประชาชนจะเริ่มเห็นธนบัตรพระเจ้าชาลส์ที่ 3 อย่างค่อยเป็นค่อยไป"

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบ็ธที่ 2 คือผู้ครองบัลลังก์อังกฤษพระองค์แรกที่ทรงมีพระบรมฉายาลักษณ์ปรากฏอยู่บนธนบัตรอย่างเป็นทางการ ต่างจากเหรียญกษาปญ์ที่มีใช้มานานกว่า 1,000 ปีและมีพระบรมฉายาลักษณ์ของพระราชาและพระราชินีอังกฤษหลายพระองค์

ธนบัตรชุดใหม่นี้เริ่มเปิดเผยต่อสาธารณชนเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2022 ไม่นานหลังจากที่เหรียญพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ออกสู่ตลาด

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน เงินสดมีบทบาทน้อยลงอย่างมากในสังคมอังกฤษ เมื่อประชาชนหันไปใช้เครดิตและเดบิตการ์ด รวมทั้งระบบจ่ายเงินออนไลน์มากขึ้น

รายงานของสมาคมค้าปลีกอังกฤษเผยว่า อัตราการใช้เงินสดสำหรับสำหรับซื้อขายสินค้าตามร้านต่าง ๆ ในอังกฤษลดลงจากระดับเกินครึ่งหนึ่งของธุรกรรมทั้งหมดเมื่อปี 2014 เหลือเพียง 19% ในปี 2022

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG