ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มต่อต้านเจ้าอังกฤษร้องกรณีถูกจับกุม ระหว่างพิธีบรมราชาภิเษก


BRITAIN-ROYALS/CORONATION
BRITAIN-ROYALS/CORONATION

กลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์ในอังกฤษออกมาวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินมาตรการเข้มงวดในระหว่างที่มีการจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 พร้อมร้องเรียนว่า อังกฤษไม่มีเสรีภาพในการประท้วงอย่างสงบอีกต่อไปแล้ว ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจกรุงลอนดอนจับกุมตัว แกรห์ม สมิธ ผู้นำกลุ่มรีพับลิก และสมาชิกกลุ่มอีก 51 คนในพื้นที่ใจกลางเมืองหลวงของอังกฤษ โดยอ้างเหตุผลการทำหน้าที่ป้องกันเหตุการณ์ความวุ่นวายซึ่งสำคัญกว่าสิทธิในการประท้วง ขณะที่ ประชาชนนับหมื่นมารวมตัวกันเพื่อร่วมฉลองงานใหญ่นี้อยู่

กลุ่มรีพับลิกเปิดเผยในวันอาทิตย์ว่า สมาชิกของตนที่ถูกจับกุมตัวไปเริ่มถูกทยอยปล่อยตัวออกมาตั้งแต่ช่วงเย็นวันเสาร์ หลังถูกควบคุมตัวไว้เกือบ 16 ชั่วโมง

สมิธ ซึ่งเป็นผู้นำกลุ่มนี้ ออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า”นี่คือการกระทำที่รุนแรงเข้มงวด ซึ่งแสดงให้เห็นว่า มีการวางแผนที่จะทำการจับกุมไว้ก่อนแล้ว ไม่ว่าจะมีหลักฐานหรือไม่ว่าเราจะทำการอย่างไรก็ตาม ... สิทธิในการประท้วงอย่างสันติในอังกฤษไม่ได้มีอยู่อีกต่อไปแล้ว” และว่า “การจับกุมทั้งหมดนี้ไม่ได้เป็นการปกป้องประชาชนจากภยันอันตราย แต่เพื่อปกป้องพระมหากษัตริย์จากความอับอายขายหน้า”

ทั้งนี้ ตำรวจอังกฤษเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่า เจ้าหน้าที่นั้นเข้าใจเกี่ยวกับความกังวลของสาธารณะชนหลังเกิดเหตุจับกุมดังกล่าว แต่ชี้ว่า เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการตามข้อมูลที่ได้รับมาเกี่ยวกับผู้ประท้วงที่ตั้งใจจะก่อกวนขบวนเสด็จ

นอกจากเหตุการณ์นี้แล้ว ยังมีเหตุความวุ่นวายเกิดขึ้นในช่วงเช้าวันเสาร์เมื่อตำรวจทำการจับกุมผู้ต้องสงสัย 3 รายพร้อมยึดอุปกรณ์เตือนภัยข่มขืนมาได้จำนวนหนึ่ง

ในปฏิบัติการนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างข้อมูลข่าวกรองที่ระบุว่า มีผู้วางแผนก่อกวนขบวนเสด็จด้วยการใช้อุปกรณ์เตือนภัยดังกล่าว แต่ สภาเวสต์มินสเตอร์ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่แสดงความกังวลว่า อาสาสมัครที่ได้รับการฝึกอบรมสำหรับโครงการรักษาความปลอดภัยในช่วงค่ำคืนคือ กลุ่มที่ถูกควบคุมตัวไป

ไอชา เลสส์ สมาชิกสภาเวสต์มินสเตอร์ กล่าวว่า “เรารู้สึกกังวลเกี่ยวกับรายงานที่ว่า อาสาสมัครโครงการ ไนท์ สตาร์ส (Night Stars) ของเราถูกจับกุมตัวในช่วงค่ำก่อนหน้า” และว่า “เรากำลังทำงานร่วมกับตำรวจนครบาลเพื่อตรวจสอบว่า เกิดอะไรขึ้นกันแน่”

BRITAIN-ROYALS/CORONATION
BRITAIN-ROYALS/CORONATION

และขณะที่ ประชาชนนับหมื่นออกมารวมตัวกันที่ใจกลางกรุงลอนดอนเพื่อร่วมรับขบวนเสด็จของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา หลังทรงเสร็จสิ้นพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกกลุ่มรีพับลิกจำนวนนับร้อยคนที่อยู่ในฝูงชนร่วมกันโห่และชูป้ายที่มีข้อความว่า “ไม่ใช่กษัตริย์ของเรา” ไปด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG