ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘คิม จอง อึน’ ประกาศเพิ่มศักยภาพกองทัพเรือเกาหลีเหนือ


คิม จอง อึน, ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ
คิม จอง อึน, ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ

คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เรียกร้องให้มีการยกระดับศักยภาพของกองทัพเรือ ด้วยเหตุผลว่า น่านน้ำของประเทศถูกล้อมรอบไปด้วย “อันตรายจากสงครามนิวเคลียร์” ตามรายงานของสื่อรัฐบาลกรุงเปียงยาง ขณะที่ เกาหลีใต้ สหรัฐฯ และญี่ปุ่น เดินหน้าการร่วมซ้อมรบทางทะเลกันอยู่

สื่อ Korean Central News Agency (KCNA) รายงานด้วยว่า คิม จอง อึน ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ความร่วมมือระหว่าง 3 ชาติของ “เหล่าหัวหน้าแก๊ง” และระบุว่า ผู้นำทั้งสามประเทศเพิ่ง “ปิดประตูหมกตัวอยู่กันเอง” เมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งน่าจะเป็นการพูดถึงการประชุมที่เกิดขึ้นที่แคมป์เดวิดของประธานาธิบดีโจ ไบเดน นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ และประธานาธิบดียูน ซุก ยอล

คิม ยังกล่าวหาว่า กรุงวอชิงตันตกอยู่ใน “ภาวะบ้าคลั่งกว่าแต่ก่อน” โดยอ้างถึงการนำทีมร่วมซ้อมรบทางทะเลและการส่งอาวุธนิวเคลียร์ด้านกลยุทธ์มากระจายตามน่านน้ำรอบ ๆ คาบสมุทรเกาหลีเป็นการถาวร

ทั้งนี้ ผู้นำกรุงเปียงยางยอมรับว่า กองทัพเรือของประเทศนั้นไม่ได้มีสรรพกำลังและอาวุธสำหรับการรบที่ทันสมัยมากพอ และสัญญาว่า กองทัพเรือจะได้รับอาวุธใหม่ ๆ ภายใต้นโยบายของเกาหลีเหนือว่าด้วย “การขยายปฏิบัติการอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธี” และระบุว่า กองทัพเรือของเกาหลีเหนือจะกลายมาเป็น “องค์ประกอบหนึ่งของแผนการป้องปรามนิวเคลียร์ของประเทศ” ด้วย

รายงานเกี่ยวกับท่าทีล่าสุดของผู้นำเกาหลีเหนือมีออกมา พร้อม ๆ กับการที่หนังสือพิมพ์ โรดง ซินมุน ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ เผยแพร่ภาพของคิมและลูกสาวคนเล็ก ขณะเยี่ยมชมศูนย์บัญชาการกองทัพเรือและร่วมถ่ายภาพกับเจ้าหน้าที่กองทัพหลายราย

ภาพที่สื่อ KCNA ของเกาหลีเหนือระบุว่า ถ่ายเมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2023 และเผยแพร่ออกมาในวันที่ 29 ส.ค. 2023 แสดงให้เห็นภาพขณะที่ คิม จอง อึน พร้อมลูกสาว ตรวจเยี่ยมกองบัญชาการกองทัพเรือเกาหลีเหนือ
ภาพที่สื่อ KCNA ของเกาหลีเหนือระบุว่า ถ่ายเมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2023 และเผยแพร่ออกมาในวันที่ 29 ส.ค. 2023 แสดงให้เห็นภาพขณะที่ คิม จอง อึน พร้อมลูกสาว ตรวจเยี่ยมกองบัญชาการกองทัพเรือเกาหลีเหนือ

ขณะเดียวกัน ชอง ซอง-ชัง นักวิจัยจากสถาบันเซจง บอกกับผู้สื่อข่าวเอเอฟพี ว่า “เกาหลีใต้ สหรัฐฯ และญี่ปุ่น ตกลงที่จะเสริมสร้างความร่วมมือทางทหาร และตัดสินใจทำการซ้อมรบร่วมกันเป็นประจำ … ดังนั้น เกาหลีเหนืออาจรู้สึกร้อนใจว่าจะต้องเสริมความเข้มแข็งของกองทัพเรือของตนบ้าง”

ชอง กล่าวเสริมด้วยว่า รายงานข่าวกรองบางสายเปิดเผยว่า รัสเซียและเกาหลีเหนือได้มีการพูดคุยประเด็นการซ้อมรบทางทะเลร่วมกันแล้วด้วย

  • ที่มา: เอเอฟพี
XS
SM
MD
LG