ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ หารือที่เเคมป์เดวิด มุ่งต้านเกาหลีเหนือและจีน


United States Japan South Korea
United States Japan South Korea

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ในวันศุกร์ที่บ้านพักประจำตำแหน่งเเคมป์เดวิด โดยมีจุดประสงค์เพื่อกระชับมิตรภาพในการร่วมกันป้องปรามเกาหลีเหนือและจีน

การพบกันครั้งนี้ของไบเดน และประธานาธิบดียูน ซุก ยอลของเกาหลีใต้พร้อมด้วยนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ มีจุดประสงค์ที่จะสร้างความคืบหน้าด้านยุทธศาสตร์ร่วมกัน เช่น สร้างช่องทางสื่อสารสามฝ่ายเพื่อปรึกษาหารือกันหากเกิดวิกฤตในภูมิภาค

ข้อมูลดังกล่าวมาจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ที่ไม่ประสงค์จะออกนาม

แหล่งข่าวอีกรายหนึ่งบอกกับวีโอเอว่าจะมีการเเบ่งปันข่าวกรองแก่กัน และวางนโยบายเชิงปฏิบัติให้คล้องจองกัน และว่าการประชุมสุดยอดครั้งนี้ มุ่งสร้างความเข้าใจพื้นฐานว่า "สิ่งที่เป็นภัยคุกคามต่อประเทศใดประเทศหนึ่ง (ในกลุ่มสามประเทศนี้) ถือเป็นสิ่งคุกคามทุกคนในกลุ่มพวกเรา"

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวรายนี้กล่าวว่าการให้คำมั่นสัญญาดังกล่าวจะไม่ได้ถือว่าเป็นความตกลงอย่างเป็นทางการร่วมกันทางกลาโหม

รัฐบาลจีนและเกาหลีเหนือเคยส่งสัญญาณว่าการประชุมที่เเคมป์เดวิดครั้งนี้คือการเดินหมากของสหรัฐฯ เพื่อให้เกิด "มินิ-นาโต้" แห่งเอชีย ซึ่งหมายถึงการมีข้อตกลงขนาดเล็กในภูมิภาคในลักษณะที่คล้ายองค์การสนธิสัญญาเเอตเเลนติกเหนือหรือนาโต้

United States Japan South Korea
United States Japan South Korea

ประเด็นการหารือที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการร่วมปรึกษากันของสหรัฐฯ เกาหลีใต้และญี่ปุ่น เป็นส่วนเสริมจากคำสัญญาที่ทั้งสามประเทศจะร่วมมือกันทางทหารหลายด้าน เช่น จัดซ้อมรบร่วม รวมทั้งฝึกซ้อมด้านขีปนาวุธ ไปจนถึง เสริมความมั่นคงทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยีชิป ความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ และ งานที่เกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์

คาดว่าจะมีการประกาศผลของการหารือที่เกิดขึ้นในชื่อ "หลักการเเคมป์เดวิด" หรือ "Camp David Principles" ที่ยำ้ถึงค่านิยมด้านระเบียบโลกที่มีร่วมกัน ตลอดจนสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอินโดเเปซิฟิก

ทั้งนี้ ภาพการหารือเป้าหมายที่ทั้งสามประเทศมีร่วมกันเกิดขึ้นได้ หลังจากที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่นคลี่คลายความบาดหมางจากประวัติศาสตร์ ซึ่งญี่ปุ่นเป็นเจ้าอาณานิคมของเกาหลีใต้ยาวนาน 35 ปี ก่อนที่จะจบลงในปี 1945

ประธานาธิบดียูน ซุก ยอลของเกาหลีใต้กล่าวเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า "เกาหลีและญี่ปุ่นเป็นหุ้นส่วนกันเเล้ว และเชื่อในค่านิยมสากลร่วมกัน และเเสวงหาเป้าหมายที่มีร่วมกัน"

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG