ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เซี่ยงไฮ้จ่อเลิกคุมโควิด - ชายปักกิ่งละเมิดล็อกดาวน์ทำเพื่อนบ้านติดร่างแห


A worker in protective gear watches a barber cuts a resident's hair, May 31, 2022, in Shanghai, China.
A worker in protective gear watches a barber cuts a resident's hair, May 31, 2022, in Shanghai, China.

เจ้าหน้าที่นครเซี่ยงไฮ้เปิดเผยว่า มีความคืบหน้าอย่างมากในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 และเตรียมจะเปิดมหานครแห่งนี้อีกครั้งหลังจากใช้มาตรการล็อกดาวน์ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจจีน

รองนายกเทศมนตรีนครเซี่ยงไฮ้ จง หมิง กล่าวในวันอังคารว่า ระบบขนส่งมวลชนต่าง ๆ จะเริ่มกลับมาเปิดบริการเต็มรูปแบบอีกครั้งในสัปดาห์นี้ และว่า "สามารถควบคุมการระบาดใหญ่ไว้ได้แล้ว"

โรงเรียนในเซี่ยงไฮ้จะเริ่มเปิดการเรียนการสอนบางส่วนสำหรับนักเรียนที่สมัครใจกลับเข้าห้องเรียน ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ และร้านขายยาจะค่อย ๆ ทะยอยกลับมาเปิดบริการไม่เกิน 75% ขณะที่โรงภาพยนตร์และยิมต่าง ๆ ยังปิดทำการต่อไป

ก่อนหน้านี้ ทางการเซี่ยงไฮ้ประกาศไว้เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมว่าจะเริ่มคลายมาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน เป็นต้นไป โดยประชาชนจะได้รับอนุญาตให้ออกนอกเคหะสถานได้แล้วหลังจากที่ต้องใช้ชีวิตในพื้นที่จำกัดมานานหลายสัปดาห์ สรา้งความตื่นเต้นดีใจให้กับชาวเมืองจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ประชากรเซี่ยงไฮ้มากกว่า 500,000 คนจากทั้งหมด 25 ล้านคน จะยังคงไม่ได้รับอนุญาตให้ออกนอกเคหะสถานในวันพุธนี้ โดย 190,000 ยังคงอยู่ในพื้นที่ควบคุมการระบาดอย่างเข้มงวด และอีก 450,000 ยังอยู่ในเขตเฝ้าระวังเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังมีอยู่ในละแวกนั้น

เมื่อวันจันทร์ เซี่ยงไฮ้รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 29 ราย ซึ่งลดลงมากจากจำนวนสูงสุดวันละมากกว่า 20,000 คนเมื่อเดือนเมษายน

ชายปักกิ่งละเมิดล็อกดาวน์ทำเพื่อนบ้านติดร่างแห

ชายชาวกรุงปักกิ่งผู้หนึ่งละเมิดคำสั่งล็อกดาวน์ของเจ้าหน้าที่ ก่อนที่จะตรวจพบในเวลาต่อมาว่า เขาติดเชื้อโคโรนาไวรัส ทำให้เพื่อนบ้านหลายพันคนต้องถูกกักตัวตามไปด้วย

ทั้งนี้ กรุงปักกิ่งสั่งให้ประชากรหลายแสนคนอยู่แต่ภายในบ้านมาตั้งแต่ 5 สัปดาห์ก่อน แต่เมื่อวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่ามีชายผู้หนึ่ง แซ่ซุน อายุ 40 กว่าปี ละเมิดคำสั่งล็อกดาวน์ด้วยการเดินทางไปยังศูนย์การค้าแห่งหนึ่งซึ่งถูกระบุว่า เป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ

เจ้าหน้าที่กรุงปักกิ่งบอกว่า ชายแซ่ซุนไปที่นั่นหลายครั้งและยังเดินไปตามละแวกบ้านของเขาเอง ก่อนที่จะตรวจพบเมื่อวันจันทร์ว่า ทั้งตัวเขาและภรรยาต่างติดโควิด ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องสั่งล็อกดาวน์ชุมชนที่ซุนอาศัยอยู่ซึ่งมีประชากรราว 5,000 คนทันที และยังส่งเพื่อนบ้านของเขาราว 250 คนไปยังศูนย์กักตัวของรัฐด้วย

กรณีนี้เกิดขึ้นในขณะที่กรุงปักกิ่งกำลังผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ โดยมีการเปิดสวนสาธารณะ พิพิธภัณฑ์ และโรงภาพยนตร์ ให้ประชาชนกลับมาใช้บริการได้อีกครั้ง

  • ที่มา: วีโอเอ และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG