ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตะวันออกกลางตึงเครียด! ผบ.อิสราเอลสั่งเตรียมบุกภาคพื้นดินเลบานอน


ควันพวยพุ่งจากการโจมตีทางอากาศทางตอนใต้ของเลบานอน 25 ก.ย. 2024 (AP Photo/Hussein Malla)
ควันพวยพุ่งจากการโจมตีทางอากาศทางตอนใต้ของเลบานอน 25 ก.ย. 2024 (AP Photo/Hussein Malla)

ผู้บัญชาการทหารอิสราเอล กล่าวกับเหล่าทหารในวันพุธให้เตรียมบุกโจมตีภาคพื้นดินในเลบานอนที่อาจจะเกิดขึ้น ในระหว่างที่กองทัพเทลอาวีฟเดินหน้าโจมตีทางอากาศถล่มเป้าหมายของกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลลาห์ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 แล้ว

กองทัพอิสราเอลเผยแถลงการณ์ของ ผู้บัญชาการทหาร พลโท เฮอร์ซี ฮาเลวี ที่กล่าวกับกองพันรถถังของอิสราเอลว่า กองทัพเทลอาวีฟจะไม่หยุดโจมตีเฮซบอลลาห์ และเตรียมการสำหรับ “การบุกเข้าไปในดินแดนของศัตรู” และได้เตรียมกำลังพลสำรองในการตอบโต้กับกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลลาห์ด้วย

ถ้อยแถลงของผู้บัญชาการทหารอิสราเอล มีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากกลุ่มเฮซบอลลาห์ ยิงขีปนาวุธวิถีโค้งมุ่งเป้ามายังสำนักงานของหน่วยข่าวกรองมอสสาดของอิสราเอล ใกล้กับกรุงเทลอาวีฟ โดยอิสราเอลสามารถสกัดขีปนาวุธดังกล่าวไว้ได้ แต่พลโทฮาเลวี ได้เตือนว่า “วันนี้เฮซบอลลาห์ขยายขอบเขตของการโจมตี และหลังจากวันนี้ไป พวกเขาจะได้รับการตอบโต้อย่างรุนแรง เตรียมตัวไว้ให้ดี”

อีกด้านหนึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเลบานอน ระบุในวันพุธว่า การโจมตีของอิสราเอลสังหารผู้คนอีก 50 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 615 ราย และบาดเจ็บกว่า 2,000 คนแล้ว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้เตือนถึงความเป็นไปได้ที่สงครามจะขยายวงกว้างไปทั่วตะวันออกกลาง โดยกล่าวในรายการ The View ทางสถานีโทรทัศน์เอบีซีว่า “สงครามเต็มรูปแบบอาจเกิดขึ้นได้” และว่ายังมีโอกาสในการคลี่คลายความขัดแย้งที่อาจเป็นการเปลี่ยนแปลงรากฐานของภูมิภาคนี้ได้

สหประชาชาติระบุว่าประชาชนกว่า 90,000 รายที่พลัดถิ่นจากการโจมตีของอิสราเอลทางตอนใต้เลบานอน โดยมีหลายคนที่พยายามหลบหนีขึ้นเหนือมายังกรุงเบรุต แม้ว่าจะมีการโจมตีเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของเมืองหลวงเลบานอนก็ตาม

อิสราเอลและเฮซบอลลาห์ระดมถล่มใส่กันนับตั้งแต่เกิดสงครามในกาซ่าเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม หลังกลุ่มฮามาสโจมตีเข้าใส่ภาคใต้ของอิสราเอลจนทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คน ซึ่งทำให้กรุงเทลอาวีพส่งกองทัพเปิดฉากโจมตีโต้กลับเข้าไปในฉนวนกาซ่า และสงครามที่ดำเนินมาเกือบปีนี้ได้ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่า 41,400 คนแล้วตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า

เฮซบอลลาห์อ้างว่า การโจมตีของฝ่ายตนนั้นเป็นการแสดงจุดยืนสนับสนุนชาวปาเลสไตน์และกลุ่มฮามาสซึ่งมีอิหร่านหนุนหลังเช่นกัน

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG