ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลรุก "ขั้นที่ 2" โหมโจมตีกาซ่าภาคพื้นดิน หวังกำจัดฮามาส


Palestinians walk about buildings destroyed in the Israeli bombardment in the Nusseirat refugee camp in the Gaza Strip, Oct. 29, 2023.
Palestinians walk about buildings destroyed in the Israeli bombardment in the Nusseirat refugee camp in the Gaza Strip, Oct. 29, 2023.

อิสราเอลเผยแพร่ภาพกองทัพรถถังประจำการบริเวณชายฝั่งด้านตะวันตกของปาเลสไตน์ หลังจากที่มีคำสั่งขยายการโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซ่า

อิสราเอลเริ่มปฏิบัติการ "ขั้นที่สอง" ในสงครามกับกลุ่มฮามาสที่มีอิหร่านหนุนหลัง ด้วยการเคลื่อนกำลังภาคพื้นดินในเวลากลางคืนพร้อมกับการตัดการสื่อสารทั้งหมดของชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซ่า

ทางด้านกลุ่มฮามาสกล่าวว่า ได้ยิงปืนใหญ่เข้าใส่กองกำลังของอิสราเอลในแถบทางเหนือของกาซ่า และทำลายรถถังของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ

มีรายงานว่า ในช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมา เครื่องบินรบของกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ IDF (Israeli Defence Force) โจมตีใส่เป้าหมายมากกว่า 450 แห่งในกาซ่า รวมถึงศูนย์บัญชาการรบและระบบยิงจรวดต่อต้านรถถัง

พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกของ IDF กล่าวว่า "เรากำลังขยายปฏิบัติการภาคพื้นดินและขอบเขตของกองกำลังของเราออกไปในฉนวนกาซ่า"

อิสราเอลประกาศว่าจะใช้ปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินเพื่อกำจัดกลุ่มฮามาสในกาซ่าให้หมดสิ้น โดยเฉพาะการโจมตีเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินที่กลุ่มฮามาสสร้างไว้

อย่างไรก็ตาม เกิดความกังวลว่าสงครามครั้งนี้อาจลุกลามออกไปยังประเทศอื่นในตะวันออกกลาง รวมทั้งเลบานอน ที่ซึ่งทหารอิสราเอลและสมาชิกกลุ่มเฮซบอลลาห์ต่างโจมตีใส่กันอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันอาทิตย์ กองกำลังรักษาสันติภาพเลบานอนของสหประชาชาติ รายงานว่า สมาชิกหนึ่งคนได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีที่ฐานปฏิบัติการในเมืองฮูลา ใกล้กับพรมแดนอิสราเอล-เลบานอน

ขณะที่อิสราเอลกล่าวว่า มีจรวดหลายลูกถูกยิงมาจากเลบานอน ทางอิสราเอลจึงได้ยิงตอบโต้กลับไป

ในวันอาทิตย์เช่นกัน ทำเนียบขาวมีแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้โทรศัพท์ถึงนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู เพื่อกดดันให้อิสราเอลปกป้องชีวิตประชาชนในกาซ่า และอนุญาตให้ความช่วยเหลือจากนานาชาติเข้าไปในกาซ่าได้

ไบเดนเน้นย้ำด้วยว่า อิสราเอลมีสิทธิในการปกป้องตนเอง แต่ก็ต้องสอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศว่าด้วยการปกป้องพลเมือง

ในวันอาทิตย์ สภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ กล่าวว่า รถบรรทุกของอียิปต์ 24 คันได้เดินทางเข้าไปในกาซ่าผ่านจุดผ่านแดนราฟาห์ เพื่อนำความช่วยเหลือเข้าไปให้ผู้ประสบภัยสงคราม

ทางด้านกระทรวงกลาโหมอิสราเอลยืนยันว่า จะอนุญาตให้ความช่วยเหลือสามารถเดินทางเข้าไปในกาซ่าได้มากขึ้นในช่วงไม่กี่วันจากนี้ และพลเมืองปาเลสไตน์จะมี "เขตมนุษยธรรม" ทางภาคใต้ของกาซ่า

เจ้าหน้าที่การแพทย์ในกาซ่าเปิดเผยว่า ขณะนี้มีพลเมืองในกาซ่าเสียชีวิตแล้วกว่า 8,000 คน รวมถึงเด็ก 3,324 คน ขณะที่ทางการกาซ่าระบุว่า มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเสียชีวิต 116 คน และผู้สื่อข่าว 35 คน

อย่างไรก็ตาม ทางรอยเตอร์ไม่สามารถยืนยันตัวเลขดังกล่าว

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG