ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลส่งกองกำลังบุกกาซ่า แย้มอาจบุกโจมตีอีกหลายครั้ง


อิสราเอลระบุว่ากองกำลังได้บุกเข้าไปในกาซ่าเพื่อโจมตีเป้าหมายกลุ่มฮามาส ด้านนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู แย้มว่าอิสราเอลยังคงเตรียมการสำหรับการบุกภาคพื้นดินที่อาจเป็นหนึ่งในอีกหลายครั้งของอิสราเอล ตามรายงานของรอยเตอร์

สถานีวิทยุของกองทัพอิสราเอล ระบุว่า กองทัพได้แสดงการบุกเข้าไปในตอนเหนือของกาซ่าในการทำสงครามกับกลุ่มฮามาส ที่อิสราเอลประกาศจะกวาดล้างให้สิ้นซาก ก่อนจะโพสต์วิดีโอบนสื่อสังคมออนไลน์ X ว่ารถหุ้มเกราะของกองทัพได้เคลื่อนพลข้ามแผงกั้นจากฝั่งอิสราเอลและระเบิดอาคาร “เพื่อเตรียมการสำหรับสงครามขั้นต่อไป”

ชาวปาเลสไตน์ในกาซ่า ระบุว่าการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในค่ำวันพุธได้สร้างความเสียหายกับพื้นที่ใกล้กับค่ายผู้อพยพบูเรจ และหมู่บ้านคารารา ทางตะวันออกของกาซ่า

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าระบุว่า ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้ว 7,028 คนเมื่อวันพฤหัสบดี โดย 2,913 คนที่เสียชีวิตเป็นเด็ก ส่วนฝั่งอิสราเอลมีผู้เสียชีวิต 1,400 คนจากเหตุโจมตีครั้งใหญ่โดยกลุ่มฮามาส ขณะที่รอยเตอร์ไม่สามารถยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตจากทั้งสองฝั่งได้

ด้านทำเนียบขาว ระบุเมื่อค่ำวันพุธว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้ต่อสายตรงพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู และหารือ “ความพยายามอย่างต่อเนื่องในการระบุพิกัดและรับรองเรื่องการปล่อยตัว” ชาวอเมริกันที่เชื่อว่าถูกจับเป็นตัวประกันโดยกลุ่มติดอาวุธในกาซ่า รวมทั้งหารือเรื่องการส่งตัวชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางออกจากกาซ่า

อิสราเอลระบุว่ามีผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกัน 224 คน กลุ่มฮามาสข่มขู่ว่าจะสังหารตัวประกันบางส่วน รวมถึงผู้ที่ถือหนังสือเดินทางต่างประเทศ แต่ที่ผ่านมากลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันไปแล้ว 4 คนเมื่อวันศุกร์ ขณะที่ในกาซ่าเริ่มได้รับความช่วยเหลือจำนวนเล็กน้อยในอีกวันต่อมาหลังปล่อยตัวประกัน

สหรัฐฯ และหลายประเทศ เรียกร้องอิสราเอลให้ชะลอการบุกกาซ่าอย่างเต็มรูปแบบ ระหว่างที่กาซ่ากำลังบอบช้ำจากการระเบิดโจมตีเกือบ 3 สัปดาห์ ที่อิสราเอลตอบโต้กลับการโจมตีอิสราเอลอย่างไม่ทันตั้งตัวโดยกลุ่มฮามาส เมื่อ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ขณะที่มีผู้นำชาติตะวันตกหลายรายแสดงความกังวลว่าการบุกภาคพื้นดินของอิสราเอล อาจนำไปสู่สงครามที่ขยายวงกว้างในตะวันออกกลาง

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG