ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เนทันยาฮูประกาศ "ทำลายล้างฮามาส"! เตรียมส่งกองกำลังภาคพื้นดินบุกกาซ่า


ทหารอิสราเอลยิงปืนใหญ่ใส่ฉนวนกาซ่า บริเวณพรมแดนทางใต้ของอิสราเอล เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2023
ทหารอิสราเอลยิงปืนใหญ่ใส่ฉนวนกาซ่า บริเวณพรมแดนทางใต้ของอิสราเอล เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2023

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ประกาศในวันอาทิตย์ว่า "จะทำลายล้างกลุ่มฮามาส" ในขณะที่ทหารอิสราเอล 300,000 คนเคลื่อนกำลังบริเวณพรมแดนติดกับฉนวนกาซ่า ก่อนที่จะเริ่มปฏิบัติการภาคพื้นดินโจมตีกลุ่มฮามาส

ผู้นำอิสราเอลร่วมประชุมที่กองบัญชาการใหญ่ของกองทัพที่กรุงเทลอาวีฟในวันอาทิตย์ ซึ่งเนทันยาฮูกล่าวว่า บรรดาผู้นำของอิสราเอลทุกคนกำลังทำงานอย่างหนักร่วมกัน

คณะรัฐมนตรีอิสราเอลได้ร่วมยืนไว้อาลัยต่อประชาชน 1,300 คนที่เสียชีวิตจากการโจมตีอย่างไม่ทันตั้งตัวของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ก่อนที่อิสราเอลจะโจมตีตอบโต้ใส่ฉนวนกาซ่าอย่างรุนแรง ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,900 คน

ขบวนรถหุ้มเกราะของกองทัพอิสราเอล มุ่งหน้าไปยังฉนวนกาซ่าเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2023
ขบวนรถหุ้มเกราะของกองทัพอิสราเอล มุ่งหน้าไปยังฉนวนกาซ่าเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2023

เนทันยาฮู กล่าวว่า "ฮามาสคิดว่าเราจะถูกกำจัด" "แต่เป็นเราที่จะทำลายล้างกลุ่มฮามาส" และว่า การแสดงความร่วมมือทางการเมืองในอิสราเอล คือการส่งสัญญาณที่ชัดเจนไปยังประชาชน ไปยังศัตรู และทั่วโลก

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่อิสราเอลยังคงเตือนให้ประชาชนทางภาคเหนือของกาซ่าอพยพไปยังภาคใต้ ก่อนที่อิสราเอลจะระดมโจมตีอย่างหนักในดินแดนติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแห่งนี้ คำเตือนดังกล่าวส่งผลให้ประชาชนในกาซ่าจำนวนมากเร่งอพยพลงใต้

อย่างไรก็ตาม กลุ่มฮามาสยังคงกระตุ้นให้ประชาชนปักหลักในดินแดนของพวกเขาต่อไป แม้ทหารหลายแสนคนของอิสราเอลกำลังเข้าประชิดพรมแดน และมีการตัดน้ำ ไฟฟ้า อาหารและยาต่าง ๆ ที่จะเข้าไปในเขตฉนวนกาซ่าแล้ว

ร่างไร้ชีวิตถูกห่อหุ้มด้วยผ้าคลุมสีขาววางเรียงบนรถบรรทุกในฉนวนกาซ่า หลังการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2023 .
ร่างไร้ชีวิตถูกห่อหุ้มด้วยผ้าคลุมสีขาววางเรียงบนรถบรรทุกในฉนวนกาซ่า หลังการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2023 .

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวกับรายการ “State of the Union” ของซีเอ็นเอ็นว่า ภารกิจสำคัญที่สุดของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในขณะนี้ คือการค้นหาและช่วยเหลือตัวประกันชาวอเมริกันที่เชื่อว่าถูกกลุ่มฮามาสจับกุมตัวไว้ แม้จะยังไม่ทราบว่าพวกเขาเป็นใครและอยู่ที่ไหน

ซัลลิแวน กล่าวกับรายการ “This Week” ของเครือข่ายเอบีซีด้วยว่า ชาวอเมริกันบางคนอาจถูกสังหารแล้วก็เป็นได้ และว่า สหรัฐฯ กำลังพยายามทำงานร่วมกับหลายประเทศเพื่อให้มีการปล่อยตัวประกันออกมา แต่มิได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม

ทั้งนี้ คาดว่ามีชาวอเมริกันถูกสังหารในการต่อสู้ครั้งนี้แล้ว 29 คน และยังไม่ทราบชะตากรรมอีก 15 คน

เมื่อวันเสาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน มีแถลงการณ์ว่า สหรัฐฯ ได้ส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สอง คือ USS Eisenhower ไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียนฝั่งตะวันออกแล้ว โดยจะเข้าร่วมกับกองเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Gerald R. Ford ซึ่งเดินทางไปถึงก่อนเมื่อหลายวันที่ผ่านมา

ทางด้านรัสเซียมีคำขอไปถึงคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ ให้มีการลงมติในวันจันทร์นี้เรื่องร่างมติว่าด้วยการจัดทำข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสามารถเข้าถึงพื้นที่ความขัดแย้งได้ รวมทั้งขอให้มีการประณามความรุนแรงต่อประชาชนและการกระทำที่เข้าข่ายก่อการร้ายทุกกรณีด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG