ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘อิสราเอล-ฮามาส’ ใกล้บรรลุข้อตกลงปล่อยตัวประกัน


Israel Palestinians
Israel Palestinians

อิสราเอลและกลุ่มฮามาส ส่งสัญญาณในวันอังคารว่า ข้อตกลงในการปล่อยตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับกุมไปในกาซ่าใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว แม้ว่ารายละเอียดของดีลดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจนใด ๆ ออกมาก็ตาม

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ได้ขอให้รัฐบาลอิสราเอลยอมรับข้อตกลงกับกลุ่มฮามาส ในการพักรบชั่วคราว เพื่อให้มีการปล่อยตัวประกันในกาซ่า แต่ยืนยันว่าภารกิจของอิสราเอลยังไม่เปลี่ยนแปลง

ผู้นำอิสราเอลกล่าวผ่านวิดีโอที่เผยแพร่ก่อนการประชุมสภาว่า “เราอยู่ในภาวะสงครามและเราจะเดินหน้าสงครามต่อไปจนกว่าเราได้บรรลุเป้าหมาย เพื่อทำลายกลุ่มฮามาส ช่วยเหลือตัวประกันทั้งหมดของเรา และทำให้แน่ใจว่าไม่มีใครในกาซ่าที่จะคุกคามอิสราเอลได้อีก”

ด้านหัวหน้ากลุ่มฮามาส อิสมาอิล ฮานิเยห์ อธิบายถึงข้อตกลงสงบศึกกับอิสราเอล เพื่อแลกกับตัวประกันว่าเข้า “ใกล้ความจริง” แม้ว่าอิสราเอลยังเดินหน้าโจมตีในกาซ่า เพื่อตอบโต้การโจมตีของกลุ่มติดอาวุธฮามาสทางตอนใต้อิสราเอลเมื่อเดือนตุลาคม

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวว่า “เราใกล้ที่จะพาตัวประกันกลับบ้านในเร็ว ๆ นี้” แต่ได้เสริมว่า “ผมไม่อยากที่จะลงรายละเอียดเพราะเรื่องมันยังไม่จบ”

หน่วยงานที่ดูแลชาวปาเลสไตน์ที่ถูกจับกุมคุมขังในอิสราเอล (Palestinian Prisoners’ Affairs Authority) ระบุว่า “ข้อตกลงในการแลกเปลี่ยนนักโทษ รวมถึงการปล่อยตัวเด็ก 350 คน และหญิงปาเลสไตน์ 82 คน” ที่อิสราเอลควบคุมตัวไป

หนังสือพิมพ์ Haaretz ของอิสราเอล อ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับการเจรจา ระบุว่ากาตาร์ที่รับบทบาทเป็นตัวกลางเจรจาปล่อยตัวประกัน จะให้รายละเอียดของข้อตกลงในวันอังคาร ด้านกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ ระบุว่าการเจรจากำลังบรรลุถึงขั้นตอนสุดท้าย

ในช่วงหลายวันมานี้ สื่อสหรัฐฯ รายงานว่ามีผู้หญิงและเด็กราว 50 คน จากตัวประกันทั้งหมด 240 คนถูกจับกุมโดยกลุ่มฮามาส ในเหตุโจมตีอิสราเอลอย่างไม่ทันตั้งตัวเมื่อ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ยิ่งไปกว่านั้น มีโอกาสที่ข้อตกลงในการพักรบชั่วคราวเป็นเวลา 5 วันอาจนำไปใช้ในสงครามนี้ แต่ไม่ใช่การหยุดยิงที่ผู้นำโลกออกมาเรียกร้องในช่วงที่ผ่านมา

กองทัพอิสราเอลเดินหน้าโจมตีในกาซ่า ตั้งแต่กลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลอย่างไม่ทันตั้งตัวเมื่อ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา มีรายงานผู้เสียชีวิตราว 1,200 คน และเชื่อว่าได้จับกุมตัวประกันราว 240 คนเอาไว้ รวมทั้งยังมีอีกจำนวนมากที่สูญหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว ตามการเปิดเผยของทางการอิสราเอล ขณะที่อิสราเอลเดินหน้าโจมตีทางอากาศและภาคพื้น ที่คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์กว่า 12,000 คน และส่วนใหญ่เป็นประชาชนผู้บริสุทธิ์ อ้างอิงจากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขในเวสต์แบงค์

อีกด้านหนึ่ง อิสราเอลเริ่มต้นที่จะเปิดทางให้จัดส่งเชื้อเพลิง 70,000 ลิตรต่อวันเข้าไปในกาซ่าผ่านทางอียิปต์ ซึ่งแม้จะน้อยกว่าปริมาณที่จำเป็นในแต่ละวัน แต่ก็ได้ช่วยสนับสนุนการจัดส่งอาหารและเครื่องปั่นไฟในโรงพยาบาล ระบบน้ำและระบบสุขอนามัย และบริการอื่น ๆ ที่จำเป็น

  • ผู้สื่อข่าววีโอเอ Eva Mazrieva, Kate Bartlett และ Cindy Saine เรียบเรียงข่าวนี้ และมีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี รอยเตอร์ และเอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG