ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเจรจาปล่อยตัวประกันสงครามอิสราเอล-ฮามาส ‘ใกล้ได้ข้อสรุป’


ภาพการประท้วงเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกันของฮามาส ในนครเทลอาวีฟ
ภาพการประท้วงเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกันของฮามาส ในนครเทลอาวีฟ

ขณะที่ การสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮามาสยังดำเนินต่อไปในวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ และอิสราเอลเปิดเผยว่า ข้อตกลงปล่อยตัวประกันที่กลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์จับกุมไว้ใกล้ได้ข้อสรุปแล้ว ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

เมื่อกลุ่มฮามาสทำการโจมตีอย่างหนักเข้าใส่อิสราเอลแบบไม่มีฝ่ายได้คาดคิดมาก่อนเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม มีผู้ถูกกลุ่มติดอาวุธนี้จับเป็นตัวประกันไว้แล้วราว 240 คน

และขณะที่ อิสราเอลยังเดินหน้าส่งรถถังและกองพันทหารของตนบุกเข้าไปในฉนวนกาซ่าอย่างต่อเนื่อง ไมเคิล เฮอร์ซอก เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำสหรัฐฯ ระบุในการให้สัมภาษณ์กับรายการ This Week ทางสถานีโทรทัศน์เอบีซี (ABC) ว่า อิสราเอลหวังว่า ตัวประกันจำนวนไม่น้อยจะได้รับการปล่อยตัวจากการควบคุมของฮามาส “ในไม่กี่วันข้างหน้านี้”

ทูตเฮอร์ซอก กล่าวด้วยว่า การปล่อยตัวประกันที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ จะมีขึ้นพร้อม ๆ กับการหยุดพักการต่อสู้ชั่วคราวซึ่งอาจกินระยะเวลาราว 5 วัน

สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า ตัวประกันประมาณ 50 คน โดยเฉพาะสตรีและเด็ก จากทั้งหมดราว 240 คนอาจจะได้รับการส่งตัวให้กับอิสราเอล แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า อิสราเอลจะปล่อยตัวเชลยศึกชาวปาเลสไตน์กี่คนเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน

รอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนว่า ตัวกลางการเจรจาจากกาตาร์ได้พยายามพูดคุยกับทั้งสองฝ่ายให้บรรลุข้อตกลงแลกตัวประกัน 50 คนและมีการหยุดยิง 3 วันเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับการนำส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังพลเรือนในฉนวนกาซ่า

และในวันอาทิตย์ ชีค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน อัล-ธานิ นายกรัฐมนตรีกาตาร์ ระบุระหว่างการแถลงข่าวในกรุงโดฮา ว่า อุปสรรคสำคัญในการบรรลุข้อตกลงนี้คือสิ่งที่เป็น “เรื่องเล็กน้อยมาก ๆ” และส่วนใหญ่เป็นประเด็น “ด้านโลจิสติกส์และภาคปฏิบัติ” ที่ต้องสะสางกัน

ขณะเดียวกัน จอน ไฟเนอร์ รองที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว ระบุระหว่างการให้สัมภาษณ์ในรายการ Meet the Press ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี (NBC) ว่า การเจรจาซึ่ง “มีความอ่อนไหวมาก ๆ และมีความซับซ้อนมาก ๆ” นั้นมีความคืบหน้าแล้ว

ไฟเนอร์ กล่าวด้วยว่า “หนึ่งในความท้าทายเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็คือ การที่เราไม่ได้อยู่ในพื้นที่ในกาซ่า (หมายถึง) เรา ... สหรัฐอเมริกา” และว่า “เราไม่ได้ติดต่อกับฮามาสโดยตรง เราทำการเจรจาผ่านตัวกลางเท่านั้น ดังนั้น เราไม่มีเชื่อมั่นเกี่ยวกับจำนวนตัวประกัน(ที่ถูกควบคุมตัวอยู่) รวมทั้งตัวเลขของผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG