ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จนท.กาซ่าระบุการโจมตีของอิสราเอลทำให้มีผู้เสียชีวิต 27 ราย


ภาพจากฝั่งอิสราเอลที่ติดกับฉนวนกาซ่าวันที่ 10 พ.ย. 2023 ในช่วงที่อิสราเอลทำการโจมตีตอนเหนือของกาซ่า
ภาพจากฝั่งอิสราเอลที่ติดกับฉนวนกาซ่าวันที่ 10 พ.ย. 2023 ในช่วงที่อิสราเอลทำการโจมตีตอนเหนือของกาซ่า

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่โรงพยาบาลสามแห่งในกาซ่าและโรงเรียนอีกหนึ่งแห่งในวันศุกร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 27 คน ตามข้อมูลจากฝั่งปาเลสไตน์

เจ้าหน้าที่กล่าวด้วยว่าในเวลาเดียวกัน ปฏิบัติการภาคพื้นดินพุ่งเป้าไปที่บริเวณโรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่ง ขณะที่สหรัฐฯ แสดงความเห็นอีกครั้งต่อจำนววนผู้เสียชีวิตจากสงครามที่เพิ่มมากขึ้น

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคนกล่าวว่ายินดีที่เห็นการพักโจมตีของอิสราเอลเป็นเวลาสี่ชั่วโมง ตามที่ทำเนียบขาวได้ประกาศไป

แต่เขาก็บอกกับผู้สื่อข่าวขณะเยือนประเทศอินเดียว่า "ชาวปาเลสไตน์ถูกสังหารมากเกินไปอย่างมาก คนจำนวนมากเกินมากประสบทุกข์เข็ญในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา"

เจ้าหน้าที่ปาเลสไน์กล่าวว่าผู้อยู่อาศัยบริเวณกาซ่าจำนวน 11,078 คนถูกสังหารไป ตั้งเเต่สงครามเริ่มขึ้น เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจากการโจมตีอิสราเอลโดยกลุ่มฮามาส ที่ทำให้มีผู้เสียชิตราว 1,400 คนและถูกจับไปประมาณ 240 คน

อิสราเอลกล่าวว่าทหารฝ่ายตนถูกปลิดชีพไป 39 ราย ในสงครามกับฮามาสที่ดำเนินมากว่าหนึ่งเดือน

ทั้งนี้รัฐบาลกรุงเทล อาวีฟได้รับเสียงเรียกร้องมากขึ้นเรื่อย ๆ ในสงครามครั้งนี้ ให้ใช้ความยับยั้งชั่งใจ แต่ก็บอกด้วยว่า กลุ่มติดอาวุธฮามาสจะฉวยโอกาสจากการพักรบชั่วคราว ด้วยการรวมผลกันอีกครั้งหนึ่ง

อิสราเอลบอกด้วยว่าฮามาสใช้พลเรือนเป็นโล่มนุษย์ และซ่อนอาวุธอยู้ในอุโมงค์ใต้โรงพยาบาลหลายแห่ง

ด้านฮามาสปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้

เจ้าหน้าที่กาซ่ากล่าวว่าจรวดถูกยิงใส่สนามหญ้าของโรงพยาบาลอัล-ชิฟา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในกาซ่า อีกจุดหนึ่งที่ได้รับความเสียหายจากการโจมตีทางอากาศคือโรงพยาบาล Indonesian Hospital โรงพยาบาลแห่งที่สามในกาซ่าที่โดนยิงใส่คือศูนย์มะเร็ง เเนสเซอร์เเรนทิสซิส

โรงพยาบาลทั้งสามแห่งอยู่ทางตอนเหนือของกาซ่า ซึ่งอิสราเอลกล่าวว่าเป็นที่ปักหลักของนักรบฮามาสที่บุกอิสราเอลเมื่อเดือนที่เเล้ว

รถถังอิสราเอลยังได้ประจำการรอบ ๆ โรงพยาบาลเเนสเซอร์เเรนทิสซิส และโรงพยาบาลอัล-คุดส์

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG