ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เลือกตั้งคัดตัวนักการเมืองรีพับลิกันชิงเก้าอี้ปธน.เริ่มวันนี้ ท่ามกลางอากาศหนาวจัด


Election 2024 Iowa What to Watch
Election 2024 Iowa What to Watch

ท่ามกลางอากาศหนาวเย็นต่ำกว่าจุดเยือกเเข็ง รัฐไอโอวาเป็นรัฐเเรกของการเลือกตั้งคัดตัวนักการเมืองรีพับลิกันเพื่อเเข่งเป็นประธานาธิบดีในปีนี้ โดยรัฐทางตอนกลางในเขตมิดเวสต์แห่งนี้จะจัดการเลือกตั้งแบบ ‘คอคัส’ ในวันจันทร์

การเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นการเปิดทางสู่การเเข่งขันของนักการเมืองรีพับลิกันในอีกหลายเดือนต่อจากนี้ในรัฐอื่น ๆ จนกว่าจะทราบว่าใครเก็บคะเเนนได้เพียงพอที่จะเป็นผู้ที่จะไปเเข่งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ กับตัวเเทนของเดโมเเครตช่วงปลายปี

โดนัลด์ ทรัมป์
โดนัลด์ ทรัมป์

ความน่าสนใจของ ‘คอคัส’ ในปีนี้ที่ไอโอวา ส่วนหนึ่งมาจากการลุ้นผลเลือกตั้งว่าใครจะชนะเป็นที่สอง เพราะตัวเต็งอย่าง อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีคะเเนนนำโด่ง และผลการเลือกตั้งที่จะออกมาจะสะท้อนด้วยว่าความนิยมของทรัมป์ในหมู่ชาวรีพับลิกันในผลโพลล์ที่ผ่านมา จะเปลี่ยนมาเป็นคะเเนนเสียงเหนือคู่แข่งได้มากน้อยเท่าใด

ผู้ติดตามการเมืองอเมริกันมองว่าการเเข่งเป็นที่สองในศึก ‘คอคัส’ ครั้งนี้ เป็นการชิงระหว่าง อดีตทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ นิกกี เฮลีย์ และผู้ว่าการรัฐฟลอริดา รอน เดอซานติส

รอน เดอซานติส
รอน เดอซานติส

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เดอซานติสเคยพูดถึงการเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งขั้นต้นในไอโอวา แต่ตอนนี้เขาลดความคาดหวังลงมาเหลือเพียงการได้เสียงสนับสนุนที่ดี

แม้อาจจะไม่ได้ที่หนึ่ง คะเเนนโหวตจากรัฐนี้ในระดับที่ดี เป็นสิ่งที่เดอซานติสต้องการ ให้เป็นเเรงส่งในการเลือกตั้งรัฐต่อ ๆ ไป ท่ามกลางความปั่นป่วนภายในทีมหาเสียงและเงินทุนที่ร่อยหลอลง

ส่วนนิกกี เฮลีย์ เธอมีเเนวทางหาเสียงเพื่อสร้างฉันทามติ พร้อมด้วยประสบการณ์ที่เคยทำงานสำคัญอย่างทูตประจำสหประชาชาติ ซึ่งอาจจะไม่ได้ออกเเบบมาให้ได้เสียงจากชาวไอโอวาโดยเฉพาะ เเต่เเต้มต่อของเฮลีย์มาจากเงินสนับสนุนและความเป็นที่พูดถึงมากขึ้นเรื่อย ๆ

เอพีรายงานว่าเฮลีย์มีความหวังที่จะได้คะเเนนชนะคู่เเข่งคนอื่น ๆ มากกว่าในรัฐนิวแฮมป์เชอร์ ซึ่งเป็นจุดหมายที่สองของเลือกตั้งขั้นต้นของรีพับลิกัน ต่อจากไอโอวา

นิกกี เฮลีย์
นิกกี เฮลีย์

อีกตัวแปรหนึ่งที่น่าสนใจในการเลือกตั้งที่ไอโอวา คือนักการเมืองหน้าใหม่อย่าง วิเวก รามาชวามี วัย 38 ปีผู้ประสบความสำเร็จจากธุรกิจเวชภัณฑ์ยา

ถึงเเม้ว่า ชัยชนะของรามาชวามี จะเป็นสิ่งที่ยากยิ่ง ที่ผ่านมาเขาเดินทางเยือนเขตปกครองทั้ง 99 แห่งของไอโอวาอย่างครบถ้วนถึงสองรอบ

รามาชวามี หาเสียงด้วยสไตล์ดุเดือดกับคู่เเข่งคนอื่น ๆ แต่สงวนการวิจารณ์โดนัลด์ ทรัมป์

ผลการเลือกตั้งจากไอโอวาจะช่วยให้นักธุรกิจหนุ่มผู้นี้ตัดสินใจต่อว่าเส้นทางต่อไปจากนี้ของเขาจะเป็นอย่างไร

วิเวก รามาชวามี
วิเวก รามาชวามี

ท้ายสุด น่าจับตาว่าจำนวนผู้มาลงคะเเนนครั้งนี้จะมีจำนวนเท่าใด เพราะ “คอคัส” เป็นเเนวทางที่เน้นการมีส่วนร่วมของผู้สิทธิ์ออกเสียง และจัดให้ชาวรีพับลิกันออกมาลงคะเเนนหลังพระอาทิตย์ตกดินตามเวลาท้องถิ่น ณ สถานที่ 1,567 แห่ง ขณะที่พวกเขาอาจต้องเผชิญกับลมหนาว น้ำเเข็งและหิมะ

เจ้าหน้าที่ด้านสภาพอากาศออกเตือนแล้วว่าประชาชนไม่ควรออกจากบ้าน ถ้าไม่จำเป็น

ย่านอีสต์ วิลเลจ เมืองเดอมอยส์ รัฐไอโอวา หลังพายุหิมะ วันที่ 12 ม.ค. 2024
ย่านอีสต์ วิลเลจ เมืองเดอมอยส์ รัฐไอโอวา หลังพายุหิมะ วันที่ 12 ม.ค. 2024

แต่สำนักข่าวเอพีระบุว่า ผู้สนับสนุนทรัมป์มีเเรงกระตุ้นให้ออกมาสนับสนุนเขา ส่วนเดอซานติสได้วางเกมการเลือกตั้งครั้งนี้มานาน

โดยทั่วไปแล้ว ผู้ที่เชื่อในแนวทางอนุรักษ์นิยมตื่นเต้นที่ได้เห็นการเริ่มต้นของปีเลือกตั้งใหญ่ และเอพีรายงานว่าพวกเขามักจะสามารถเปลี่ยนความไม่พอใจกับสิ่งที่เป็นอยู่ เป็นเสียงโหวตได้

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG