ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.อินโดฯ เเนะกองทัพควรใช้งบ 'อย่างฉลาด'


กองทัพอินโดนีเซีย
กองทัพอินโดนีเซีย

ประธานาธิบดีโจโค วิโดโดของอินโดนีเซียกล่าววันพฤหัสบดีว่า การยกระดับความทันสมัยให้กับสรรพาวุธและอุปกรณ์ต่าง ๆ ของกองทัพ ยังคงเป็นเรื่องสำคัญ แต่เตือนว่าการใช้งบประมาณกลาโหมควร "ทำอย่างฉลาด"

เขาบอกเสริมว่า งบประมาณของรัฐมีอย่างจำกัด

"การใช้จ่ายด้านเครื่องมือฮาร์ดแวร์ของกองทัพต้องทำอย่างฉลาด ในเเง่ของจำนวนเงินที่ถูกจัดสรร" วิโดโดกล่าวขณะร่วมงานเดินสวนสนามของกองทัพ

รัฐบาลจาการ์ตาต้องการปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัยมากขึ้น โดยขณะนี้ยังตามหลังประเทศในภูมิภาค

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีกลาโหม พราโบโว สุเบียนโต ซึ่งน่าจะเป็นหนึ่งในเเคนดิเดตประธานาธิบดีในปีหน้าต่อจากวิโดโด ริเริ่มการซื้ออาวุธหลายครั้ง เช่น เครื่องบินรบ Dassault Rafale 42 ลำ มูลค่า 8,100 ล้านดอลลาร์ และโดรนใหม่ 12 ลำจาก Turkish Aerospace มูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ รวมทั้งเครื่องบินรบ Mirage 2000-5 12 ลำ มูลค่า 800 ล้านดอลลาร์

รัฐมนตรีกลาโหมอินโดนีเซีย พราโบโว สุเบียนโต
รัฐมนตรีกลาโหมอินโดนีเซีย พราโบโว สุเบียนโต

เมื่อเดือนกรกฎาคม วิโดโดเตือนคณะรัฐมนตรีของเขาว่า ควรรักษางบประมาณให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และกล่าวถึงการใช้เงินที่มากเกินไปของกระทรวงที่ทำงานด้านความมั่นคงเช่น กระทรวงกลาโหม

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา การใช้งบประมาณกลาโหมของอินโดนีเซียต่อจำนวนประชากรอยู่ในระดับต่ำสุดในบรรดา 6 ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เป็นเศรษฐกิจเกิดใหม่ ตามข้อมูลของสถาบันวิจัยด้านนโยบาย SIPRI (Stockholm International Peace Research Institute)

ทั้งนี้ อินโดนีเซียที่มีประชากร 270 ล้านคน มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG