ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินโดฯ ยืนยันอาเซียนต้องมีจุดยืนร่วมกันกรณีไทยจัดประชุมกับเมียนมา


Indonesian Foreign Minister Retno Marsudi, right, greets Thailand's Foreign Minister Don Pramudwinai during the Association of Southeast Asian Nations (ASEAN) Foreign Ministers' Meeting ahead of the 42nd ASEAN Summit in Indonesia, Tuesday, May 9, 2023.
Indonesian Foreign Minister Retno Marsudi, right, greets Thailand's Foreign Minister Don Pramudwinai during the Association of Southeast Asian Nations (ASEAN) Foreign Ministers' Meeting ahead of the 42nd ASEAN Summit in Indonesia, Tuesday, May 9, 2023.

อินโดนีเซียเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่ประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ต้องร่วมกันยึดมั่นต่อ "ฉันทามติ 5 ข้อ" ที่นำมาใช้ในการจัดการวิกฤตในเมียนมา พร้อมกับวิจารณ์ไทยอย่างอ้อม ๆ เกี่ยวกับการจัดประชุมหารือกับผู้แทนเมียนมา

ทูตเอนกูราห์ สวาจายา ที่ปรึกษาพิเศษของกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย กล่าวว่า "ในส่วนที่เกี่ยวกับอาเซียน เรามีหลักเกณฑ์ของเรา (ในเรื่องเมียนมา) เรามีฉันทามติ 5 ข้อ เรามีข้อตกลงจากการประชุมสุดยอด นั่นเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญ แต่เราจะไม่เข้าร่วม (การประชุมที่รัฐบาลไทยจัดขึ้น) "

ที่ปรึกษาผู้นี้กล่าวด้วยว่า "หากเราต้องการบอกว่าการประชุมที่ไทยขัดกับหลักการความเป็นหนึ่งเดียวกันของอาเซียน คุณสามารถพูดเช่นนั้นได้ตามการแปลความหมายของคุณ แต่ในความเป็นจริงคือสมาชิกอาเซียนทุกประเทศยังคงให้การสนับสนุนอย่างแข็งแกร่งต่ออินโดนีเซีย และไม่ใช่ว่าอินโดนีเซียไม่ทำอะไร"

ทางด้าน โมฮัมหมัด โรสยีดิน ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแห่งมหาวิทยาลัยดิโปนีโกโร (Diponegoro University) ในอินโดนีเซีย กล่าวว่า "อาเซียนจำเป็นต้องชัดเจน อาเซียนจะต้องไม่ยอมประนีประนอมกับรัฐบาลทหารเมียนมาเพราะขัดกับหลักการของอาเซียน ต้องมีความเป็นเอกฉันทน์ในวิธีการที่อาเซียนจะนำมาใช้ในการจัดการกับวิกฤตด้านมนุษยธรรมและการเมืองในเมียนมา"

ในช่วงเกือบสองปีที่ผ่านมา ผู้นำทหารเมียนมาถูกปฏิเสธการเข้าร่วมในการประชุมระดับสูงของสมาคมอาเซียน เนื่องจากไม่ปฏิบัติตาม 'ฉันทามติ 5 ข้อ' และไม่เริ่มการเจรจากับฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองซึ่งมีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลพลเรือนที่ถูกยึดอำนาจ

แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลไทยได้เชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัฐบาลทหารเมียนมา ตาน สเว ร่วมการเจรจากับประเทศสมาชิกอื่น ๆ ของอาเซียน เป็นเวลาสองวัน

สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า เรื่องนี้ได้ทำให้เกิดการแบ่งแยกสมาชิกอาเซียนออกเป็นสองฝ่ายท่ามกลางเสียงวิจารณ์ถึงความเหมาะสม และถือเป็นการกัดเซาะความพยายามของอาเซียนในการแก้ไขจัดการวิกฤตในเมียนมา

อินโดนีเซียและมาเลเซียต่างปฏิเสธเข้าร่วมการประชุม ขณะที่สิงคโปร์เตือนว่ายังเร็วเกินไปที่จะให้ผู้แทนรัฐบาลทหารเมียนมาเข้าร่วมการประชุมระดับสูงในอาเซียน

แต่กัมพูชายืนยันส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ขณะที่จีนซึ่งเป็นผู้สนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมามาโดยตลอด ส่งผู้แทนพิเศษด้านกิจการเอเชีย เติ้ง สีจุ้น มาร่วมการประชุม

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG