ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เสียชีวิตอย่างน้อย 116 รายจากเหตุเหยียบกันตายในอินเดีย


ภาพเจ้าหน้าที่ ญาติและอาสาสมัครช่วยกันเคลื่อนศพผู้เสียชีวิตจากเหตุเหยียบกันตานที่เมืองลัคเนา ประเทศอินเดีย 2 ก.ค. 2024
ภาพเจ้าหน้าที่ ญาติและอาสาสมัครช่วยกันเคลื่อนศพผู้เสียชีวิตจากเหตุเหยียบกันตานที่เมืองลัคเนา ประเทศอินเดีย 2 ก.ค. 2024

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 116 รายจากเหตุเหยียบกันตายในอินเดีย ที่งานพิธีทางศาสนาทางตอนเหนือของประเทศ โดยผู้ประสบเหตุจำนวนมากเป็นเด็กและสตรี

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นที่หมู่บ้านในตำบลฮาธราสในรัฐอุตตรประเทศ ซึ่งห่างจากกรุงนิวเดลีราว 200 กิโลเมตรทางตะวันออกเฉียงเหนือ

เจ้าหน้าที่กล่าวว่าคนหลายพันรวมกลุ่มกันท่ามกลางอากาศร้อนจัดในช่วงบ่ายแก่ ๆ

โยกี อาทิตยานาธ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารของอุตตรประเทศ กล่าวว่าเหตุสลดเกิดขึ้นหลังจากที่มีผู้ร่วมพิธีทางศาสนาดันคนในฝูงชนอื่น ๆ มาทางด้านหน้าของเวที เมื่อมีพิธีเเตะร่างกายของนักเทศน์คนหนึ่ง

ไชตรา วี เจ้าหน้าที่ระดับสูงอีกรายหนึ่ง ของรัฐอุตตรประเทศซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของอินเดีย กล่าวว่าความโกลาหลอาจเกิดขึ้นเมื่อประชาชนพยายามหานำ้ดื่มเพื่อคลายร้อน

ตำรวจกล่าวว่าได้เริ่มการสืบสวนหาความจริงแล้ว และให้คำมั่นว่าหากพบผู้กระทำผิด จะนำตัวมารับผิดชอบต่อผลที่เกิดขึ้น

สุเรช ชานดราหนึ่งในผู้อยู่ในเหตุการณ์ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่าน่าจะมีคนที่อยู่ ณ สถานที่ดังกล่าวประมาณ 50,000 คน

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดียกล่วว่ารัฐบาลกลางจะให้ความช่วยเหลือรัฐอุตตรประเทศ และประกาศเงินชดเชย คิดเป็นเงินไทยราว 90,000 บาทต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และราว 20,000 บาทแก่ผู้บาดเจ็บ

เมื่อ 11 ปีก่อน เหตุการณ์เหยียบกันตายทางตอนกลางของอินเดียคร่าชีวิตประชาชน 115คน และเมื่อ 16 ปีก่อน มีผู้เสียชีวิตเกือบ 250 คน ในเหตุการณ์คล้าย ๆ กัน

ส่วนในปี 2005 หรือ 19 ปีก่อน เหตุการณ์เหยียบกันตายที่รัฐมหาราษฏระ คร่าชีวิตเหยื่อ กว่า 340 คนในงานพิธีเเสวงบุญ ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG