ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เทปคาสเซ็ต’ เสน่ห์ย้อนยุค-เสียงตกยุคที่วัยรุ่นสหรัฐฯ เริ่มหวนมาหา


เทปคาสเซ็ต ที่เริ่มกลับมาได้รับความนิยมในหมู่คนฟังรุ่นใหม่ในสหรัฐฯ
เทปคาสเซ็ต ที่เริ่มกลับมาได้รับความนิยมในหมู่คนฟังรุ่นใหม่ในสหรัฐฯ

กระแสความนิยมในของย้อนยุคได้แผ่ขยายมาถึงธุรกิจดนตรีในสหรัฐฯ แล้ว เมื่อคนรุ่นใหม่ที่อายุยังไม่มากได้รู้จักกับวัสุดบันทึกเสียงในรูปแบบตลับที่คนเจน Z แทบไม่เคยได้เห็นหรือใช้งานมาก่อน แต่ปัจจุบัน ยอดขายเทปคาสเซ็ตกำลังค่อย ๆ เพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ

“เทปคาสเซ็ต” คือการบันทึกเสียงผ่านแถบฟิล์มแม่เหล็ก มีลักษณะเป็นตลับเทปขนาดเล็ก สามารถพกพาได้อย่างสะดวก ถือหนึ่งในสัญลักษณ์ความรุ่งเรืองของดนตรีในยุค 80 และยุค 90 ฟอร์แมตที่เคยถูกมองว่า ล้าสมัย แต่ปัจจุบันกำลังย้อนกลับมาเป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มคนรุ่นใหม่ในสหรัฐฯ

นีล เบ็คตัน เจ้าของ ซอม เรคคอร์ดส์ (Som Records) ร้านขายแผ่นเสียง ในกรุงวอชิงตัน ที่ดำเนินธุรกิจมานานกว่าสองทวรรษ กล่าวว่า “ในช่วงสองปีที่ผ่านมา เทปคาสเซ็ตเริ่มได้รับความนิยม เมื่อก่อนขายได้เดือนละหนึ่งม้วน แต่ตอนนี้ขายได้เกือบทุกวัน” และกระแสความนิยมที่เกิดขึ้นทำให้เขาตัดสินใจเปิดแผนกจำหน่ายเทปคาสเซ็ตโดยเฉพาะ

ข้อมูลการวิจัยของบริษัท ลูมิเนต (Luminate) บริษัทจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลด้านบันเทิง ชี้ว่า ในปี 2023 สหรัฐฯ มียอดขายเทปคาสเซ็ตจำนวนมากกว่า 430,000 ม้วน ซึ่งมากกว่าปี 2014 ถึง 5 เท่า

คำถามที่หลายคนสงสัย ว่าในยุคที่ “ดนตรีดิจิทัล” หาฟังได้อย่างสะดวกผ่านบริการสตรีมมิ่ง (Streaming) ทำไมคนรุ่นใหม่ถึงสนใจฟังเพลงที่อยู่ในรูปแบบ “แอนะล็อก” (Analog music)

เอนิส ลูกค้าของร้าน Som Records
เอนิส ลูกค้าของร้าน Som Records

เอนิส ลูกค้าในร้าน Som Records เผยว่า การฟังเพลงทั้งอัลบั้มในรูปแบบแอนะล็อกมอบประสบการณ์ที่ดีกว่า โดยเขาบอกว่า แต่ละอัลบั้มมักจะคัดเลือกเพลงให้ถูกกับรสนิยมของผู้ฟัง “ดังนั้น การฟังจากแผ่นเสียงไวนิล (Vinyl) ช่วยทำให้เพลิดเพลินไปกับเพลงได้ทั้งหมด”

กลุ่มลูกค้าเจนซี (Gen Z) หรือผู้ที่เกิดปลายทศวรรษที่ 1990 เป็นกลุ่มที่ให้ความสนใจเทปคาสเซ็ตมากเป็นพิเศษ และพวกเขามักที่จะตามหาอัลบั้มที่ชื่นชอบ ทั้งทางออนไลน์ และตามร้านค้าทั่วไป

นีล เบ็คตัน เจ้าของ Som Records ร้านขายแผ่นเสียง ในกรุงวอชิงตัน
นีล เบ็คตัน เจ้าของ Som Records ร้านขายแผ่นเสียง ในกรุงวอชิงตัน

เบ็คตัน เจ้าของร้านขายแผ่นเสียง ยืนยันว่า ลูกค้าหลักของเทปคาสเซ็ตในตอนนี้ คือ กลุ่มคนหนุ่มสาว โดยอาจจะมีคนสูงวัยอยู่บ้าง แต่ส่วนใหญ่ที่ถามหาคือพวกเด็ก ๆ

ในทุกวันนี้ ผู้บริโภคสามารถหาซื้อเครื่องเล่นเทปคาสเซ็ตจากยุค 90 จากตลาดออนไลน์อย่าง อีเบย์ (eBay) ขณะที่ ยูทูบ (YouTube) ยังมีวิดีโอที่สอนลูกเล่นเกี่ยวกับเทปคาสเซ็ตที่น่าสนใจ เช่น การกรอม้วนเทปด้วยปากกา หรือสวมบทบาทเป็นดีเจด้วยตลับเทป

เครื่องเล่นคาสเซ็ตเทปแบบพกพาที่คนรุ่นใหม่อาจไม่รู้จัก
เครื่องเล่นคาสเซ็ตเทปแบบพกพาที่คนรุ่นใหม่อาจไม่รู้จัก

บาร์โธโลมิว จอยซ์ นักดนตรีที่สะสมเทปคาสเซ็ตจำนวนหลายร้อยม้วนและยังใช้เพื่อบันทึกเพลงของตัวเอง บอกว่า ผู้ที่เติบโตมาในช่วง 20 ปีก่อนหน้านี้จะไม่มีทางพบเจอสิ่งที่เรียกว่าม้วนเทป ดังนั้น นี่จึงเป็นของย้อนยุคที่มีคุณค่าและมาพร้อมความน่าตื่นเต้น

ในแง่ของศิลปิน บางส่วนมองว่า เทปคาสเซ็ตกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง เพราะผลพวงกระแสของแผ่นเสียงไวนิล ที่เกิดขึ้นในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

แมรี สเปนเดอร์ นักร้องชาวอังกฤษ
แมรี สเปนเดอร์ นักร้องชาวอังกฤษ

แมรี สเปนเดอร์ นักร้องชาวอังกฤษ กล่าวถึงข้อดีของงานเพลงในรูปแบบแอนะล็อก ว่า “มันจับต้องได้ สามารถส่งมอบให้แฟนเพลงเอาไว้เก็บสะสม วางโชว์ และหยิบมาฟัง”

ที่ผ่านมา นักร้องกระแสหลักในยุคปัจจุบันจำนวนไม่น้อย ปล่อยผลงานเพลงในรูปแบบเทปคาสเซ็ต เช่น ดูอา ลิปปา (Dua Lipa) เทย์เลอร์ สวิฟท์ (Taylor Swift) และอารีอานา กรานเด (Ariana Grande)

ผลการจัดอันดับคาสเซ็ตเทปที่ขายดีที่สุดในปี 2023 โดยนิตยสาร Billboard
ผลการจัดอันดับคาสเซ็ตเทปที่ขายดีที่สุดในปี 2023 โดยนิตยสาร Billboard

ตามรายงานของนิตยสารบิลล์บอร์ด (Billboard) ยอดขายเทปคาสเซ็ตสูงที่สุดในปี 2023 ในสหรัฐฯ คือ อัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง "Guardians of the Galaxy" และตามมาด้วยอัลบั้มของ Taylor Swift

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG