ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หัวเหว่ย แย่งซีน แอปเปิล เข็นสมาร์ทโฟนพับ 3 ทบราคาเฉียดแสน


มือถือพับได้รุ่นใหม่ของหัวเหว่ย Mate XT จัดแสดงที่กรุงปักกิ่ง 10 ก.ย. 2024 (REUTERS/Florence Lo)
มือถือพับได้รุ่นใหม่ของหัวเหว่ย Mate XT จัดแสดงที่กรุงปักกิ่ง 10 ก.ย. 2024 (REUTERS/Florence Lo)

บริษัทหัวเหว่ยเทคโนโลยี เปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงแบบพับได้ 3 ทบ สนนราคา 2,800 ดอลลาร์ หรือราว 95,000 บาท หวังรุกตลาดสมาร์ทโฟนไฮเอนด์ พร้อมกับขโมยซีนแอปเปิลคู่แข่ง ที่เปิดตัวไอโฟน 16 ในสัปดาห์นี้เช่นกัน

บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน เผยโฉมสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ Mate XT ที่เซินเจิ้น ของจีน ซึ่งผู้ใช้งานสามารถพับหน้าจอขนาด 102. นิ้วได้ 3 รูปแบบเหมือนกับแอคคอร์เดียน มีระบบปัญญาประดิษฐ์เสริมศักยภาพผู้ช่วยอัจฉริยะบนมือถือ ที่ช่วยสรุปบทความ การแปลต่าง ๆ และการตัดต่อภาพถ่ายได้ และใช้ชิปประมวลผลของบริษัทคิริน

สมาร์ทโฟน Mate XT ของหัวเหว่ย สนนราคา 19,999 หยวน หรือประมาณ 95,000 บาท สำหรับหน่วยความจำ 256 กิกะไบต์ และจะราคาสูงขึ้นไปที่ 21,999 หยวน และ 23,999 หยวนสำหรับหน่วยความจำเครื่องที่สูงกว่า

สมาร์ทโฟนรุ่นนี้มีการสั่งจองล่วงหน้า หรือ พรีออเดอร์ไปมากกว่า 4 ล้านเครื่องแล้ว โดยที่ไม่ต้องวางเงินจองเครื่องก่อน อ้างอิงจากเว็บไซต์ของหัวเหว่ย ขณะที่ข้อมูลจากบริษัทวิจัย IDC เผยว่า ยอดจำหน่ายโทรศัพท์พับได้ทั่วโลกนั้นอยู่ที่ราว 4 ล้านเครื่องในไตรมาส 2 ของปีนี้

ริชาร์ด หยู ประธานฝ่ายธุรกิจผู้บริโภคของหัวเหว่ย กล่าวในการเปิดตัว Mate XT ว่า “เราได้นำผลิตภัณฑ์ที่ทุกคนคิดถึงแต่ไม่สามารถผลิตได้ ทีมงานของเราทำงานอย่างหนักมาตลอด 5 ปีและไม่เคยยอมแพ้ ... วันนี้เราได้เขียนหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ในอุตสาหกรรมอีกครั้ง เปลี่ยนนิยายไซไฟให้กลายเป็นจริง และนำพายุคใหม่แห่งอุปกรณ์สื่อสารพับได้”

การเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของหัวเหว่ย เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังแอปเปิล เปิดตัวไอโฟน 16 ซึ่งถือเป็นไอโฟนรุ่นแรกของบริษัทที่มีระบบปัญญาประดิษฐ์เข้าเสริมศักยภาพสมาร์ทโฟน ที่จะวางจำหน่ายในวันที่ 20 กันยายนนี้

ทั้งนี้ บริษัทวิจัย IDC ชี้ว่า โทรศัพท์พับได้ มีตลาดที่เติบโต 57% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งได้อานิสงส์จากการที่จีนนำสมาร์ทโฟนพับได้มาตีตลาดในต่างประเทศ

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG