ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตั้งการ์ดช่วงโควิด-ไข้หวัดใหญ่-ไข้หวัดระบาด


หญิงสวมหน้ากากป้องกันเชื้อโรค หลังออกจากศูนย์การแพทย์ในกรุงมาดริด สเปน เมื่อ 10 ม.ค. 2024 (รอยเตอร์)
หญิงสวมหน้ากากป้องกันเชื้อโรค หลังออกจากศูนย์การแพทย์ในกรุงมาดริด สเปน เมื่อ 10 ม.ค. 2024 (รอยเตอร์)

อเมริกากำลังเผชิญกับฤดูหนาว ซึ่งนำไปสู่สารพัดอาการจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงฉับพลัน ทั้งไอ แน่นจมูก อ่อนเพลีย และเป็นไข้ และในปีนี้หน้าหนาวในอเมริกายังมาพร้อมกับโควิดกลายพันธุ์ที่กำลังสายพันธุ์ย่อยที่กำลังระบาดใหญ่ในตอนนี้

โควิด-19 กำลังนำทีมไวรัสโรคระบบทางเดินหายใจ ที่ทำให้ผู้คนล้มหมอนนอนเสื่อในโรงพยาบาลสูงสุดในสหรัฐฯ ตอนนี้ อ้างอิงจากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 25 รัฐในอเมริกา เผชิญกับการเจ็บป่วยด้วยไข้หวัด ไอ และอาการทางระบบทางเดินหายใจอื่น ๆ เป็นระดับสูงสุด แม้ว่าจะเป็นสัดส่วนที่ลดลงจาก 37 รัฐจากสัปดาห์ก่อนหน้า

ในแง่ของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทางองค์การอนามัยโลก ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตเกือบ 10,000 คนเมื่อเดือนที่แล้ว โดยมีปัจจัยมาจากการรวมตัวสังสรรค์ช่วงวันหยุดเทศกาลและการระบาดของโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่

แต่ที่ไม่อาจนิ่งนอนใจได้เช่นกันก็คือ นับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีก่อน มีชาวอเมริกันที่เจ็บป่วยจากไข้หวัดใหญ่ อย่างน้อย 16 ล้านคน และต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 180,000 คน และเสียชีวิต 11,000 คนจากไข้หวัดใหญ่ โดย CDC ระบุว่า มีเด็ก 47 คนที่เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่

ในเดือนมกราคมนี้ถือว่าเป็นเดือนที่เลวร้ายที่สุดของอาการเจ็บป่วยโรคระบบทางเดินหายใจต่าง ๆ และประกอบกับการเข้ารับวัคซีนโควิด-19 ไวรัสอาร์เอสวี และไข้หวัดใหญ่ในสัดส่วนที่ต่ำ เราจะสามารถปกป้องตนเองจากไวรัสโรคระบบทางเดินหายใจได้อย่างไร?

วิถีแบบสามัญป้องกันโรคได้ดี

การล้างมือยังถือเป็นสิ่งสำคัญในการลดการแพร่ระบาดของไวรัส ดังนั้น ใช้เวลาหน้าอ่างล้างมือให้นานขึ้น โดยเวลาที่แนะนำสำหรับการล้างมือให้สะอาดในแต่ละครั้งคือ 20 วินาที หากนับเลขดูยากไป หรือชื่นชอบการร้องเพลงระหว่างล้างมือ แนะนำบทเพลง “Happy Birthday” แบบช้า ๆ สัก 2 รอบระหว่างล้างมือด้วยสบู่ก็เพียงพอ

แต่หากใครไม่สะดวกที่จะหาที่ล้างมือได้ในเวลาจำเป็น การใช้เจลล้างมือที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ 60% ก็สามารถทำได้เช่นกัน

นอกจากนี้ การสวมหน้ากากระหว่างอยู่ในพื้นที่แออัด และเพิ่มระบบระบายอากาศในที่ทำงานและบ้านเพิ่มเติมในช่วงฤดูหนาวนี้

ยังไม่สายที่จะฉีดวัคซีน

ในสหรัฐฯ มีผู้เข้ารับวัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาขึ้นใหม่เพียง 17% ซึ่งเป็นวัคซีนที่ให้การปกป้องผู้รับวัคซีนจากโควิดกลายพันธุ์ JN.1

ด้วยการระบาดของโควิดในครั้งนี้ ถือว่ายังไม่สายเกินไปที่จะเข้ารับวัคซีน นอกจากนี้ อย่าลืมที่จะเข้ารับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ส่วนผู้ที่อายุ 60 ปีขึ้นไป ควรเข้ารับวัคซีนไวรัสอาร์เอสวี เช่นเดียวกับรวมถึงสตรีมีครรภ์ที่ต้องรับวัคซีน เพื่อส่งต่อการป้องกันไวรัสดังกล่าวในทารก

ตั้งการ์ดสูงเมื่อที่บ้านมีเด็ก

เด็กเล็กมักจะติดเชื้อต่าง ๆ ได้ง่ายเมื่อไปไหนมาไหน แล้วพ่อแม่ผู้ปกครองจะหลีกเลี่ยงการเจ็บป่วยได้หรือไม่?

เจนนิเฟอร์ ซันนี จาก University of Washington School of Nursing ในนครซีแอตเติล บอกว่า ในช่วงเวลานี้ของปี เด็ก ๆ จะอยู่ในอาคารปิดร่วมกับเด็กคนอื่น ๆ สัมผัสของเล่นและพื้นผิวคล้าย ๆ กัน บางคนไม่ได้เรียนรู้ที่จะปิดปากเวลาไอหรือจาม และพวกเขาไม่เคยเจอกับโรคต่าง ๆ จากภายนอกมาก่อน ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายยังไม่ได้พัฒนาอย่างเต็มที่นัก

ระหว่างที่การมีเด็กเล็กจำเป็นต้องพร้อมสำหรับความต้องการของพวกเขา ประกอบกับการป่วยไข้ในเด็กเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก ด้วยเหตุนี้ เป็นสิ่งสำคัญที่จะดูแลตนเองหากเราคือพ่อแม่ผู้ปกครอง เพราะหากต้องอดนอน ขาดน้ำ หรือมีความเครียดมาก ซึ่งอาจส่งผลต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันได้

ของที่ต้องมีสำหรับลูกหลานที่เจ็บป่วย คือ น้ำเกลือสำหรับฉีดพ่นจมูกที่บ้าน เพื่อบรรเทาอาการคัดแน่นจมูกและขับเสมหะในเด็กได้ และอย่าลืมจัดทำชุดรับมือไข้หวัดในเด็ก ที่มียาแก้หวัด แก้ไอ ลดไข้ กระดาษทิชชู่เช็ดจมูกสำหรับน้ำมูกไหลโดยเฉพาะ และขวดน้ำดื่มเพื่อลดอาการขาดน้ำในช่วงที่เจ็บป่วย

ตรวจเพื่อรักษาต่อ

หากรู้สึกว่าป่วยแล้ว การตรวจหาอาการโดยทันทีจะช่วยระบุว่าป่วยเป็นโควิด-19 หรือไข้หวัดกันแน่ นอกจากนั้นยังเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องพิจารณาว่าต้องการยารักษา อย่างเช่น Paxlovid สำหรับโควิด-19 หรือ Tamiflu สำหรับไข้หวัดใหญ่ เพื่อลดความเสี่ยงของอาการที่รุนแรงขึ้นด้วยหรือไม่

หากไม่มีชุดตรวจโควิดที่บ้าน มองหาที่ตรวจพ่วงด้วยแผนการรักษาที่คลินิก ร้านขายยา หรือศูนย์การแพทย์ใกล้บ้าน อีกทั้งยังมีโครงการตรวจโควิดฟรีที่บ้านสำหรับผู้ที่ไม่มีประกันสุขภาพในสหรัฐฯ อีกด้วย

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG