ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฮ่องกงเสนอรางวัลนำจับนักเคลื่อนไหวในต่างประเทศ


Chief Superintendent of Police (National Security) Li Kwai-wah speaks during a press conference to issue arrest warrants for eight activists, in Hong Kong, China July 3, 2023. REUTERS/Joyce Zhou
Chief Superintendent of Police (National Security) Li Kwai-wah speaks during a press conference to issue arrest warrants for eight activists, in Hong Kong, China July 3, 2023. REUTERS/Joyce Zhou

เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงประกาศจับนักเคลื่อนไหวที่ใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศจำนวน 8 รายที่ถูกกล่าวหาว่า กระทำผิดกฎหมายว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติในหลายข้อหา ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ในการแถลงข่าวในวันจันทร์ ตำรวจฮ่องกงระบุว่า นาธาน ลอว์, แอนนา ควอก, ฟินน์ เหลา รวมทั้งอดีตสมาชิกสภาฮ่องกง เดนนิส ควอก และเท็ด ฮุย พร้อมกับ นักวิชาการด้านกฎหมาย เควิน แยม, สมาชิกสหภาพแรงงาน มุ่ง ซิว-ทัต และนักวิเคราะห์ข่าวออนไลน์ หยวน กง-ยี่ คือ ผู้ทางการต้องการจับกุมในข้อหาต่าง ๆ เช่น สมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติ และยุยงให้มีการแบ่งแยกดินแดน

สตีฟ หลี เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงจากแผนกความมั่นคงแห่งชาติบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้ต้องหาเหล่านี้ออกมาสนับสนุนการดำเนินมาตรการลงโทษที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำลายฮ่องกง และเพื่อคุกคามเจ้าหน้าที่ทั้งหลาย

นอกจากการประกาศจับแล้ว ตำรวจฮ่องกงยังเสนอรางวัลนำจับรายละ 1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 4.4 ล้านบาทด้วย ขณะที่ จะมีการอายัดทรัพย์สินของผู้ต้องหาทั้งหมดนี้และเตือนประชาชนไม่ให้ให้ความสนับสนุนทางการเงินใด ๆ แก่บุคคลเหล่านี้ด้วย

รายงานข่าวระบุว่า นักเคลื่อนไหวเหล่านี้ไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่ในฮ่องกงแล้ว แต่กระจายตัวไปอยู่ตามประเทศต่าง ๆ เช่น สหรัฐฯ อังกฤษและออสเตรเลีย โดยทั้งหมดเป็นที่ต้องการตัวของทางการฮ่องกงภายใต้อำนาจของกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่กรุงปักกิ่งประกาศใช้ตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 2020

เจมส์ คเลฟเวอร์ลี รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การออกหมายจับครั้งนี้พร้อมระบุว่า รัฐบาลอังกฤษ “จะไม่ยอมทนต่อความพยายามใด ๆ ของจีนในการข่มขู่และปิดปากบุคคลใด ๆ ที่อยู่ในอังกฤษและต่างประเทศ” ขณะที่ เพนนี หว่อง รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า รัฐบาลกรุงแคนเบอร์รา “ผิดหวังอย่างมาก” ต่อสิ่งที่ตำรวจฮ่องกงดำเนินการออกมา

ขณะเดียวกัน ผู้ที่ตกเป็นเป้าการจับกุมครั้งนี้ต่าง ยืนยันว่า จะไม่ยอมเลิกทำการเคลื่อนไหวต่าง ๆ เพื่อฮ่องกงเป็นอันขาด

เควิน แยม ซึ่งเป็นนักวิชาการอาวุโสประจำ Center for Asian Law ที่มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ (Georgetown University) ระบุระหว่างให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จากออสเตรเลียว่า “นี่คือหน้าที่ของผม ... ที่จะเดินหน้าเป็นกระบอกเสียงต่อต้านการปราบปรามที่ยังดำเนินอยู่ในเวลานี้ เพื่อต่อต้านทรราชย์ที่กุมอำนาจปกครองเมืองซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นที่ ๆ มีเสรีมากที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย”

ส่วน เท็ด ฮุย อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปไตยของฮ่องกง บอกกับรอยเตอร์ว่า “ค่าหัว” ล่าสุดนี้เป็นสิ่งที่ทางการฮ่องกงประกาศออกมาเสริมหมายจับที่มีอยู่แล้วภายใต้อำนาจกฎหมายความมั่นคง แต่ “ประเทศเสรีต่าง ๆ จะไม่ส่งตัวเราข้ามแดนเป็นอันขาด” พร้อมชี้ว่า “ค่าหัวนั้น ... ทำให้ประเทศตะวันตกทั้งหลายเข้าใจแจ่มแจ้งว่า จีนกำลังมุ่งหน้าไปทิศทางของลัทธิเผด็จการที่รุนแรงยิ่งขึ้นแล้ว”

ทั้งนี้ ตำรวจฮ่องกงเปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวว่า ได้มีการจับกุมผู้ต้องหาแล้ว 260 คนภายใต้อำนาจกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ และมี 79 รายที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาต่าง ๆ ซึ่งรวมถึง ความพยายามล้มล้างการปกครองและการก่อการร้าย แต่ก็ยอมรับว่า โอกาสที่จะดำเนินคดีต่อบุคคลที่มีการออกหมายจับครั้งนี้มีอยู่ต่ำมาก

สตีฟ หลี เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงจากแผนความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวว่า “ถ้าพวกเขาไม่กลับมา เราก็จะไม่สามารถจับกุมพวกเขาได้ นั่นคือความจริง” และว่า “แต่เราก็ไม่หยุดที่จะต้องการตัวคนเหล่านั้นเป็นอันขาด”

  1. ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG