ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลฮ่องกงสั่งจำคุกนักเคลื่อนไหว ‘โจชัว หว่อง’


Hong Kong Protests Joshua Wong
Hong Kong Protests Joshua Wong

ศาลในฮ่องกงพิพากษาในวันจันทร์สั่งลงโทษ โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชาวฮ่องกง ให้จำคุกเป็นเวลา 3 เดือนในข้อหาละเมิดคำสั่งศาลที่ห้ามไม่ให้เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งที่ทำให้ผู้ประท้วง 1 รายได้รับบาดเจ็บระหว่างเข้าร่วมชุมนุมต่อต้านรัฐบาลในปี ค.ศ. 2019

หว่อง ซึ่งเป็นอดีตนักศึกษา กลายมาเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกหลังก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเมื่อปี ค.ศ. 2014 ก่อนจะถูกควบคุมตัวและดำเนินคดีหลายข้อหา โดยเขาเพิ่งได้รับการปล่อยตัวออกมาเมื่อปีที่แล้ว เมื่อรับโทษจำคุกเป็นเวลา 2 ปี และถึงแม้เขาไม่ได้เป็นผู้นำการเคลื่อนไหวในปี ค.ศ. 2019 การเคลื่อนไหวต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องและชื่อเสียงของ หว่อง ทำให้เขาตกเป็นเป้าของทางการไปโดยปริยาย

ในคดีที่มีการพิพากษาในวันจันทร์ ผู้พิพากษาตัดสินว่า หว่อง มีความผิดหลังเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้ปืนพกยิงผู้ประท้วงรายหนึ่งเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ. 2019 ซึ่งเป็นสิ่งที่ศาลสั่งห้ามไว้ก่อนแล้ว

ครั้งนี้ ทางการฮ่องกงกล่าวหา หว่อง ว่า นำโพสต์ออนไลน์เก่ามาแชร์อีกครั้งทางเฟซบุ๊ก โดยโพสต์ดังกล่าวมีรายละเอียดเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ที่ยิงกระสุนจริงจำนวน 3 ชุดเข้าไปในพื้นที่ชุมชนที่อยู่อาศัย ไซ หวัน โฮ ในฮ่องกง โดยกระสุนหนึ่งนัดไปถูกผู้ประท้วง และนำมาซึ่งเสียงโวยวายจากประชาชน ขณะที่กระแสการประท้วงอยู่ในช่วงที่รุนแรงอยู่

ทั้งนี้ ในประวัติศาสตร์การประท้วงทางการเมืองในฮ่องกงที่ผ่านมา นอกจากมีการปะทะอย่างรุนแรงระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ประท้วงแล้ว ยังมีกรณีที่ผู้ชุมนุมบอกว่า มีการใช้กลยุทธ์ของตำรวจที่เรียกว่า doxing หรือการจงใจปล่อยข้อมูลส่วนบุคคลสู่สาธารณะเพื่อหวังให้คน ๆ นั้นตกเป็นเป้าการโจมตี

ผู้พิพากษา รัสเซลล์ โคลแมน ผู้อ่านคำตัดสินครั้งนี้ กล่าวในวันจันทร์ว่า จะเปิดเผยเหตุผลของคำพิพากษาฉบับเต็มในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ในส่วนของ หว่อง นั้น ทนายความของเขาบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ลูกความของตนยอมรับผิดชอบต่อการกระทำของเขาและต้องการกล่าวขอโทษต่อนายตำรวจผู้นั้น รวมทั้งครอบครัวของเขาด้วย

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG